Hội thảo Xây dựng thương hiệu, vị thế của phim Việt Nam

Gốc
(TGĐA Online) - Sáng nay, 2/12/2015, Hội thảo Xây dựng thương hiệu, vị thế của phim Việt Nam - một trong những hoạt động đáng chú ý trong khuôn khổ LHP Việt Nam lần thứ XIX đã được tổ chức.

(TGĐA Online) - Sáng nay, 2/12/2015, Hội thảo Xây dựng thương hiệu, vị thế của phim Việt Nam - một trong những hoạt động đáng chú ý trong khuôn khổ LHP Việt Nam lần thứ XIX đã được tổ chức.

Hội thảo Xây dựng thương hiệu, vị thế của phim Việt Nam - Ảnh 1

Toàn cảnh Hội thảo Xây dựng thương hiệu, vị thế của phim Việt Nam

Tới tham dự Hội thảo có Phó giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng đông đảo các đại biểu, các nghệ sỹ điện ảnh, các nhà làm phim tham dự LHP tại thành phố Hồ Chí Minh. Tiến sỹ Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục điện ảnh, Trưởng ban tổ chức LHP Việt Nam XIX và nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát – Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam, Phó trưởng ban tổ chức LHP Việt Nam XIX đồng chủ trì hội thảo.

Có thể nói rằng, năm 2015 là một năm thành công của điện ảnh Việt Nam với số lượng phim được sản xuất nhiều nhất từ trước tới nay. Đáng nói hơn cả là chất lượng phim đã được cải thiện rõ rệt. Và cũng lần đầu tiên, Ban tổ chức LHP Quốc gia tiến hành công tác tuyển chọn phim tham dự LHP. Chính vì lý do đó, hội thảo “Xây dựng thương hiệu, vị thế của phim Việt Nam” được tổ chức với mục đích được lắng nghe, được trao đổi cùng các nhà làm phim, các nghệ sỹ nhằm tìm ra những gợi ý, phương hướng để phát triển nền điện ảnh Việt Nam trong tương lai.

Với tư cách là nhà biên kịch - nhà sản xuất phim, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát cho rằng: Chúng ta đã làm nhiều phim nhưng chưa biết làm thế nào để phim Việt có thương hiệu, cũng như chưa có thể biết hiện nay phim Việt đang ở đâu, có vị trí như thế nào với khán giả trong nước. Các nền điện ảnh Mỹ, Hàn Quốc đã có thương hiệu riêng. Khi nói đến phim Mỹ, không chỉ chúng ta mà tất cả các nước khác cũng đều phải ngả mũ ngưỡng mộ. Có học được gì từ họ cũng là điều rất quý. Bên cạnh đó là phim Hàn Quốc vốn được nhà nước hoạch định chính sách giỏi khi nâng cao vị thế phim Hàn ra nước ngoài. Quay trở lại với phim Việt các phim Chị Tư Hậu, Con chim vành khuyên … là những bộ phim Việt được làm đầy tính lãng mạn và nhân văn sâu sắc, khiến cho thế giới ngày đó biết đến phim Việt, biết đến Việt Nam từ phong cách đến lối sống. Chính những điều này làm nên vị thế phim Việt trong lòng bạn bè quốc tế. Thời mở cửa, chúng ta có những chính sách cởi mở không bó buộc, tạo điều kiện cho các nhà điện ảnh làm tốt hơn rất nhiều. Các bộ phim được đầu tư lớn hơn, nhưng tiếc thay thành công nghệ thuật lại không tỉ lệ thuận với số lượng. Cho nên cần kế thừa những đặc điểm từ thế hệ cha ông vốn đã thành công, ghi vị thế của điện ảnh Việt Nam trên bản đồ điện ảnh thế giới. Muốn xây dựng thương hiệu Việt trong phim Việt phải xây dựng câu chuyện thuần Việt hướng tới cái chung là cái thiện, cái đẹp.

Là biên kịch của khá nhiều bộ phim lịch sử, nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc chia sẻ về thương hiệu phim Việt nói riêng với dòng phim lịch sử như sau: Khi làm phim, chúng ta nên chú ý đến số phận của nhân vật lịch sử, làm sao vẫn khắc họa được lịch sử mà kinh phí làm phim không tốn kém. Ông cũng gợi ý rằng dòng phim lịch sử Việt Nam có rất nhiều chi tiết hay. Ví dụ chuyện của bà Nguyên phi Ỷ Lan với rất nhiều tình tiết hấp dẫn. Hay như nhà Trần có công lớn 3 lần đánh thắng giặc Nguyên Mông nhưng có nhiều câu chuyện bí ẩn khác việc khai thác như thế nào là của chúng ta. Trong khi đó, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh cho rằng để tạo dựng vị thế cho phim Việt Nam thì các nhà làm phim Việt Nam phải luôn cải biến, thay đổi, tìm những gì mới mẻ để điện ảnh Việt có sắc thái riêng biệt và tạo thành công trên thị trường.

Sau khi đưa ví dụ về nền điện ảnh Campuchia, biên kịch Trịnh Thanh Nhã khẳng định: Một nền điện ảnh muốn ghi dấu thương hiệu của mình thì nó phải có tính dân tộc. Chúng ta không chỉ có thương hiệu phim chiến tranh trong quá khứ, mà còn có nhiều kho vàng khác. Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cũng cho rằng nếu nét văn hóa trong sản phẩm văn hóa không rõ ràng thì việc chứng minh mình với thế giới là vô nghĩa. Vì thế, thương hiệu của phim Việt Nam chỉ có thể xác lập khi chúng ta biết mình là ai. Cách đây 10 năm, BHD Media đã từng bán một số phim của nhà nước và các hãng phim tư nhân ra nước ngoài như Áo lụa Hà Đông, Lửa phật, Hot boy nổi loạn … đến tham dự hội thảo, bà Ngô Thị Bích Hiền - Giám đốc sản xuất, đại diện công ty BHD góp ý những kinh nghiệm của mình sau các lần đem phim Việt đi bán tại các thị trường thế giới. Theo bà Hiền, các phim Việt Nam đã bán cũng không dễ dàng được đưa ra hệ thống rạp lớn mà chủ yếu bán ở dạng DVD, cho các kênh truyền hình free. Dòng phim võ thuật dễ bán nhất nhưng chi phí bán rất cao. Hơn 10 năm, công ty cũng chỉ bán được 40-50 phim. Từ cái nhìn của nhà sản xuất, bà Hiền khẳng định, phim Việt chủ yếu là cung cấp cho thị trường Việt, việc bán ở thị trường nước ngoài chỉ là thêm chút đồng thời khẳng định phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh không khó để bán ra thị trường nước ngoài.

Hội thảo Xây dựng thương hiệu, vị thế của phim Việt Nam - Ảnh 2

NSND Đặng Nhật Minh phát biểu tại Hội thảo

Là đạo diễn có những tác phẩm điện ảnh được tặng thưởng tại nhiều LHP uy tín trên thế giới, đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh cho rằng: Một bộ phim trình chiếu trong nước mà có thể khiến người ta rút tiền mua vé đi xem chính là mục tiêu mà chúng ta cần phấn đấu. Theo ông, muốn nâng vị thế của phim Việt Nam, cần có sự hỗ trợ của nhà nước, và biến việc này thành chủ trương, chính sách cụ thể.

Sau tham luận của ông Nguyễn Thiên Phúc - Giám đốc sản phẩm Vidotour về sự liên kết giữa điện ảnh và du lịch, bà Nguyễn Thế Thanh - NSX, Nguyên Phó giám đốc sở Văn hóa Thể thao Du lịch thành phố Hồ Chí Minh – nhận định phim Việt Nam muốn có thương hiệu tốt phải có khán giả.

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục phó Cục hợp tác quốc tế, Bộ văn hóa Thể thao Du lịch thì khẳng định điện ảnh được coi là một trong lĩnh vực trọng điểm và được ưu tiên phát triển. Điện ảnh Việt Nam là phương thức quảng bá thương hiệu quốc gia hiệu quả, chủ trương đã có, giờ là lúc chung tay để tìm ra được những biện pháp chính sách cụ thể để phát triển điện ảnh Việt Nam.

Sau gần 3 giờ hội thảo với 10 ý kiến tham luận, Hội thảo Xây dựng thương hiệu, vị thế của phim Việt Nam dường như đã tìm được tiếng nói chung đó là việc cần thiết phải nâng cao chất lượng sản phẩm điện ảnh và đẩy mạnh khâu quảng bá, phát hành phim.

Ngày mai, 3/12, Hội thảo Chính sách hỗ trợ và biện pháp ưu đãi phát triển ngành công nghiệp điện ảnh sẽ tiếp tục bàn sâu về những vấn đề sát sườn, liên quan đến các nhà làm phim, những nhà hoạt động điện ảnh trong nước.

V.T

Tin nóng

Tin mới