Hà Nội những ngày HANIFF

Với 200 suất chiếu, hơn 500 tác phẩm điện ảnh, trong đó Việt Nam góp mặt 35 phim, công chúng Việt Nam lại có những ngày sống với niềm đam mê 'nghệ thuật thứ bảy'...

Có đi cùng những ngày diễn ra Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF) diễn ra từ 27-31/10 mới cảm nhận hết được tình yêu điện ảnh của những người yêu “nghệ thuật thứ bảy” Việt Nam. Không chỉ mở ra những cánh cửa điện ảnh mới cho người xem, HANIFF còn là nơi của những cuộc gặp gỡ giữa các thế hệ người làm điện ảnh Việt Nam, giữa điện ảnh Việt với quốc tế, khán giả yêu phim ảnh với các nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim.

Những nghệ sĩ gạo cội của nền điện ảnh Việt Nam như NSND Thế Anh, NSƯT Tố Uyên... vẫn coi những sự kiện lớn như HANIFF có ý nghĩa đặc biệt với sự phát triển của điện ảnh Việt Nam, bởi đó là sân chơi mở ra nhiều cơ hội cho các nhà làm phim Việt Nam. NSND Đặng Nhật Minh cũng vậy. Tuy tuổi đã cao, nhưng ông vẫn luôn có mặt ở hầu hết các hội thảo, sự kiện bên lề và nhiều buổi chiếu phim, tích cực đưa ra các ý kiến góp ý cho điện ảnh nước nhà.

Nhà sản xuất phim Phước Sang vui mừng khi chứng kiến HANIFF đã ngày càng thu hút nhiều hơn những tác phẩm, đoàn phim nước ngoài đến Việt Nam. Anh cho rằng, những sân chơi mở rộng đường biên này sẽ mở ra cánh cửa, tạo động lực cho sự phát triển cũng như gợi mở cho những dự án điện ảnh thiết thực. Ngay như Đạo diễn - biên kịch người Nhật Bản Kohei Oguri - Trưởng Ban giám khảo hạng mục phim truyện HANIFF 2018 cũng cảm nhận được ý nghĩa lớn của HANIFF đối với công chúng và nền điện ảnh Việt ngay từ khi ông mới đặt chân đến.

Ngôi sao điện ảnh David Wenham trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam. (Ảnh: AN LÊ)

Những cơ hội quý giá

Có lẽ, với nhiều người sự xuất hiện của ngôi sao điện ảnh David Wenham là một điểm nhấn thú vị của HANIFF năm nay. David Wenham được biết đến với hàng loạt vai diễn trong nhiều bộ phim bom tấn và hút khách của Hollywood như Faramir trong bộ phim The Lord of the rings (Chúa tể của những chiếc nhẫn), vai Carl trong Van Helsing (Khắc tinh của ma cà rồng), Dilios trong 300: Rise of an Empire (300 chiến binh: Đế chế trỗi dậy), trung úy John Scarfield trong Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (Cướp biển vùng Caribbean: Salazar báo thù)…

Lần đầu tiên tới Việt Nam, nghệ sĩ đến từ Australia đã tham gia làm giảng viên tại Trại sáng tác HANIIFF và ông rất hứng thú với nền điện ảnh tiềm năng như Việt Nam. Mong muốn giúp đỡ những người đang bắt đầu với điện ảnh, David Wenham không mang đến Trại sáng tác những giáo trình, hay tài liệu khô cứng. Ngôi sao thành công ở Hollywood tập trung chia sẻ kinh nghiệm thực tế đúc rút được qua quá trình diễn xuất và làm phim của mình trong suốt những năm qua, trong đó có những bộ phim kinh phí thấp và chỉ làm vỏn vẹn trong 10 ngày mang tên Ellipsis được giới thiệu tại HANIFF. Với các tài năng trẻ của điện ảnh Việt Nam, cơ hội được một ngôi sao điện ảnh quốc tế như ông trao đổi và truyền kinh nghiệm là điều vô cùng thú vị cho sự nghiệp của họ.

Đến Việt Nam với tư cách Trưởng Ban Giám khảo phim ngắn HANIFF, ông Jukka - Pekka Laakso - Giám đốc LHP phim ngắn Tampera Phần Lan cho biết bộ phim Việt Nam đầu tiên ông xem từ những năm 1982. Vì vậy, ông muốn đến đây để tìm hiểu nhiều hơn về điện ảnh Việt Nam hiện tại. Đại diện Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ - bà Susan Lee cũng chia sẻ rằng, Việt Nam là địa điểm làm phim lý tưởng và bà luôn khuyến khích các đối tác và đồng nghiệp của mình tới đây. Còn các nhà làm phim Iran đã nhận ra Việt Nam là thị trường tiềm năng để trao đổi và hợp tác làm phim trong tương lai của họ.

Nâng tầm điện ảnh Việt

Lần thứ 5 tổ chức, HANIFF vẫn là quá non trẻ đối với một liên hoan phim quốc tế nhưng đây cũng chính là thời điểm để điện ảnh Việt Nam có thêm nhìn nhận nghiêm túc cho việc xây dựng một thương hiệu thực sự.

Đúng như tinh thần “Điện ảnh hội nhập và phát triển bền vững”, HANIFF năm nay đã thu hút sự tham gia của 45 quốc gia đến từ khắp các châu lục (trong khi lần đầu tiên chỉ là 22 quốc gia) và tập trung nhiều các tác phẩm điện ảnh lớn và đỉnh cao về nghệ thuật. Đặc biệt, điều kiện tuyển chọn phim vào hạng mục dự thi cũng khắt khe hơn với tiêu chuẩn chưa từng dự thi tại các liên hoan phim quốc tế ở châu Á. Tuy nhiên, để có thể xây dựng một thương hiệu có tiếng ở khu vực và quốc tế thì HANIFF vẫn còn một hành trình dài phía trước để nỗ lực.

Nói về triển vọng hợp tác, Giám đốc điều hành Quỹ phim ASEAN Miguel Dela Rosa cho rằng, HANIFF hay Liên hoan phim ASEAN là những sân chơi chuyên nghiệp giúp phát triển các nhân tài ASEAN. Theo ông Miguel Dela Rosa, cần tổ chức nhiều hơn các triển lãm, hội thảo tại các sự kiện này để các nền điện ảnh được giao lưu và quảng bá phim cho nhau. GS. Andrej Pitrus đến Đại học Jagiellonian, Ba Lan cũng đưa ra một gợi ý về việc xây dựng một nền tảng chung để hợp tác trong điện ảnh. “Phải trả lời được câu hỏi vì sao chúng ta muốn làm phim cùng nhau. Chẳng hạn, nếu diễn viên Ba Lan muốn tham gia một bộ phim Việt Nam thì phải có lý do nào đó. Và ngược lại, nếu chúng tôi muốn đưa những gương mặt Việt Nam vào trong các phim điện ảnh Ba Lan thì rõ ràng, cũng phải biết vì sao? Đó chính là nền tảng chung mà ta cần cùng thiết lập”, ông nhấn mạnh.

“Có thể nói, chặng đường gần 10 năm qua là cả một quá trình chúng tôi nỗ lực đưa HANIFF trở thành một thương hiệu uy tín và ngày càng được biết đến. Chặng đường sắp tới còn nhiều thử thách nhưng tôi tin sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt hơn nữa, mang lại sức sống mới của điện ảnh Việt Nam”, bà Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh, Giám đốc HANIFF 2018 khẳng định.

AN LÊ

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/ha-noi-nhung-ngay-haniff-80721.html