Đạo diễn Cô gái đến từ hôm qua: 'Nhiều khi phải la mắng để diễn viên khóc thật!'

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ quá trình chuyển thể tác phẩm nổi tiếng Cô gái đến từ hôm qua của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh từ trang sách lên màn ảnh.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ hành trình tìm bối cảnh cho Cô gái đến từ hôm qua

Phim sẽ làm sống lại tuổi thơ và tuổi thanh xuân của bất kỳ ai

Cảm hứng nào để anh đưa tác phẩm nổi tiếng Cô gái đến từ hôm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lên phim?

Lý do thì hơi ‘trớt quớt' chút xíu. Ý tưởng làm phim này không phải được xuất phát từ mình mà xuất phát từ nhà sản xuất.

Phía nhà sản xuất có 2 người bạn học cấp 2 với mình, họ mua được bản quyền cuốn Cô gái đến từ hôm qua và họ hỏi mình có muốn làm phim này không.

Khi nói đến các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thì mình rất thích. Cuốn mình thích nhất là Thằng quỷ nhỏ, nhưng bạn mình nói chưa mua được bản quyền cuốn đó.

Khi mình đọc lại truyện Cô gái đến từ hôm qua mình thấy nó thú vị, vì nó là một trong những tác phẩm hiếm hoi có cái kết có hậu của Nguyễn Nhật Ánh.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh...

... đưa Cô gái đến từ hôm qua từ trang sách lên màn ảnh lên màn ảnh

Trong quá trình làm phim anh có dành thời gian trao đổi với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh không?

Không, Nguyễn Nhật Ánh cho tôi quyền tự do để sáng tác.

Truyện của Nguyễn Nhật Ánh thường như là câu chuyện kể hàng ngày, ít cao trò và kịch tính. Vậy anh đã xử lý thế nào để phim tạo được sự hấp dẫn?

Đó là một câu hỏi mình cũng đặt ra khi chuyển thể, mình sẽ giữ tinh thần không có kịch tính hay tạo ra sự kịch tính cho phim. Nếu như mình tạo ra nhiều kịch tính quá thì mình sẽ phá hỏng tinh thần của tác phẩm. Vì thế mình phải cân bằng cả hai.

Phim này cũng như là lát cắt cuộc đời. Cuộc đời có những giai đoạn nó đều đều như thế. Mình không có chủ ý để kịch tính của phim bắt đầu từ đâu, mà để ngay từ đầu phim đến cuối phim.

Vậy yếu tố nào anh cho là có thể thu hút khán giả đi xem Cô gái đến từ hôm qua?

Phim sẽ là bài ca làm sống lại tuổi thơ và tuổi thanh xuân của mỗi chúng ta và của bất kỳ ai. Ai đã và đang trải qua thời đó sẽ tìm thấy một phần của mình ở trong phim.

Cô gái đến từ hôm qua sẽ đưa chúng ta trở về tuổi thơ và tuổi thanh xuân...

... Với tình cảm bạn bè, thầy cô, trường lớp...

... Và là bài ca của những rung cảm đầu đời...

Trước đó, truyện Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của Nguyễn Nhật Ánh cũng đã được chuyển thể thành công. Anh có bị áp lực gì về điều đó?

Mình không sợ, vì mình nghĩ nếu mình cứ sợ thì mình sẽ không làm.

Khán giả cuối cùng chắc chắn họ sẽ sánh. Nhưng ngay cả với phim Em là bà nội của anh, nếu bị so sánh chắc còn ghê hơn, vì phim đó rất thành công ở Hàn Quốc, kỹ thuật làm phim của họ cũng cao hơn mà mình còn dám làm, thì phim này có gì mình phải sợ!

Nói đến phim Em là bà nội của anh, đó là bộ phim có doanh thu lớn. Vậy với phim mới này, anh có kỳ vọng vào doanh thu của nó không?

Áp lực doanh thu không đặt nặng lên mình mà là nhà sản xuất. Nếu nhà sản xuất chịu chơi với mình thì họ phải chấp nhận cuộc chơi. Mình không đánh cược vào doanh thu, mình đánh cược vào cảm xúc. Làm thế nào để tạo cảm xúc cho người xem, với mình đó là thành công.

Chưa hài lòng hết về các bối cảnh phim

Tôi ấn tượng rất nhiều về các bối cảnh trong phim. Anh đã lựa chọn các bối cảnh đó như thế nào?

Khi đã có kịch bản trong tay, mình bắt đầu hình dung về bối cảnh của phim. Một trong những điều quan trọng về bối cảnh của phim là nhà hai em nhỏ. Theo mô tả trong truyện nhà hai em ở kế bên nhau, cách nhau một hàng rào, có sân vườn, có cây cau ở đó.

Bối cảnh phim là những năm 80 - 90, ở TP. HCM mình nghĩ cũng không còn bối cảnh nào như thế. Mình đi từ Phan Rang, Phan Thiết, lần ra Nha Trang… Khi đi đến Quảng Nam thì mình thấy có 2 nhà canh nhau y chang như mình hình dung.

Sau khi xác định được 2 ngôi nhà đó thì mình tìm các bối cảnh khác, như là trường học. Trường đó cũng phải đẹp như trường mình biết trong truyện, không được hiện đại quá.

Đường xá trong phim cũng phải là thị thành, không phải là cảnh đồng quê như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Ở Quảng Nam có hầu hết những thứ đó.

Sau đó mình biết quê của anh Nguyễn Nhật Ánh cũng Quảng Nam, thì mình nói đúng rồi, mình hình dung và cuối cùng tìm ra như thế là hợp lý.

Ngôi nhà, khu phố có rất nhiều hoa. Anh có phải tô vẽ nên nhiều cho bối cảnh vốn có không?

Mình có trồng thêm hoa cho đặc hơn. Mình nghĩ ngày xưa hoa được trồng rất nhiều.

Phân cảnh nào gây cho anh nhiều khó khăn nhất?

Hầu như phân cảnh nào cũng khó, nhưng đặc biệt cảnh quay trên đồng hoa sim. Khi đến quay thì cứ đến 3-4h chiều là trời mưa, đồng hoa như thung lũng, mưa là ngập nên không thể quay được.

Bối cảnh thì xa, đi mất khoảng 3h đồng hồ mới tới nơi. Vì thế, cảnh quay đó lẽ ra quay có 2 ngày, cuối cùng mình phải quay tận 4 ngày.

Tôi thấy hình ảnh kênh nước gắn liền tuổi thơ của các nhân vật lại không được đẹp đẽ, đậm chất điện ảnh như các bối cảnh khác trong phim. Vì sao vậy?

Mình cũng rất tiếc về hình ảnh con kênh đó. Khi đi chọn bối cảnh quay là vào mùa mưa, con kênh chảy nước rất trong và đẹp. Khi bấm máy lại vào mùa khô, nước trong kênh rút cạn hết, mình phải đổ thêm nước vào nên nó không được đẹp như mong muốn.

Nói chung phim mọi thứ đều đẹp thì cũng phải có cái gì không đẹp lắm (Cười).

Không gian, thời gian những năm 80 - 90...

... thật nên thơ, lãng mạn trong phim của Phan Gia Nhật Linh

'Nhiều khi tôi phải la mắng để diễn viên khóc thật!'

Khi anh chọn hai diễn viên chính Ngô Kiến Huy và Miu Lê vào vai Thư thơ thẩn và Việt An lúc lớn có phải là do anh đã quen làm việc với họ trong Em là bà nội của anh?

Thực ra Miu Lê và Ngô Kiến Huy là hai diễn viên cuối cùng được mời đến casting.

Ý tưởng ban đầu mình định tìm kiếm 5 gương mặt mới khoảng 17-18 tuổi. Sau hơn 1 tháng không tìm được ai có thể thuyết phục được mình để vào vai đó ở lứa tuổi đó. Nên cuối cùng mình đành mời Miu Lê và Ngô Kiến Huy lên casting. Khi hai bạn lên casting thì mặc dù 2 bạn tuổi lớn hơn nhưng tinh thần diễn của hai bạn rất tốt.

Chọn được 2 bạn này được rồi thì việc chọn 3 diễn viên còn lại dễ hơn. Trước đó yêu cầu tất cả đều dưới 17 tuổi hết, bây giờ các bạn có thể lớn tuổi hơn chút xíu. Khi mình nâng độ tuổi của diễn viên lên thì mình cũng có nhiều lựa chọn hơn.

Và khi lên phim, anh hài lòng với diễn xuất các diễn viên của mình chứ?

Mình rất hài lòng. Mình hài lòng với 5 bạn, cũng như 2 em nhỏ trong phim, nhưng đặc biệt là mình hài lòng với Ngô Kiến Huy.

Mình nghĩ Huy đã xuất sắc trong vai Thư. Đây là một vai khó. Biên độ cảm xúc của nhân vật này nhiều, vừa mơ mộng, vừa khờ khạo, vừa nhí nhố, nhưng cũng rất tình cảm. Mình cũng rất vui khi tìm được 2 bạn lần đầu tiên mình hợp tác là Jun Phạm và Hoàng Yến Chibi, hai bạn này tạo ra cặp đôi rất ăn ý.

Cá nhân tôi lại thấy ngoại hình 2 nhân vật hơi mập, đó là chủ ý của anh không?

Thực ra mình muốn thân hình của các bạn ốm hơn 1 xíu. Nhưng mà sau đó mình nghĩ, các bạn đã lớn tuổi hơn nhân vật, giờ để cho các bạn ốm, thì ngoại hình các bạn sẽ già hơn nữa.

May mắn là hai diễn viên nhí là Minh Khang và Hà Mi cũng mập mạp giống Ngô Kiến Huy và Miu Lê (cười).

Hai diễn viên nhí cũng có rất nhiều đất diễn. Làm việc với diễn viên nhí anh có thấy khó khăn không?

Hai diễn viên nhí này rất xuất sắc, hầu như mình không phải bỏ quá nhiều công sức.

Riêng bé Hà Mi phải đảm nhận nhiều cảnh cảm động. Bé phải khóc nhiều, thể lực còn nhỏ nên bé rất dễ bị cạn về sức khỏe.

Có những ngày quay em khóc tận 3 lần là cạn nước mắt, ngày hôm sau mình lại phải quay lại khi bé đã lấy lại được sức khỏe.

Có những lúc em vui quá, đùa giỡn nhiều thì mình phải giận, phải la để bé khóc thiệt. Sau đó mình lại phải dỗ, nếu không bé giận mình nghỉ đóng luôn (cười).

Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Trailer Cô gái đến từ hôm qua

Ảnh, video: Phạm Trọng Tùng

Theo Thu Hoài/Baodatviet.vn

Nguồn Tiin: http://tiin.vn/chuyen-muc/phim/dao-dien-co-gai-den-tu-hom-qua.html