Khai mạc tuần trưng bày 'Hội họa Nguyễn Đăng Phú'

Chiều 8-11, tại Hà Nội, họa sĩ Nguyễn Đăng Phú đã tổ chức khai mạc tuần trưng bày 'Hội họa Nguyễn Đăng Phú'.

Sinh ra ở Hà Nam nhưng lớn lên và trưởng thành ở thành phố Hải Phòng giữa hai cuộc chiến của dân tộc nên nghệ thuật Nguyễn Đăng Phú được bồi đắp giữa sự phóng khoáng của gió – biển và khói lửa chiến tranh. Giống như bao họa sĩ trong thời chiến tranh và bao cấp, ông vẽ từ khi còn rất trẻ, dùng nghệ thuật để sống và chiến đấu, luôn gắn bó với phong cách hiện thực ấn tượng và gần như không thay đổi mạch cảm xúc và lối vẽ mang tính trực họa trong suốt sự nghiệp sáng tác.

Đã bước sang tuổi 70 nhưng họa sĩ Nguyễn Đăng Phú vẫn miệt mài sáng tác. “Vẽ như hơi thở của mình, mình thích là mình phải vẽ ngay mới được”, họa sĩ Nguyễn Đăng Phú bộc bạch.

 Các tác phẩm vẽ về quang cảnh làng quê và người lao động của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú trưng bày tại triển lãm.

Các tác phẩm vẽ về quang cảnh làng quê và người lao động của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú trưng bày tại triển lãm.

Hội họa của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú bắt đầu không phải trong bốn bức tường của studio mà là 15 vẽ tranh trực họa. Tuy nhiên, trong triển lãm lần này, ông không muốn giới thiệu những bức ký họa ngùn ngụt khói bom, họa sĩ muốn giới thiệu một vẻ đẹp khác, đó là những con người thầm lặng làm việc không ngừng để kiến tạo một xã hội phồn vinh như hiện tại; những chị công nhân không lúc nào nghỉ tay bên cỗ máy dệt chằng chịt sợi và con thoi; những người lao động làm việc suốt đêm dưới cái nóng thiêu đốt từ bệ rèn trong những nhà máy mù mịt bụi than và sáng đèn suốt đêm ngày. Bên cạnh đó là những bến cảng, làng quê, lũy tre làng, lúa vàng... Bóng nắng và bóng nước ẩn hiện trong mọi bức tranh của ông tạo nên một khung cảnh lãng mạn.

Xuyên suốt quá trình vẽ minh họa, ông vẽ hơn 3000 tranh cho 29 đầu báo như: Hà Nội mới cuối tuần, Văn nghệ, Văn nghệ Quân đội, Văn nghệ Công an... 5 lần ông được giải thưởng minh họa của Hội Mỹ thuật Việt Nam và tạp chí Văn nghệ Quân đội. Dù minh họa cho tạp văn, truyện ngắn hay bìa tiểu thuyết thì tranh minh họa ký dưới tên Phú luôn hoàn chỉnh, cẩn trọng, thống nhất về bút pháp với nhiều nét mảnh đan xen với mảng và đặt màu hài hòa trong bố cục; từng chi tiết nhỏ cẩn thận và tỉ mỉ, tinh tế từ bố cục tổng thể cho đến nếp quần áo, nếp nhăn trên khuôn mặt nhân vật. Đối với tranh minh họa đen trắng thì các hình được chắt lọc, phân cắt cân đối. Nhìn minh họa trên các báo, người ta dễ dàng nhận ra ngay minh họa của ông, rất riêng, rất “Phú”, rất hiện đại được gạn lọc từ hiện thực.

Tranh bột màu là phương tiện chính trong sáng tác của ông. Họa sĩ vẫn giữ chất thơ và cái nhìn đằm thằm về phong cảnh đồng quê với xanh là gam màu chủ đạo: Màu xanh của lũy tre, xanh non của cỏ, xanh ngọc của trời, màu xanh nhung lay động trong vạt nắng sớm mai.

Cứ thế, người họa sĩ này làm việc cần mẫn, không ngừng trong lĩnh vực hội họa và đồ họa suốt 50 năm qua.

Với những cống hiến hết mình cho nghệ thuật, tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú đã đoạt giải thưởng của hội Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tại Liên Xô 1981; Huy chương Đồng tại Triển lãm đồ họa quốc tế Bruno - Tiệp Khắc 1986...

Tuần trưng bày “Hội họa Nguyễn Đăng Phú” diễn ra đến hết ngày 18-11.

Tin, ảnh: KHÁNH HUYỀN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/doi-song-van-hoa/khai-mac-tuan-trung-bay-hoi-hoa-nguyen-dang-phu-599441