IU bị xô đẩy và những tranh cãi xung quanh Liên hoan phim Cannes

Liên hoan phim danh giá nhận không ít chỉ trích từ khán giả vì có hình ảnh khách mời mặc phản cảm, lộ hàng...

Đến hẹn lại lên, từ ngày 17/5 đến 28/5, hàng chục nghìn người đã xúng xính xiêm y đến Pháp thưởng thức những tác phẩm phim ảnh đang được quan tâm nhất, hòa mình vào không khí lễ hội và những bữa tiệc xa hoa dọc bờ biển lãng mạn của thành phố Cannes.

Theo Variety, vì Pháp đã nới lỏng giao thức an toàn với Covid-19, Liên hoan phim Cannes lần thứ 75 diễn ra nhộn nhịp như trước. Và như một thực tế quen thuộc, những vấn đề không mấy tích cực vẫn được giới truyền thông mang ra mổ xẻ, phân tích.

Mất cân bằng giới tính, sắc tộc

Liên hoan phim Cannes 2022 vẫn là sân chơi của đàn ông, người da trắng. Screen Daily cho biết các nhà làm phim da đen gần như vắng bóng, trong khi tương đối ít nhà làm phim nữ gia nhập cuộc đua.

Nhìn vào thống kê của Indiewine, năm 2019 có 14 đạo diễn nữ trong số 47 phim được lựa chọn chính thức. Tỷ lệ này vào năm 2021 là 28/64 và đến nay - năm 2022 - chỉ 9/49 phim do nhà làm phim nữ "cầm trịch".

Chuyên gia phim Claudia Eller của Variety đã bày tỏ bức xúc ngay sau khi ban tổ chức công bố danh sách tranh giải: "Tại sao chỉ 3 phim do nhà làm phim nữ đạo diễn là ứng cử viên tranh giải chính của liên hoan phim danh giá nhất thế giới?".

Trước lễ khai mạc 17/5, người yêu điện ảnh đã liên tục réo tên Thierry Frémaux - đại diện cấp cao của liên hoan - và những thành viên của ban tổ chức về sự mất cân bằng giới tính, sắc tộc. Khán giả gay gắt chỉ trích Cannes lộ rõ bản chất phân biệt chủng tộc.

 Thierry Frémaux (ngoài cùng bên phải) và Chủ tịch Liên hoan phim Cannes Pierre Lescure trao tặng tài tử Tom Cruise giải Cành cọ Vàng danh dự.

Thierry Frémaux (ngoài cùng bên phải) và Chủ tịch Liên hoan phim Cannes Pierre Lescure trao tặng tài tử Tom Cruise giải Cành cọ Vàng danh dự.

Buổi họp báo trước giờ G là cơ hội để Frémaux giải thích. Trong bài phát biểu, ông nói về sự khan hiếm phim của các đạo diễn châu Phi cận Sahara: "Cần có thời gian để điện ảnh tự phát triển".

Frémaux đề cập bộ phim Father & Soldier tranh giải Un Certain Regard (hạng mục khác trong danh sách tuyển chọn chính thức của Cannes, song song với cuộc chạy đua giành giải Cành cọ Vàng) như ví dụ về bộ phim trong khu vực châu Phi. Tác phẩm do Pháp và Senegal hợp tác sản xuất, được quay ở cả hai quốc gia.

Nhằm củng cố lập luận phụ nữ vẫn đầy cơ hội ở Cannes, người đàn ông 62 tuổi đã mô tả Mati Diop - nhà làm phim người Pháp gốc Senegal - là "nữ hoàng của Cannes năm 2019" khi giành giải Grand Prix cho phim Atlantics.

"Cô ấy chính là đầu tàu của thế hệ đạo diễn mới đến từ châu Phi cận Sahara, có liên kết chặt chẽ với Pháp", ông nhấn mạnh.

Câu trả lời của Fremaux lại dấy lên tranh luận. Khán giả không hài lòng cách giải thích của ông khi khẳng định rằng sự chênh lệch về đại diện là do không đủ đạo diễn nữ có cùng phả hệ với các đồng nghiệp nam. Lập luận đó khiến nhiều người trong cộng đồng sáng tạo tức giận.

Chuyên gia phim của Variety bình luận: "Ban tổ chức Cannes chỉ thích đổ lỗi, thay vì tìm hướng giải quyết".

Chiêu khoe thân, lộ hàng quen thuộc

Theo New York Times, Cannes nêu cao khẩu hiệu #MeToo và #TimeUp nhưng thực tế sự kiện luôn nhan nhản hình ảnh nghệ sĩ, khách mời nữ mặc hở hang đến phản cảm, như thể chào mời những gã "yêu râu xanh".

Khẩu hiệu "Đừng phá hỏng bữa tiệc điện ảnh" từng ám chỉ những kẻ đồi bại lạm dụng tình dục phụ nữ. Nhưng giờ đây, nó dường như dành cho các quý cô thích tạo chiêu trò khoe thân trên thảm đỏ.

Từ hôm khai mạc 17/5 đến những ngày còn lại của liên hoan, Cannes chứng kiến không nhiều, nhưng vẫn có trường hợp sao nữ lộ hàng vì sự cố váy áo, dù không rõ là vô tình hay cố ý.

Ở buổi công chiếu tác phẩm Holy Spider của đạo diễn Ali Abbasi, phóng viên Getty chụp khoảnh khắc Patricia Contreras lộ ngực do váy cắt xẻ quá sâu. Người mẫu Italy vẫn hồn nhiên rảo bước lên cầu thang dẫn vào bên trong, hoàn toàn không có động thái chỉnh lại trang phục.

Đây không phải lần đầu cô được bàn tán theo cách này. Vậy nên, khán giả suy luận việc cô lộ hàng chẳng phải ngẫu nhiên. Trước đó, Contreras vẫn cố tạo dáng khi váy đã tuột đến eo, hở cả bầu ngực trước trăm máy ảnh.

Patricia Contreras, Naomi Campbell lộ ngực trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes vì váy cut-out táo bạo.

Theo Daily Mail, siêu mẫu Naomi Campbell cũng lộ ngực, thiên thần nội y Sara Sampaio gặp sự cố ở Cannes nhưng không hứng chỉ trích như các sao trẻ, kém danh.

Và năm nay, đến lượt Sasha Luss, Rochelle Humes, Mari Fonseca, Lady Victoria Hervey... được đưa vào danh sách những sao nữ mặc hở, chạm đến ranh giới của sự phản cảm trên thảm đỏ.

Cannes trước giờ vẫn tồn tại thực tế người có tiền sẽ được xuất hiện. Sina đưa tin từ năm 2019, loạt nhân vật vô danh, không hoạt động nghệ thuật có thể chi trả từ 15.000 USD đến 25.000 USD nếu muốn sở hữu tấm vé VIP dự thảm đỏ. Con số hiện đã tăng lên.

Sự tràn lan của quá nhiều nhân vật lạ mặt khiến cánh phóng viên bối rối, vì họ cứ "na ná" nhau - ăn diện trống trên hở dưới, mải miết tạo dáng lố lăng và phớt lờ khi bị bảo vệ đuổi khéo. Daily Mail bình luận: "Chưa bao giờ sự đánh đổi cho mưu cầu nổi tiếng lại thấp hèn đến vậy".

Getty đã phải chú thích "một vị khách" khi đăng bức ảnh người phụ nữ bị chê diêm dúa với bộ cánh hở ngực, đội hoa khổng lồ trên đầu ở buổi công chiếu Broker (Les Bonnes Etoiles) ngày 26/5.

Thảm đỏ nhốn nháo, lộn xộn

Thảm đỏ Liên hoan phim Cannes trở nên lộn xộn là chuyện thường tình vì khách mời quá đông. Daily Mail ước tính năm nay hơn 35.000 người đổ xô tới trung tâm hội nghị Palais des Festivals et des Congrès để thưởng thức phim và thực hiện những mục đích khác.

Tuy nhiên, chưa bao giờ Cannes trở nên nhốn nháo đến vậy.

Nhóm phụ nữ biểu tình, thả khói đen dày đặc làm loạn thảm đỏ buổi công chiếu Holy Spider.

Tính đến ngày thứ 9 của mùa liên hoan, thảm đỏ ghi nhận không dưới 3 vụ biểu tình, gây náo loạn. Trong buổi công chiếu Holy Spider - phim kinh dị lấy nữ giới làm trung tâm - 12 phụ nữ mặc trang phục chỉnh tề, tụ tập trên cầu thang nối dài và giơ cao cuộn giấy ghi tên 129 phụ nữ (những nạn nhân trong vụ giết người ở Pháp kể từ liên hoan phim lần trước).

Không chỉ mang theo biểu ngữ, nhóm người này còn thả khói đen dày đặc làm loạn thảm đỏ. Đáng ngạc nhiên là lực lượng an ninh không bất ngờ trước cảnh tượng trên, ngược lại để phóng viên thoải mái chụp ảnh, quay phim nhóm người biểu tình và không can thiệp. Điều này gây ra tình trạng khách mời đứng nhốn nháo thành hàng dài vì bị ngáng đường vào trong.

Mới đây nhất, video do phóng viên quốc tế ghi lại cho thấy IU bị ngôi sao người Pháp Maria Travel huých mạnh vào vai trên thảm đỏ. Lúc ấy, ca sĩ Hàn Quốc đang đứng một cách lưỡng lự. Chứng kiến người phụ nữ tiếp tục đi thẳng mà không xin lỗi, IU trông xấu hổ. Cô chỉ còn biết cố gắng mỉm cười.

Khoảnh khắc gây tranh cãi xuất hiện tràn ngập trên mặt báo và được nhiều diễn đàn thảo luận trực tuyến ở Hàn Quốc như FM Korea, Bobae Dream và Ppomppu, đưa ra mổ xẻ.

IU đến Liên hoan phim Cannes với tư cách là diễn viên phim Broker (Les Bonnes Etoiles).

Đối mặt luồng chỉ trích dữ dội, Maria Travel đã đăng video xin lỗi. Cô bày tỏ: "Tôi không giỏi tiếng Anh, nhưng tôi cố gắng nói. Tôi muốn xin lỗi vì những gì xảy ra trên thảm đỏ ngày hôm nay. Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến nữ diễn viên Hàn Quốc Lee Ji Eun (tên thật của IU). Đó là sai sót của tôi khi đẩy cô ấy. Tôi thành thật xin lỗi".

Quốc Minh

Ảnh: Getty

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/iu-bi-xo-day-va-nhung-tranh-cai-xung-quanh-lien-hoan-phim-cannes-post1321162.html