Hãy nhìn cách họ ứng xử với nghệ thuật

Thực tế, trong showbiz Việt có khá nhiều nghệ sĩ được nhận xét là tài năng, giành được giải thưởng cao trong các cuộc thi nhưng độ nổi tiếng vẫn ở mức khiêm tốn, thậm chí độ hot của họ còn bị chê thua xa cả những gương mặt mới của làng giải trí. Tuy nhiên, hãy nhìn cách họ ứng xử với nghệ thuật để thấy rằng mỗi nghệ sĩ đều có con đường đi khác nhau cần được tôn trọng.

Nữ ca sĩ Võ Hạ Trâm có giọng hát cao, khỏe cùng cách xử lý bài hát chắc chắn, tinh tế. Cô cũng là ca sĩ theo đuổi con đường học vấn bài bản khi tốt nghiệp vị trí á khoa trường Nhạc viện TP HCM và làm giảng viên thanh nhạc khi còn khá trẻ. Trước đó, cô từng liên tục giành giải nhất các cuộc thi hát như chương trình Ngôi sao tiếng hát truyền hình năm 2007, Tiếng hát măng non năm 2003, Tuổi đời mênh mông năm 2005, Tiếng hát Chú ve con năm 2006. Nữ ca sĩ theo đuổi dòng nhạc chính thống thay vì hình tượng nghệ sĩ giải trí như nhiều ca sĩ trẻ khác.

Thời gian gần đây, Võ Hạ Trâm tích cực góp mặt trong các cuộc thi truyền hình như Gương mặt thân quen, Bolero – Hãy nghe tôi hát,… và được đánh giá là đối thủ đáng gờm của các thí sinh khác. Tại Gương mặt thân quen, Võ Hạ Trâm giành giải á quân, còn Bolero –Hãy nghe tôi hát, cô giành giải quán quân. Có điều, mặc dù tài năng nhưng Võ Hạ Trâm không phải là thí sinh thu hút truyền thông tại các cuộc thi. Lý do chính được cho là dòng nhạc cô theo đuổi không mang tính giải trí nên tên tuổi của cô không gần gũi với khán giả.

Võ Hạ Trâm vừa đăng quang cuộc thi “Bolero – Hãy nghe tôi hát”. Ảnh: BTC

Sau khi giành giải quán quân cuộc thi “Bolero – Hãy nghe tôi hát” mới đây, Võ Hạ Trâm nhận nhiều lời chê rằng mang tiếng giành giải nhất trong 5 cuộc thi liền nhưng không nổi tiếng. Võ Hạ Trâm sau đó đã lên tiếng chia sẻ: “... Nói chung những ai nhìn từ bên ngoài sẽ không thể hiểu được bộ máy showbiz nó sẽ vận hành như thế nào và phải cần những gì để đầy đủ điều kiện trở thành sao. Tiền thì phải luôn nhiều để bơm cho các sản phẩm liên tục, hoặc là phải tạo scandal liên tục để được chú ý. Hoặc phải có một ê-kip thật sự hùng hậu để định hướng, làm hình ảnh... và hơn hết là may mắn của mỗi người đến với nghề. Còn với những ca sĩ đơn thương độc mã như Trâm, tiền đầu tư sản phẩm là phải tự cày, tự tích góp ngày này qua tháng nọ. Công việc cũng phải tự làm vì không làm thì ai làm. Còn may mắn thì trời và tổ nghề cho mình bao nhiêu mình nhận bấy nhiêu.

Quan trọng mục tiêu làm nghề của mình là được hát, được cống hiến, có thể không phải sao này sao kia nhưng nhiều người biết đến và show đều để mình làm nghề một cách bình yên hạnh phúc là được. Cái sự nổi tiếng kia có thể sẽ làm bạn như một ông hoàng bà chúa với sự yêu mến tung hô, nhưng sẽ chẳng bao giờ mang lại cho bạn sự bình yên trong cuộc sống. Cho nên, phương châm của mình là những gì mình có được ngày hôm nay, là do đi lên bằng chính giọng hát, sự nỗ lực và kiên trì cộng thêm may mắn của mình. Mình hoàn toàn tự hào với những gì mình đã và đang làm ra, tạo nên và tiếp tục…”.

Nữ ca sĩ Thái Trinh cũng bị liệt vào danh sách các ca sĩ hát mãi không nổi mặc dù có lợi thế về giọng hát. Đáp lại những lời chê bai, chỉ trích mình, Thái Trinh nêu quan điểm: “Nghề của mình, mình có trách nhiệm phải hiểu rõ nhất, phải có quan điểm riêng, quyết tâm phát triển cái riêng của mình tới khi cảm hóa được khán giả. Không để ai đề ra công thức thành công cho mình, không xài chung thước đo của xã hội để cắt xén cá tính của mình, thứ quý giá nhất khi bạn làm về những ngành nghề sáng tạo, mà sáng tạo không có giới hạn. Mình có khán giả riêng. Nếu mình đặt nổi tiếng và có bài hit lên làm mục tiêu chính, vậy sau mấy đỉnh núi đó là gì nữa? Nổi tiếng nữa và có bài hit nữa? Tới khi nào?”.

Một nữ ca sĩ khác cũng bị gắn mác “hát mãi không nổi” là Tiêu Châu Như Quỳnh. Gần chục năm bước chân vào làng giải trí nhưng tên tuổi nữ ca sĩ thường bị gắn với mác “cháu gái Lam Trường” khiến cô cảm thấy rất áp lực. Mới đây, Tiêu Châu Như Quỳnh quyết định thay đổi hướng đi khi dùng lùm xùm ăn mặc để thu hút truyền thông. Nói về sự thay đổi này của nữ ca sĩ, quản lý của cô cho biết đã đến lúc mọi người nhìn nhận Tiêu Châu Như Quỳnh là chính cô chứ không phải cái bóng của một ai khác.

Thời gian gần đây, showbiz Việt chứng kiến rất nhiều sự xuất hiện của những gương mặt mới trong làng nhạc. Họ là diễn viên, người mẫu hoặc hoa khôi. Nhiều người trong số đó có giọng hát bị chê là bình thường, thậm chí thảm họa nhưng nhờ chiêu trò, scandal, tên tuổi của họ nổi như cồn trên truyền thông và mạng xã hội, nhưng lại bị gắn mác tai tiếng thay vì được khen ngợi bởi thực lực. So sánh hướng đi của Thái Trinh, Võ Hạ Trâm và hướng đi của Tiêu Châu Như Quỳnh, chắc hẳn chúng ta sẽ ủng hộ hướng đi không tai tiếng của Võ Hạ Trâm và Thái Trinh hơn.

Nhưng chúng ta cũng cần hiểu rằng với trường hợp của Tiêu Châu Như Quỳnh, một trong những lý do cô phải dùng scandal, chính là áp lực hát mãi không nổi cũng như cái mác “cháu gái Lam Trường” bị gắn bấy lâu. Vậy thì câu hỏi đặt ra là công chúng có nên gây áp lực cho các nghệ sĩ bằng cách gắn mác “hát mãi không nổi” cho họ hay không? Bởi chúng chính là nguyên nhân sâu xa góp phần vào hướng đi thiếu văn minh, bất chấp để nổi tiếng của không ít nghệ sĩ.

Mỗi người có một thế mạnh riêng, hướng đi riêng, hướng đến đối tượng khán giả riêng, chỉ cần họ là những nghệ sĩ văn minh, có tâm với nghề, với khán giả thì những cống hiến của họ đều đáng được trân trọng và ghi nhận. Chúng ta kỳ vọng làng giải trí sẽ có nhiều nghệ sĩ đi lên, tỏa sáng bằng thực lực với hình ảnh sạch. Vậy thì chúng ta cần gì phải dùng sự công kích hay chê bai để khiến nghệ sĩ bị tổn thương để rồi trong bế tắc, họ lại tìm đến những bước đi lạc lối.

Hồng Giang

Nguồn PL&XH: http://phapluatxahoi.vn/hay-nhin-cach-ho-ung-xu-voi-nghe-thuat-116223.html