Điện ảnh Việt Nam năm 2019 ảm đạm nhưng 'bùng nổ' vào cuối năm

Dù thuộc những thể loại khác nhau nhưng nhìn chung, các bộ phim chuẩn bị ra rạp vào nửa cuối năm 2019 đều là những tác phẩm được đầu tư chỉn chu về cả nội dung, hình ảnh lẫn diễn xuất, từ đó tạo nên bữa tiệc đáng trông đợi dành cho người hâm mộ điện ảnh Việt Nam.

Đầu năm âm lịch 2019, màn ảnh rộng Việt Nam chứng kiến cuộc đua giành ngôi vương của phim Việt. Một tác phẩm vừa lập kỉ lục có thể nhanh chóng bị tác phẩm sau soán ngôi. Điều đó mở ra kì vọng cho khán giả đại chúng về một năm ăn nên làm ra của điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, viễn cảnh không xảy ra khi những dự án phim sau đó cứ lặng lẽ ra rạp rồi lặng lẽ ngừng chiếu, không để lại dấu ấn hoặc chỉ được nhớ đến với scandal.

Đến cuối năm 2019, những cái tên như Chị chị em em, Thất Sơn tâm linh, Bắc Kim Thang trở thành niềm hy vọng của khán giả yêu điện ảnh Việt Nam.

Phim Việt thắng đậm đầu năm 2019

Đường đua phim Tết dịp đầu năm âm lịch 2019 là một trong những cuộc chiến khiến công chúng và truyền thông bàn tán sôi nổi nhất. Chất lượng phim nội địa gây tranh cãi, lùm xùm cạnh tranh giữa Trạng Quỳnh Cua lại vợ bầu, cùng với ồn ào mâu thuẫn của Trấn Thành và đoàn làm phim làm khán giả không khỏi ngao ngán.

Song đáng ngạc nhiên, phim Việt vẫn thắng đậm trên sân nhà, bỏ xa những tác phẩm ngoại không kém phần chỉn chu như Đại Chiến Âm Dương của Thành Long, Tân Vua Hài Kịch do Châu Tinh Trì cầm trịch và How to Train Your Dragon: The Hidden World.

Không lâu sau đó, tác phẩm hành động Hai Phượng do Ngô Thanh Vân đóng chính tiếp tục nối dài chiến thắng của phim Việt, đạt hiệu ứng mạnh mẽ đối với khán giả Việt Nam và thắng lớn về doanh thu. Bộ phim nhanh chóng thu về 200 tỷ tại Việt Nam, Mỹ và Canada sau hai tuần, trong đó có 600.000 USD (13,9 tỷ đồng) đến từ thị trường Bắc Mỹ sôi động.

Thành công của phim Việt đầu năm 2019 không chỉ được thể hiện qua con số doanh thu. Tác phẩm Hai Phượng của Ngô Thanh Vân được đánh giá là phim hành động Việt Nam đáng xem nhất mọi thời đại, vượt khỏi giới hạn màn ảnh nội địa và vươn ra tầm quốc tế. Ngay cả Vu quy đại náo, một tác phẩm không được công chiếu vào dịp Tết, trực tiếp cạnh tranh với siêu phẩm của Ngô Thanh Vân cũng nhận được cơn mưa lời khen nhờ câu chuyện vừa phải, đáng yêu.

Đến tháng tư, bộ phim hài – kinh dị Lật mặt 4 tiếp tục được khán giả đón nhận nhờ tính giải trí cao. Phong cách làm phim mang hơi hướng phim ma Thái Lan Tình người duyên ma dễ xem, dễ cười giúp Lý Hải thu về 120 tỷ đồng, chính thức đưa Lật mặt 4 lọt vào “câu lạc bộ trăm tỷ”.

Giữa năm ảm đạm

Trước Lật mặt 4, đã có những tác phẩm ra rạp rồi thua lỗ trầm trọng như Hạnh phúc của mẹ, bộ phim bị khán giả tẩy chay vì lùm xùm của cặp đôi chính Cát Phượng – Kiều Minh Tuấn. Đến tháng năm, hàng loạt tác phẩm Việt Nam lặng lẽ ra rạp rồi cứ thế biến mất khỏi danh sách trình chiếu mà không được công chúng nhớ đến, điển hình như Vô gian đạo, Ước hẹn mùa thu, Cà chớn anh đừng đi, Tháng năm để dành…

Bộ phim “Tháng năm để dành”.

Bộ phim “Tháng năm để dành”.

Trong khi đó, Người vợ ba, tác phẩm được giới phê bình quốc tế khen ngợi bị chỉ trích về mặt đạo đức và phải rút khỏi rạp khi về đến quê nhà, do để một diễn viên tuổi vị thành niên đóng cảnh nóng phản cảm.

Mùa hè năm 2019 là mùa hè sôi động của thị trường phim quốc tế, đặc biệt là bởi thế độc tôn của ông lớn Disney. Cũng vì thế, không nhiều tác phẩm Việt Nam liều lĩnh ra rạp trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 7. Thay vào đó, các nhà làm phim chủ yếu tập trung vào giai đoạn đầu năm bởi thói quen xem phim Việt ngày Tết của khán giả Việt Nam.

Cuối năm hứa hẹn

Trái ngược với sự ảm đạm của những tháng giữa năm 2019, phim Việt thuộc mọi thể loại, từ kinh dị, huyền huyễn đến kịch tính, lãng mạn, sẽ ồ ạt ra rạp vào dịp cuối năm 2019.

Trước hết là ba tác phẩm kinh dị, trong đó, Thất Sơn tâm linh vốn là bộ phim được đón đợi – Thiên linh cái – đổi tên sau nhiều lần hoãn chiếu. Tác phẩm kinh dị có sự tham gia của Quang Tuấn, Hoàng Yến Chibi, Thanh Tú, Đinh Y Nhung, Thanh Mỹ… Theo nhiều ý kiến, bộ phim đã được chỉnh sửa nội dung để phù hợp hơn với khán giả Việt Nam và vượt qua cửa ải kiểm duyệt.

Cùng với Thất Sơn tâm linh, bộ phim Bắc Kim Thang cũng là một tác phẩm kinh dị lấy chất liệu từ chính vùng quê Việt Nam. Tác phẩm Bắc Kim Thang của đạo diễn Trần Hữu Tuấn khiến cộng đồng người hâm rúng động ngay từ teaser và trailer được tung ra.

Không phải ngẫu nhiên mà các bộ phim kinh dị thường chọn bối cảnh là những vùng nông thôn Việt Nam. Ở đó, những con đường gập ghềnh, heo hút, khu vườn và cánh đồng rộng lớn, thiếu vắng ánh sáng đèn điện khiến không khí thêm phần u ám, quái dị. Cũng từ đó, những câu chuyện, có thể từ một vụ án tâm linh có thật, có thể từ một bài đồng dao xa xưa, được khai thác hiệu quả và gây ám ảnh mạnh mẽ.

Trong ba bộ phim kinh dị chuẩn bị ra rạp, Pháp sư mù mang màu sắc khác với hai tác phẩm còn lại vì không lấy cảm hứng từ câu chuyện cũ hay sử dụng bối cảnh làng quê Việt Nam. Ngược lại, Huỳnh Lập trong vai trò biên kịch-đạo diễn-diễn viên đã xây dựng một thế giới huyền huyễn riêng biệt và độc đáo.

Sau thành công của Ai chết giơ tay, Huỳnh Lập công bố dự án phim điện ảnh Pháp sư mù, hứa hẹn sẽ giải mã số phận tiếp theo của ba nhân vật Tinh Lâm, Thụy Du và Liên Thanh.

Bên cạnh thể loại kinh dị, tâm linh, Mắc Biết Chị chị em em là hai tác phẩm được khán giả đặt nhiều kỳ vọng. Bởi, Mắt Biếc là bộ truyện được yêu thích bậc nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã trở thành tuổi thơ của không biết bao thế hệ học trò. Hình ảnh Chàng Si Tình, Nàng Mắt Biếc, Trà Long và Dũng vẫn thường hiện lên lung linh, đẹp đẽ trong tưởng tượng của độc giả.

Và với những thước phim duy mỹ cùng dàn diễn viên trẻ trung, có ngoại hình hợp vai, bộ phim Mắt Biếc của đạo diễn Victor Vũ được kỳ vọng sẽ đưa Chàng Si Tình, Nàng Mắt Biếc, Trà Long và Dũng lên màn ảnh rộng một cách trọn vẹn.

Tác phẩm được đánh giá là đáng đón đợi bậc nhất của màn ảnh rộng Việt Nam cuối năm 2019 là Chị chị em em. Bộ phim gây chú ý khi lựa chọn hai diễn viên chính là siêu mẫu Thanh Hằng và diễn viên-ca sĩ Chi Pu. Họ là hai tên tuổi tưởng chừng đối lập hoàn toàn, đại diện cho hai thế hệ người đẹp thu hút những bộ phận khán giả khác nhau.

Một bên là Thanh Hằng với vẻ ngoài nóng bỏng, quyến rũ tột bậc, một bên là nàng thơ Chi Pu trong sáng, ngọt ngào, cả hai giờ bị đặt vào cuộc chiến nhan sắc và trí tuệ để tranh giành (hay loại bỏ?) một người đàn ông.

Trailer “Chị chị em em”.

Teaser Trailer mới được tung ra của Chị chị em em khiến khán giả càng đặt nhiều kỳ vọng. Đạo diễn hình ảnh của phim, Bob Nguyễn, người vừa đạt giải Cánh diều vàng 2018 nhờ Song Lang, khiến những thước phim duy mỹ của Chị chị em em trở nên ma mị, bí ẩn tột cùng.

Dù thuộc những thể loại khác nhau nhưng nhìn chung, các bộ phim chuẩn bị ra rạp vào nửa cuối năm 2019 đều là những tác phẩm được đầu tư chỉn chu về cả nội dung, hình ảnh lẫn diễn xuất, từ đó tạo nên bữa tiệc đáng trông đợi dành cho người hâm mộ điện ảnh Việt Nam.

Grassie

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/dien-anh/phim-viet-nam-nam-2019-am-dam-nhung-bung-no-vao-cuoi-nam-6109373.html