Chưa năm nào Văn Miếu đông vui như thế

Gốc
Chính Ngọ, ngày Rằm tháng Giêng hôm qua (28/2), nắng nóng gắt trùm lên Văn Miếu, thế nhưng không vì thế mà thưa vắng người. Trong suốt 8 năm Ngày Thơ VN được tổ chức, chưa khi nào sân Văn Miếu đông vui, tràn ngập tiếng cười như năm nay.

Chính Ngọ, ngày Rằm tháng Giêng hôm qua (28/2), nắng nóng gắt trùm lên Văn Miếu, thế nhưng không vì thế mà hai sân thơ của Ngày Thơ Việt Nam thưa vắng người. Trong suốt 8 năm Ngày Thơ Việt Nam được tổ chức, chưa khi nào sân Văn Miếu đông, vui, tràn ngập tiếng cười như năm nay. Sân thơ - không có chỗ đặt chân 8h30 sáng Rằm tháng Giêng, thời tiết mát hơn so với ngày hôm trước, dưới làn mưa Xuân lất phất (để rồi nắng rực rỡ hai tiếng sau), trên sân thơ chính của Ngày Thơ tại Văn Miếu, trong tiếng nhạc lễ nổi lên rộn ràng nhưng không kém phần trang nghiêm, đoàn rước mặc lễ phục hai màu vàng, đỏ chủ đạo dài hàng trăm mét, tiến vào sân Thái Miếu (sân thơ chính). Con đường thơ Để xem được toàn cảnh Lễ rước lửa từ Đền Hùng, Lễ rước Chiếu dời đô thật không dễ vì trong sân người người ken chặt, không có chỗ để chân chứ đừng nói đến việc chạy được lên trước để ghi hình. Tại Triển lãm thơ trên gốm, trước hàng trăm bình thơ gốm các loại, nhiều người đến dự không khỏi ngạc nhiên từ màu men, các chi tiết gốm tinh xảo được tạo hình từ bàn tay nghệ nhân. Trên gốm in câu thơ hoặc các bài thơ, và bản thân mỗi tác phẩm mới gốm cũng mang đầy chất thơ. Để có vườn Triển lãm thơ trên gốm sinh động này, BTC đã phải chuẩn bị trước vài tháng, đặt hàng ở Bát Tràng, “thế nhưng thời gian vẫn không đủ để làm tốt được hơn nữa”, một thành viên BTC chia sẻ. Những người nông dân thích sắp đặt! Góc Sắp đặt là điểm nhấn hoàn toàn mới tại Sân thơ Trẻ so với 4 năm trước. Mặc dầu các tác phẩm đều do các nhà thơ tự tay làm ra, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo như Huỳnh Lê Nhật Tấn, Lê Anh Hoài mất cả tháng trời, thêm 15 giờ đồng hồ liền cả nhóm làm việc không ngơi nghỉ suốt một ngày trước đó, góc Sắp đặt đã nhận được nhiều lời khen ngợi của các nhà thơ, nhà văn (từ trẻ tuổi đến cao tuổi), của người dân, của khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là của nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng và các nghệ sĩ thị giác như họa sĩ Lê Thị Minh Tâm, Doãn Hoàng Kiên, Lê Nguyên Mạnh... Người nông dân thích thú với tác phẩm Sắp đặt thơ Điều thú vị nhất ở góc Sắp đặt là nhiều người nông dân chân lấm tay bùn cũng tỏ ra thích thú. Trước tác phẩm Trong bé nhỏ đến rộng lớn của Huỳnh Lê Nhật Tấn - một thiết kế đồ họa, sắp đặt chim, ống nước cũ sơn đen, nón đỏ, họ đã lên sân khấu, lấy nón từ nhỏ tới lớn trong sắp đặt này đội lên đầu và vui vẻ đứng chụp ảnh giữa các tác phẩm khác. Trước cảnh này, tưởng Huỳnh Lê Nhật Tấn lo lắng vì suốt hai ngày, anh chỉ quanh quẩn bên tác phẩm để dựng lại những ống nước lỡ đổ do nhiều người mải chụp hình va quệt vào hoặc tìm lại nón (vì bị trẻ em nghịch mang đi), thế nhưng Huỳnh Lê Nhật Tấn tỏ ra mừng vui, nhiệt tình giúp đỡ từng người từ lấy nón đến dẫn lên sân khấu, chụp ảnh giúp. Nhường sân khấu cho người dân đọc thơ Đến với Ngày hội thơ, mới hay dân ta yêu thơ đến thế nào. Ai cũng lựa cho mình bộ quần áo yêu thích nhất (không ít người mặc áo cổ truyền), tâm thế thư thái nhất cùng những tập thơ hoặc bài thơ photocopy mới nhất. Không còn sự phân biệt về tuổi tác hay “quan niệm” sân thơ chính dành cho các nhà thơ cao tuổi, sân thơ trẻ dành cho người trẻ tuổi. Tại sân thơ “các cụ” không hiếm mái đầu xanh chăm chú nghe thơ. Tại Sân thơ Trẻ, ở góc Đọc thơ truyền thống cũng như góc Trình diễn, ngồi hết trên các dãy ghế là các mái đầu bạc. Năm nay, nhiều đoàn nhà thơ từ các tỉnh lần đầu tiên được về dự Ngày thơ tại Văn Miếu, thủ đô Hà Nội, vì thế, sân thơ càng đông đảo và vui hơn bao giờ. “Tôi vui và phấn khởi lắm. Đây là lần đầu tiên tôi ra Hà Nội, dự Ngày Thơ Việt Nam. Tại đây, tôi được giao lưu với bạn đọc, gặp gỡ anh chị em nghệ sĩ đến từ mọi miền trong cả nước, ngồi chung nhau chén rượu trên chiếu vỉa hè rất vui, tất cả điều đó là sự khích lệ để tôi dấn thân vào con đường thơ ngày càng cô đơn và bất trắc”, nhà thơ Chăm Đồng Chuông Tử chia sẻ. Với bộ quần áo Chăm, túi thơ cầm chắc trên tay, Đồng Chuông Tử đã mang không gian Chăm hòa nhập giữa thủ đô Hà Nội. Đồng Chuông Tử trong trang phục Chăm bên poster của mình Cũng chính vì chiều lòng nhiều người yêu thơ, theo đề nghị của họ từ bên hông cánh gà, BTC Sân thơ Trẻ sau khi “chạy” xong chương trình đã linh động nhường sân khấu để người dân (từ nông dân, thầy thuốc đến kinh doanh...) có dịp cầm micro đọc thơ trước nhiều người. “Ngày thơ Việt Nam là một lễ hội lành mạnh, vô tư nhất, mang đến bao niềm vui cho nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn không tìm trong sân thơ được những câu thơ hay thì bạn đừng buồn vì có thể những câu thơ hay trong 8 năm qua đã được thả hết lên trời rồi” - nhà phê bình Ngô Thảo dí dỏm. Việt Quỳnh

Tin nóng

Tin mới