Diễn hài không cần tục

Gốc
TP - Đó là chia sẻ của nghệ sỹ hài Xuân Hương, nhưng cũng là tâm sự của những nghệ sỹ làm việc nghiêm túc nhằm mang tiếng cười lành mạnh cho khán giả.

Đại Nghĩa đóng giả Tùng Dương trong chương trình “Gương mặt thân quen”

Xuân Hương - hài tự thân

Tuy là một diễn viên cự phách trong làng hài TPHCM, giảng viên trường sân khấu, nhưng Xuân Hương chỉ nhận mình là một diễn viên bình thường. Mấy ngày cuối năm, chị phải đi đóng thế vai trong một phim truyền hình: “Ban đầu vai đó không dành cho tôi, một diễn viên khác đã được mời. Nhưng rồi cô ấy diễn không đạt và đạo diễn phải cắt ngay vai ấy tại trường quay. Họ gọi điện mời tôi. Nhận thấy sự chân tình và tôn trọng từ nhóm đạo diễn, tôi phải đến ngay lúc ấy vì mọi người đang chờ”.

Diễn viên Xuân Hương

Do quá cấp bách nên Xuân Hương chỉ được nghe kể qua về lý lịch, tính cách của nhân vật và mối quan hệ với nhân vật mà mình sắp diễn. Chị chưa được đọc qua kịch bản. Nhưng ngay những cảnh quay đầu tiên, Xuân Hương hoàn thành vai diễn một cách xuất sắc.

Cả đoàn phim thở phào, còn nhà biên kịch cứ khen Xuân Hương nức nở. Xuân Hương thừa nhận: “Diễn nghiêm túc thì cái hài tự thân nó sẽ bật ra. Cái hài không cần tục, không cần phải nêu khiếm khuyết của con người. Tất cả những kiểu đó không nằm trong thủ pháp gây hài”.

Hiện, Xuân Hương đang tất bật hoàn thành kịch bản Táo quân cho HTV. Ngày đầu năm, Xuân Hương bảo việc đầu tiên của chị sẽ là cầm bút, khai Xuân bằng một kịch bản mới, dĩ nhiên vẫn là hài.

Đại Nghĩa - tung vó năm Ngựa

Là gương mặt thân quen của khán giả phía Nam, Đại Nghĩa khiến khán giả nhí sướng rần với những vai ngộ nghĩnh, từ “Con cá mặt ngu” ngồi ôm đàn tì bà hát hài hước, đến con quạ đen độc ác và điệu đà. Nghĩa có duyên trong hài, mới mẻ với phim và truyền hình thực tế.

Đại Nghĩa cầm tinh tuổi Ngựa nên năm Giáp Ngọ chàng diễn viên trẻ muốn “tung vó” nhiều hơn trong công việc. Ghi dấu ấn với trẻ con qua loạt kịch: “Ngày xửa ngày xưa” ở Nhà hát Bến Thành, Đại Nghĩa bảo diễn cho trẻ con rất khó, phải hóa thân và biết hồn nhiên như các bé mới được họ chào đón.

“Nhìn bên ngoài Đại Nghĩa giống hệt như ông đi thu tiền điện. Anh không lòe loẹt, không đến những nơi lòe loẹt và cũng không bá cổ bá vai với những người lòe loẹt”.

Đạo diễn Lê Hoàng

“Tham gia chương trình “Gương mặt thân quen” trên VTV3 giúp tôi khám phá khả năng ca hát. Mọi người gọi tôi là Y Moan, Ý Lan và nhiều nhất là NSND Thu Hiền. Qua chương trình đó, tôi có thêm những người bạn mới thật dễ thương” - Đại Nghĩa tổng kết, và không ảo tưởng: “Tôi tự biết mình là một diễn viên hát tốt chứ không phải ca sĩ hát hay”.

Xuất hiện trong phim ảnh hay làm MC game show, phong cách hài vẫn là điểm nhấn mà mọi người mong đợi ở anh. Ăn chay trong đời thường nhưng anh lại làm chủ một quán ốc khá nổi tiếng ở TPHCM.

Nhắc đến Đại Nghĩa, Lê Hoàng đùa: “Nhìn bên ngoài Đại Nghĩa giống hệt như ông đi thu tiền điện. Anh không lòe loẹt, không đến những nơi lòe loẹt và cũng không bá cổ bá vai với những người lòe loẹt. Anh vương giả một cách âm thầm, hưởng thụ một cách kín đáo và nổi tiếng một cách dửng dưng. Anh nhẹ nhàng, dịu dàng và nham hiểm đến ngây thơ”.

Trụ vững ở sân khấu kịch Idecaf, vào Nam ra Bắc với hàng loạt phim, là thí sinh, MC của rất nhiều game show truyền hình, tần suất phủ sóng của Nghĩa rất dày.

Nhưng sân khấu kịch và những vai diễn hài vẫn là “bạn đời” của anh: “Một đêm diễn 3 giờ trên sân khấu, thù lao chưa tới 1 triệu đồng, khiến không ít anh chị em nghệ sĩ không sống được với nghề. Đó là một thực tế đau lòng! Nhưng nói đi cũng phải nói lại, sân khấu kịch nuôi sống diễn viên lâu dài hơn. Chúng tôi có thể sống với nghề tới già, thậm chí càng già càng được khán giả yêu mến hơn như NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu chẳng hạn. Tôi chỉ luôn tạo áp lực cho chính mình là vai sau phải hay hơn, lạ hơn vai trước.”.

Kép xấu Thái Hòa

Gây ấn tượng với vở “Người vợ ma”, tham gia màn ảnh với một số vai phụ trong “Những đứa con thành phố”, “Huyền thoại bất tử”, “14 ngày phép”… Nhưng có lẽ chính bộ phim nhựa “Để mai tính” mới là cú hích quyết định đẩy Thái Hòa từ sân khấu ra màn ảnh rộng. Từ một Thành Hội ẻo lả, gây cười nghiêng ngả, Thái Hòa tiếp tục “gây bão” với vai đại ca giang hồ trong “Long Ruồi”.

Thái Hòa trong phim “Tèo em”

Những ngày cuối năm 2013, anh đặt thêm một dấu ấn mới với “Tèo em”, bộ phim đại náo phòng vé, sau 3 ngày công chiếu đã thu về 15 tỷ đồng. Nhiều nhà làm phim đã đặt cho Thái Hòa cái tên “Người đàn ông của phòng vé”. Nhưng Thái Hòa chỉ cho rằng đã may mắn nhận được sự tin tưởng của các đạo diễn, tìm được sự đồng điệu với các nhà sản xuất phim.

Cát sê của Hòa hiện thuộc hạng cao trong làng làm phim Việt Nam, nhưng chưa đến mức cả trăm ngàn đô/phim như tin đồn. “Với phim “Tèo em” tôi lãnh gần 250 triệu đồng, nhưng tôi nhận lời làm phim này không phải vì cát sê mà vì kịch bản hay, ê kíp làm phim phù hợp”. Với phim “Lấy chồng người ta”, ban đầu anh nhận 120 triệu đồng, sau thấy kinh phí làm phim eo hẹp quá, anh bớt lại 20 triệu. Từ trước tới nay, chưa bao giờ Thái Hòa được khán giả công nhận là… kép đẹp. “Xấu không phải là một bất lợi, bởi xấu có lợi thế trong việc.. giành những vai xấu” - Thái Hòa cười tự tin.

Sự hài hước của anh dường như dành để đưa hết lên phim. Ngoài đời, dường như anh nghiêm túc hơn cả những người khó tính: “Có diễn viên vừa nhìn đã thấy hài, nhưng vào vai diễn lại mất đi chất ấy, hoặc chỉ thấy cái hài vô duyên. Đó là bởi họ đã mất đi cái duyên đã gắn vào nhân vật”.

Trong năm 2014, Thái Hòa sẽ tiếp tục làm phim hài, có thể sẽ là “Tèo em 2”, “Tèo em 3”…, tham gia phim truyền hình, một vài sân khấu kịch. Nghĩa là khán giả sẽ tiếp tục “gặp” kép xấu này dài dài.

Tin nóng

Tin mới