Châu Á đã có phim giành Cành cọ vàng, còn showbiz Việt vẫn cãi nhau chuyện 'cái váy'!

Tác phẩm Parasite của điện ảnh Hàn Quốc đã thắng thuyết phục tại Cannes 2019, báo chí đồng loạt dành lời khen tặng cho đạo diễn Bong Joon Ho. Đây là bộ phim giành được 8 phút vỗ tay không ngớt của khán giả tại Cannes. Người ta cũng nhận định rằng, Liên hoan phim (LHP) Cannes danh giá lần thứ 72 có sự trỗi dậy mạnh mẽ của điện ảnh châu Á. Trong khi đó, giới giải trí và truyền thông trong nước vẫn chỉ quẩn quanh chuyện cái váy của Ngọc Trinh tại Cannes.

Trước tiên, nói về điện ảnh châu Á (trong đó có điện ảnh Hàn Quốc) tại Cannes. Có thể khẳng định đó là sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nhà làm phim khu vực ở sân chơi thế giới. Parasite khi chiếu chiếm ưu thế tuyệt đối trên các bảng điểm ở Cannes, trong khi đó những tờ báo như Indiewire, The Guardian... đều chấm phim trên điểm 8/10. Điều này giúp Parasite lọt top 5 cùng các phim như Once Upon a Time in Hollywood (Mỹ); Portrait of a Lady on Fire (Pháp); Pain and Glory (Tây Ban Nha)...

Ở Cannes còn có những tựa phim hứa hẹn khác của châu Á, điển hình là Nina Wu của Đài Loan và The Gangster, The Cop, The Devil cũng của Hàn Quốc. Nina Wu (chiếu tại hạng mục tranh giải Un Certain Regard) cho thấy sự tiến bộ của đạo diễn trẻ Midi Z người gốc Myanmar.

Parasite của điện ảnh Hàn Quốc đạt Cành cọ vàng. (Ảnh: CJ và Gettyimages)

Parasite của điện ảnh Hàn Quốc đạt Cành cọ vàng. (Ảnh: CJ và Gettyimages)

Cành cọ vàng cho Parasite của Hàn Quốc là chiến thắng “tâm phục khẩu phục” đối với giới điện ảnh. Nội dung Parasite xoay quanh một gia đình nghèo khó, dưới đáy xã hội. Không việc làm, sống chật chội, tối tăm trong căn tầng hầm kế đường ray, thậm chí nơi này còn chẳng có wifi để sử dụng.
Cơ hội đến với cậu con trai Ki Woo khi cậu được nhận vào làm gia sư cho một đại gia Park bề thế. Cầm tấm bằng ĐH giả trong tay, Ki Woo dần tìm cách chiếm trọn tình cảm của cô con gái ông chủ. Báo chí nước ngoài rất khen Parasite, họ nhận định: Xét về hình thức, Bong Joon Ho (đạo diễn của phim) đủ sức làm một phim đẹp mắt về phần nhìn, đôi khi sự xa hoa đó còn được báo chí so sánh với hai phim Hàn từng tham dự Cannes trước đó là The Handmaiden và The Housemaid. Xét về nội dung, Parasite tập trung khai thác nỗi thống khổ của người nghèo, chạy trốn chủ nợ, sống lẩn khuất trong lớp người vô danh thấp cổ bé họng. Cách thể hiện của Bong Joon Ho hoàn toàn khác biệt khi ông đưa vào rất nhiều yếu tố giật gân, rùng rợn, thậm chí nhuốm màu sắc kinh dị.

Khán giả trong nước vẫn bị quẩn quanh bởi váy áo gây sốc của Ngọc Trinh tại Cannes 2019.

Trong khi điện ảnh nhiều nước châu Á đang nghĩ đến cách thể hiện phim mới, nhiều sáng tạo thì Cannes đối với khán giả Việt Nam lại chỉ quẩn quanh câu chuyện… váy áo. Sau khi Ngọc Trinh gây sốc theo hướng “mặc như không mặc”, nhận về những chỉ trích của phần lớn khán giả, người ta đã nghĩ rằng showbiz trong nước khi tiếp cận với Cannes vẫn chỉ là vẫn đề của xiêm y mà thôi.

Khi Lý Nhã Kỳ chia sẻ: “Những nghệ sĩ chưa đủ chín chắn và không có nội lực trong nghệ thuật, cái họ nhận lại chính là biến mình thành món ăn giải trí cho số đông. Chẳng hạn như làm lố để rồi mọi người nhắc đến theo kiểu cợt nhả, chế giễu, nhưng lại nghĩ rằng đó là sự quan tâm của công chúng hay sẽ nổi tiếng nhanh hơn", tất nhiên, chia sẻ của Lý Nhã Kỳ không sai, cô cũng không gọi đích danh ai cả. Nhưng cả Ngọc Trinh và Vũ Khắc Tiệp – vốn được coi là “ông bầu” của Ngọc Trinh “nhảy dựng” lên. Mới ngày nào, Lý Nhã Kỳ còn được Vũ Khắc Tiệp khen lấy khen để, mà nay chỉ vì lỡ động vào “gà nhà” mà “cô Kỳ” bị “bầu Tiệp” chê không thương tiếc, kiểu: 50 tuổi còn bon chen ấm ức với đàn em. Chưa dừng lại ở đấy, diễn viên Quách Ngọc Ngoan cũng bỗng dưng ở đâu nhảy vào chê Lý Nhã Kỳ không tiếc lời. Showbiz Việt luôn như thế, ai cũng thích nêu quan điểm trên facebook và nói qua nói lại, cái vòng tròn tố cáo, mẫu thuẫn, bất hòa lại … lồ lộ thêm ra trước đông đảo khán giả.

Buồn một nỗi rằng đó là tất cả những gì công chúng Việt quan tâm đến Cannes, trong khi kết quả chính thức của Cannes, nhận định của giới phê bình chắc hẳn là thông tin “đinh” của LHP lại không mấy người để ý. Nếu truyền thông và nghệ sĩ trong nước chỉ mải cãi nhau về cái váy, thì giá trị thực tế của các các LHP, chúng ta sẽ học được gì?

Khi điện ảnh châu Á đang “trỗi dậy” theo hướng liên hoàn, điều đáng ra phải làm chính là cổ vũ những nhà làm phim trong nước tìm tòi cách thể hiện mới để họ có thể có cơ hội có phim tham dự tranh giải chính thức tại Cannes. Nếu để ý kỹ thì thấy rằng, đoàn làm phim Parasite – vừa được xướng tên giành giải Cành cọ vàng năm nay khi đi trên thảm đỏ Cannes rất… bình thường. Tại sao lại nói là bình thường? Vì họ là khách VIP – có phim tham dự chính thức, được đề cử tranh giải nhưng cả đoàn phim mặc đồ trang trọng, phù hợp, đi đúng thời gian quy định trên thảm đỏ. Diễn viên của phim không cần xiêm y gây sốc, cũng chẳng cần “ăn gian” giờ đi trên thảm đỏ làm gì cho mất công bị nhắc nhở. Họ vang dội và được báo giới quan tâm nồng nhiệt cơ bản vì phim của họ hay, xứng tầm Cành cọ vàng.

Còn chúng ta, cứ mãi hình thức và xiêm y, cứ cãi nhau vòng quanh, đến bao giờ mới thôi cái vòng luẩn quẩn, mới thoát thân phận: Đứng ngoài cuộc đua và phải nghĩ lắm chiêu trò để được lọt vào ống kính của một trang ảnh quốc tế?

Nam Dương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/chau-a-da-co-phim-gianh-canh-co-vang-con-showbiz-viet-van-cai-nhau-chuyen-cai-vay-149666.html