Diễn viên Hồng Kim Hạnh: Tôi gặp nhiều áp lực khi đóng vai Hơn

Đảm nhận vai Hơn 'Thương nhớ ở ai' của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, nữ diễn viên Hồng Kim Hạnh đã có cú lột xác ngoạn mục khiến khán giả nức lòng.

Vai Hơn do Hồng Kim Hạnh đảm nhận là một người phụ nữ mạnh mẽ, sâu sắc, chấp nhận hy sinh tất cả để bảo vệ chồng con.

Được đạo diễn giao cho vai diễn nặng ký, khóc hết nước mắt, Hồng Kim Hạnh có cảm thấy áp lực?

Hạnh gặp rất nhiều áp lực khi đóng vai Hơn. Nhưng áp lực nhất vẫn là những cảnh khóc. Có những ngày Hạnh phải khóc dài từ sáng tới tối. Mắt Hạnh từng mổ, bác sĩ khuyên không được khóc nên việc diễn cảnh khóc ảnh hưởng nhiều đến mắt. Đến khi đóng các cảnh khóc về sau, Hạnh chỉ có thể khóc rưng rưng, nước mắt ngấn lệ.

Có những cảnh quay nối tiếp khán giả xem trong phim nhưng thực chất lại được quay cách nhau 1 tháng, thậm chí là 4 tháng. Khi đó, Hạnh phải nhớ lại cảnh trước mình khóc như thế nào để diễn cho trọn vẹn.

Vậy vai diễn này khác gì so với các vai đau khổ trước đây của chị?

Vai Hơn có thể nói là vai nặng ký nhất của Hạnh từ trước đến nay. Hơn là một người phụ nữ gai góc trải qua rất nhiều đau khổ. Nếu như vai Hơn bản điện ảnh yếu đuối, đi đâu cũng cúi mặt thì Hơn của “Thương nhớ ở ai” mạnh mẽ, sâu sắc và được xây dựng theo cách mới hơn. Hạnh muốn xây dựng Hơn sẽ như một con sư tử, sẵn sàng quắc mắt lên nhìn những kẻ bắt nạt con mình hay có thể làm mọi thứ, kể cả việc chấp nhận hy sinh, đánh đổi thân mình để cứu chồng, bảo vệ con trai.

Điều đó thể hiện ở việc cô ấy luôn tìm cách để ông xã đội Vạn thương mình nhưng chỉ với mục đích là để ông ấy bảo vệ con trai mình, cứu chồng mình. Trong phim có cảnh quay Hơn mặc áo yếm mỏng manh, bám chặt lấy ông xã đội Vạn nói rằng: “Xin ông hãy cứu chồng em, ông bắt em làm gì em cũng làm” đã thể hiện điều đó.

Vai Hơn nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả. Họ nhận xét dường như vai diễn này sinh ra là để dành cho Hạnh. Chị cảm thấy như thế nào?

Phim mới phát sóng được vài tập đầu nhưng khi nhận được những nhận xét tích cực từ khán giả, Hạnh cảm thấy rất hạnh phúc. Thực ra, cuộc sống ngoài đời của Hạnh cũng có những điểm tương đồng với nhân vật Hơn. Nếu như Hạnh thường sống nội tâm, không bao giờ khóc trước mặt người khác thì Hơn cũng chỉ biết giấu nước mắt vào trong, không khóc trước mặt con trai. Nếu như Hơn mất chồng thì thời điểm đóng phim, Hạnh vừa mất ba.

Khi đóng cảnh lo lắng cho chồng bị xử bắn, Hạnh đã liên tưởng đến ba để hiểu hơn sự mất mát của Hơn. Đó là lý do Hạnh có thể nhập tâm vào Hơn mà khóc như vậy. Đến ngay cả những người thân cũng bất ngờ khi xem những cảnh Hạnh khóc trong phim bởi tính cách hàng ngày của Hạnh rất vui vẻ, luôn là cây hài chọc cười trong gia đình.

Hồng Kim Hạnh trong một cảnh phim "Thương nhớ ở ai".

Chị có thể chia sẻ những khó khăn đã trải qua để tạo nên một vai Hơn chân thật chạm đến trái tim khán giả?

Ngoài áp lực phải đóng những cảnh nội tâm giằng xé của Hơn, Hạnh phải trải qua khá nhiều khó khăn như vừa đóng phim vừa lo lắng ba vừa mất, mẹ ở trong Nam sẽ buồn, rồi điều kiện thời tiết lạnh giá chỉ được mặc chiếc áo mỏng manh từ đầu đến cuối phim hay những cảnh quay tắm tại Tràng An giữa trời lạnh, hồ sâu, những cảnh chân trần chạy trên triền đê đầy gai,... Nhưng khó khăn nhất vẫn là việc phải thể hiện tâm lý nhiều khi như điên dại của Hơn.

Hạnh đã nhập tâm đến nỗi khi đạo diễn hô cắt vẫn không thể thoát ra khỏi tâm trạng của Hơn. Đến nay, Hạnh vẫn còn nhớ như in mùi mồ hôi của cô Hơn thấm đẫm trong chiếc áo mình từng mặc.

Tất cả những khó khăn đó đã giúp Hạnh hiểu sâu sắc về cuộc đời, số phận của người phụ nữ trong xã hội xưa, họ đã phải cam chịu những đau đớn về thể xác và tâm hồn như thế nào. Sự đồng cảm ấy chính là chất liệu giúp Hạnh nhập vai tốt hơn.

Cảnh quay nào làm khó chị nhất? Chị đã vượt qua thử thách đó như thế nào?

Đó là một cảnh quay quan trọng về sau của phim. Hơn đã mất mát, đau khổ quá nhiều nhưng vẫn phải chịu nỗi đau đến tận cùng, mọi hy vọng, niềm tin trong Hơn bỗng đổ sụp. Khi đó, Hạnh không biết mình sẽ phải diễn như thế nào nên cảm thấy đoạn đó khá gồng. Nếu được quay lại, mình sẽ làm tốt hơn.

Còn cảnh quay ấn tượng nhất thì sao?

Hạnh cảm thấy ấn tượng nhất là cảnh Hơn vùi củ khoai xuống bùn không cho con trai ăn, mặc dù con mình đang rất đói. Khi đó, Hạnh cảm nhận được Hơn là người tự trọng cao, thà chịu đói còn hơn là đi ăn nhờ của thành phần khác.

Hồng Kim Hạnh nghĩ gì khi nhiều khán giả mặc dù yêu thích phim vẫn tranh cãi về những phân cảnh diễn viên nữ chỉ mặc yếm trên truyền hình? Bản thân chị khi đóng cảnh này cảm thấy như thế nào?

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã có sự thống nhất trước với các diễn viên là các cụ ngày xưa mặc sao thì mình sẽ mặc vậy để tạo sự chân thật cho phim. Mới đầu, khi chỉ mặc yếm đóng phim, Hạnh cảm thấy rất ngại, nhất là vai Hơn có một số cảnh nóng bỏng, ví dụ như chỉ mặc yếm chạy ra cầu xin Vạn.

Có những lúc, Hạnh trốn đi dán miếng ngực lại nhưng vừa diễn, vừa khúm lúm, sợ bị phát hiện nên càng không tập trung. Và lại, không thể qua mắt được đạo diễn và chuyên gia phục trang nên phải tuân thủ quy định. Về sau Hạnh nghĩ tại sao mọi người làm được mình lại không làm được. Và thế là Hạnh quyết định sẽ bỏ qua những râu ria để bung lụa hết mình cho vai diễn.

Nhiều khán giả thắc mắc về việc thoắt ẩn, thoắt hiện của chị trên sóng truyền hình. Phải chăng chị cảm thấy con đường nghệ thuật có nhiều chông gai mà mình không thể vượt qua?

Đúng là Hạnh từng coi diễn xuất chỉ là nghề tay trái nên không thật sự tập trung phát triển sự nghiệp. Hơn nữa, gia đình Hạnh có nhiều biến cố, thậm chí phải chuyển nhà hàng chục lần cũng khiến Hạnh luôn rơi vào cảm giác lo lắng khi không thể “an cư lạc nghiệp”.

Hơn nữa, tâm lý sợ showbiz nhiều thị phi cũng khiến Hạnh cảm thấy bất an nên thường rút lui sau mỗi lần trở lại. Khi đó, Hạnh phải chấp nhận đi lên từ con số 0. Tuy nhiên, mỗi khi nhận phim nào, Hạnh cũng làm hết mình. Hạnh rất mong thời gian tới có được những vai diễn nổi bật khác.

Cảm ơn Hồng Kim Hạnh về cuộc trò chuyện này và chúc chị sẽ tiếp tục thành công trong nghệ thuật.

Hồng Giang

Nguồn PL&XH: http://phapluatxahoi.vn/dien-vien-hong-kim-hanh-toi-gap-nhieu-ap-luc-khi-dong-vai-hon-107526.html