Cô gái Việt và hành trình trải nghiệm núi lửa tuyệt đẹp ở Indonesia

Mang trong mình niềm tin 'sẽ không chết chỉ vì một đêm leo núi', Lucy quyết tâm chinh phục mục tiêu của mình dù biết có nhiều rủi ro.

"Sau mấy chục năm dài đằng đẵng sống ở Việt Nam, tôi quyết định thay đổi cuộc đời. Tôi muốn nhìn ngắm hết thảy thế giới rộng lớn này. Có quá nhiều thứ hay ho ngoài kia, tôi không thể chần chừ thêm một giây phút nào nữa", Lucy chia sẻ với Zing.vn.

Nguyễn Thị Thu Trâm (Lucy), 31 tuổi, lớn lên ở Lâm Đồng, mang vóc người nhỏ nhắn của cô gái Việt nhưng có sở thích táo bạo với nhiều loại hình du lịch khám phá. Trong chuyến thám hiểm đến núi lửa Ijen, Indonesia, Lucy đã ngỡ mình phải bỏ mạng tại xứ người...

Sức hút của ngọn lửa xanh

Ngồi phía sau Tom (bạn trai người Croatia) trên con xe tay ga thuê, Lucy cảm nhận rõ hơi lạnh của núi rừng xuyên thấu tới tận xương. Mặc kệ thời tiết khắc nghiệt trong đêm, 2 con người với trái tim đồng điệu chỉ nghĩ tới ngọn lửa xanh và bầu trời đầy sao đang "réo gọi" trên đỉnh núi Ijen.

Lucy và Tom trên hành trình chinh phục núi lửa Ijen, Indonesia.

Lucy tâm sự: "Bằng cách nào đó, tôi và Tom đã vượt qua nửa chặng đường khi đồng hồ mới điểm 0h. Chúng tôi không đơn độc. Ở đây còn có cả tá âm thanh của động cơ xe máy, vài chiếc xe jeep và cả biển người trong bãi đỗ xe chính".

Các quầy hàng dưới chân núi cho thuê đủ thứ trang bị nắm giữ mạng sống của những con người liều lĩnh giống Lucy như mặt nạ phòng độc, nón và cả bao tay len. Nhiều người nói rằng mặt nạ phòng độc là cần thiết vì nồng độ khí lưu huỳnh rất cao, có thể gây hại đến cơ thể.

Sau khi mua vé, Lucy và Tom bắt đầu hành trình đến nơi được mệnh danh là "ngọn núi lửa xanh" với hồ acid màu ngọc bích.

Nhiều người mong muốn được tận mắt nhìn thấy hồ nước xanh ngọc bích trên miệng núi lửa Ijen.

"Chỉ cần hơn 2 tiếng đồng hồ đi bộ, chúng tôi đã đến đỉnh núi. Để làm được điều đó, bạn cần gạt sạch cơn đói đang gào thét và sự mệt mỏi như đang muốn kéo sụp cơ thể nằm xuống. Chúng tôi không thể bỏ lỡ một giây nào. Mục tiêu là lên đến đỉnh trước khi đồng hồ chỉ 4h để chiêm ngưỡng ngọn lửa xanh", Lucy kể.

Tuy nhiên, như người xưa đã nói "Lửa thử vàng, gian nan thử sức", muốn chiêm ngưỡng cảnh tượng hiếm có, bạn sẽ phải trải qua nhiều chông gai

Hành trình chinh phục đỉnh Ijen có vô số đoạn dốc đứng kèm theo mùi đất bột khó chịu của nham thạch núi lửa dễ làm con người ta chùn bước. Tiếng ho hổn hển vang vọng trong làn khói mù mịt bủa vây lấy đoàn người leo núi giữa đêm.

Leo cao hơn chút nữa, Lucy bắt đầu thấy toàn thân rệu rã, thở không ra hơi. Cô bắt đầu để ý đến những chiếc “taxi” xe rùa - loại taxi chỉ thấy ở Ijen. Chiếc xe rùa hoạt động bằng “động cơ” sức người - một người kéo phía trước, một người đẩy phía sau.

"Tôi không dám nghĩ đến cảnh mình có thể ngồi trên chiếc xe rùa đó mặc cho 2 con người lam lũ đẩy lên đỉnh núi, qua đoạn đường mà tôi, một cô gái, còn cảm thấy khó khăn khi đi bộ", Lucy nhớ lại.

Trải nghiệm khó quên

Đến đỉnh vào lúc 3h30, Lucy nhìn thấy một đám đông bao quanh luồng khí trắng ùn ùn phun ra từ lòng đất sâu thẳm. Cô tiến đến gần, nghiêng người lách qua để tận mắt chứng kiến điều kỳ diệu.

Ở đó, những ngọn lửa màu xanh chập chờn, thoắt ẩn thoắt hiện làm khung cảnh trở nên siêu thực. Sau cuộc hành trình gian nan giữa đêm, tất cả đều chỉ mong một lần nhìn thấy hình ảnh tuyệt diệu ấy.

Những đốm lửa xanh lưu huỳnh huyền bí chỉ có thể được nhìn thấy trong đêm. Ảnh: De Mazur Travel/Shutterstock.

Ijen là một trong những ngọn núi lửa khác thường nhất thế giới, thay vì tạo ra dung nham đỏ và khói đen, nơi đây lại xuất hiện ngọn lửa xanh bí ẩn.

"Lửa xanh của Ijen chỉ có thể nhìn thấy vào ban đêm và chỉ dành cho những người may mắn như tôi và Tom ngày hôm ấy", cô gái quê Lâm Đồng tự hào chia sẻ.

"Nhắm mắt lại! Nhắm mắt lại!", tiếng la hét thất thanh của một người đàn ông gần đó vang lên khiến Lucy bất ngờ. Gió đổi chiều khiến khí lưu huỳnh trắng đục đổ ập, bao trùm lên toàn bộ đoàn người đang vây quanh ngọn lửa xanh.

Khí độc lưu huỳnh dioxit thoát ra từ mỏ khai thác và cảnh báo chết người.

Khung cảnh nhòe đi trong nước mắt giàn giụa, mắt cô cay xè, tim như ngừng đập. Lucy kéo vội lớp áo khoác dày để che kín mặt nhưng vẫn không thể tránh khỏi khí độc lưu huỳnh dioxit

Cô gái quê Lâm Đồng bắt đầu hoảng loạn. Hình ảnh về những con đường ở Pagan (Myanmar), những cuộc lặn biển ở Philippines, những ga tàu ở Ấn Độ, những đứa trẻ, một khu vườn và cả những gương mặt người thân... lảo đảo trong tâm trí cô.

Gió lại đổi chiều lần nữa, lượng lưu huỳnh trong không khí đã mỏng hơn nhưng cũng không thể xua tan đi sự sợ hãi.

Trong ánh sáng lờ mờ chưa thể nhìn rõ mặt người, Lucy la lớn tên người yêu và cố tìm anh trong biển người dưới mỏ khai thác. "Rồi đôi tay run rẩy của tôi cũng tìm thấy tay anh...", nữ phượt thủ nhớ lại.

Nỗi ám ảnh về những gương mặt khắc khổ

Ánh sáng bắt đầu xuất hiện, xua tan nền trời đen u uất. Lucy và Tom đứng trên miệng núi lửa, thở phào nhẹ nhõm vì sóng gió đã qua đi. Hồ acid màu xanh lam ngay giữa lòng chảo dần hiện ra trước mắt, Lucy bị hút hồn bởi khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Nếu lý trí không cản lại, có lẽ cô đã cởi giày và nhảy thẳng vào đó.

Cảnh đẹp mê hoặc lòng người trên đỉnh núi lửa.

"Tôi quan sát họ suốt buổi sáng hôm đó, đi ngang qua họ, đối mặt họ trong lối đi hẹp dẫn xuống mỏ khai thác nằm cạnh hồ, nhường đường khi họ gánh những giỏ tre chứa lưu huỳnh vàng ươm. Họ di chuyển từ từ, từng bước chậm rãi dưới sức nặng của gánh hàng 70 kg, đối lập với tôi, người chỉ mang chiếc ba lô 5 kg đựng nước, máy ảnh mà đã thấy mỏi", Lucy xúc động kể lại.

Những gương mặt khắc khổ của đoàn thợ mỏ khi vác trên vai 70 kg lưu huỳnh.

Khung cảnh tuyệt diệu dưới những tia nắng đầu tiên của ngày mới hoàn toàn tương phản với cuộc chiến sinh tử của đoàn thợ mỏ trong "lòng chảo" sâu thẳm.

Công việc của người công nhân bắt đầu vào khoảng nửa đêm, khi núi lửa giải phóng lượng lưu huỳnh dioxit lớn nhất và kéo dài đến tận sáng sớm. Vậy mà ở đây chỉ có một vài thợ mỏ mang mặt nạ phòng độc khi làm việc...

Tuy làm việc trong môi trường độc hại bậc nhất, những thương phu nơi đây chỉ nhận thù lao 3 bảng Anh (khoảng 100.000 đồng) mỗi ngày. Hành trình của họ lặp lại đều đặn, leo lên đỉnh núi lửa cao 2.799 m để lấy những gánh lưu huỳnh, thứ mà người ta hay gọi là “vàng của quỷ”, rồi mang chúng về dưới chân núi.

Cô gái 31 tuổi trải lòng: "Phải mất thật lâu tôi mới thôi nghĩ về gương mặt khắc khổ, bóng dáng liêu xiêu của những người thương phu trong mỏ lưu huỳnh. Tôi so sánh cuộc đời họ và mình. Tôi may mắn được sống cuộc đời mình mơ ước, làm những điều mình yêu thích. Có lẽ, tôi nợ cuộc đời này một lời cảm ơn".

"Chúng tôi đã ở một nơi rất nguy hiểm. Tôi bỗng thấy trân trọng cuộc sống của mình hơn. Nhìn những người thợ mỏ làm việc bất chấp nguy hiểm để nuôi gia đình, tôi cảm thấy biết ơn cuộc sống của mình hơn" là những lời tâm sự của bạn trai Lucy.

Khi trả lời Zing.vn về việc tại sao lại chọn nơi nguy hiểm này làm điểm đến, Lucy nói: "Những người thợ mỏ nơi đây vẫn sống sót qua mấy chục năm mà không có mặt nạ phòng độc thì mình sẽ không chết chỉ với một đêm leo núi. Mình luôn muốn quay lại Ijen, mình có thể leo lên đó cả chục lần".

Hoài Thương
Ảnh: NVCC

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/co-gai-viet-va-hanh-trinh-trai-nghiem-nui-lua-tuyet-dep-o-indonesia-post949580.html