Chuyên gia nói gì về màu sơn của biệt thự chi 14 tỉ để trùng tu?

Liên quan đến Dự án biệt thự Pháp cổ ở 49 Trần Hưng Đạo 46 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang trong quá trình tu bổ, bảo tồn và màu sắc công trình đang được sự quan tâm lớn từ dư luận, chiều 15/4, UBND quận Hoàn Kiếm cùng chuyên gia Pháp đã có buổi gặp gỡ báo chí để thông tin về vấn đề này ngay tại công trình.

Tại buổi gặp gỡ, TS Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam cho biết, quá trình tu bổ, bảo tồn biệt thự chưa hoàn thiện, màu vôi tường hiện tại chưa phải màu chính thức của công trình nên không thể đánh giá chính xác và đưa ra đúng gam màu.

"Dự án chưa hoàn thiện nên chúng ta không nên coi đó là hình ảnh của dự án hoàn thiện. Tuy nhiên, các gam màu cơ bản được dùng đúng như màu gốc của công trình ban đầu", ông Emmanuel Cerise nói.

Màu sơn biệt thự gây tranh cãi.

Lý giải về màu vôi hiện tại ông Emmanuel Cerise cho biết dựa trên hai cơ sở.

Thứ nhất là kiểm tra lớp vữa gốc phủ bên ngoài tường và tìm ra màu sơn tương tự như màu sơn bây giờ, thông thường các công trình của Pháp thời điểm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đều có be vàng và be đỏ giả màu gạch.

Thứ hai, các chuyên gia Pháp đã dựa trên bức ảnh của một nhiếp ảnh gia người Pháp chụp năm 1915, tuy bức ảnh đó không thể hiện được hoàn toàn màu của công trình nhưng vẫn có thể sử dụng làm căn cứ để phán đoán được màu gốc của ngôi nhà. Sau quá trình tìm hiểu, các chuyên gia đã sơn thử nghiệm và sẽ hoàn thiện trong thời gian tới.

Về ý kiến cho rằng, trong thời gian gần đây, một số dự án tôn tạo, trùng tu các biệt thự cổ Pháp đi theo hướng lựa chọn gam màu nhạt đi, cố tình thể hiện nhuốm màu thời gian, ông Emmanuel Cerise đánh giá: “Đây không phải cách bảo tồn công trình thật sự, phải tôn trọng cái gốc khi mới được xây dựng. Nếu cố tình làm nhạt màu theo thời gian, thì sau đó với tác động của mặt trời, mưa gió, màu lại nhạt tiếp. Lúc đó không còn đúng đặc điểm của công trình. Vì vậy, chúng tôi khẳng định, gam màu này trong thời gian tới có một chút điều chỉnh, nhưng về cơ bản chúng tôi sẽ không thay đổi”.

Đại diện Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam khẳng định thêm: "Khi thực hiện dự án bảo tồn này, chúng tôi không tìm thấy tư liệu gốc của công trình. Nếu như có tìm được, chắc chắn là tài liệu đen trắng, không thể hiện được màu sơn.

Ông Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam trao đổi với báo chí chiều 15/4

Vị chuyên gia người Pháp cho biết, sắp tới sẽ có cuộc triển lãm ảnh về các công trình kiến trúc Hà Nội xưa tại chính địa điểm này.

Trong triển lãm, người xem sẽ thấy 2 bức ảnh mà hậu cảnh có các công trình được phối màu thế này.

“Đó là các bức ảnh được nhiếp ảnh gia người Pháp chụp từ năm 1915, cách đây hơn 100 năm. Kỹ thuật chụp thời đó là dựa trên kính màu, tông màu chỉ tương đối chứ không thể như kỹ thuật số bây giờ, không thể như sắc độ mắt thường nhìn. Tuy nhiên nếu quan sát kỹ, có thể thấy đã có nhiều công trình được phối màu như thế này", ông Emmanuel Cerise nói.

Trả lời câu hỏi về việc đến nay dự án này khôi phục được bao nhiêu phần trăm so với bản gốc, ông Emmanuel Cerise khẳng định, đây là dự án trùng tu biệt thự cổ chứ không phải dự án khôi phục.

Bởi nếu như khôi phục phải đưa về đúng hiện trạng như ban đầu công trình mới được xây dựng, trong khi ở đây, khi bắt đầu dự án, một số bộ phận không thể khôi phục như: cầu thang, ống thang đã bị phá bỏ rất lâu, sàn gỗ bị phá bỏ; nền sân mới đã bị nâng lên hơn 40 cm.

"Rất nhiều dự án trùng tu biệt thự cổ ở Hà Nội rất khó để khôi phục hoàn toàn mà phải dựa trên hiện trạng hiện tại, còn cái gì cố gắng giữ cái đó….", ông Emmanuel Cerise chia sẻ.

T.T

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/chuyen-gia-noi-gi-ve-mau-son-cua-biet-thu-chi-14-ti-de-trung-tu-374162.html