Khám phá Hà Giang: Gặp gỡ những em bé vùng cao hồn nhiên, dễ thương

Đến mảnh đất địa đầu Tổ quốc, ngoài việc ngỡ ngàng bởi cảnh vật hùng vĩ, những con đường quanh co đầy thích thú, nữ du khách còn bị thu hút với sự hồn nhiên, chân thật của các em bé vùng cao.

Vào thời điểm này, Hà Giang bước vào mùa đẹp nhất với rất nhiều loài hoa như hoa đào, mận, mơ, cải... và thời tiết mùa Xuân dễ chịu, thích hợp cho một chuyến du xuân đầu năm. Trước khung cảnh thơ mộng, lãng mạn này, cô nàng Lê Thanh Phương rất muốn đến nơi địa đầu Tổ quốc để khám phá, trải nghiệm và có những kỷ niệm đáng nhớ ở chốn vùng cao.

Du khách đến dốc Thẩm Mã.

Theo Phương, chuyến đi này thật sự rất ý nghĩa đối với bản thân. Đến Hà Giang, ngoài việc ngỡ ngàng bởi cảnh vật hùng vĩ, những con đường quanh co đầy thích thú, Phương còn bị thu hút bởi sự hồn nhiên, chân thật và dễ thương của những em bé vùng cao.

“Dù vẫn còn trong độ tuổi học và chơi nhưng có nhiều em đã phải mưu sinh như những bé trên dốc Thẩm Mã. Dù thời tiết nắng gắt, các em vẫn ngồi ở đó chụp hình với khách du lịch. Còn có những em bé phải đi vào rừng nhặt củi mang về cho gia đình… Những em may mắn hơn đã có cơ hội cắp sách tới trường, nhìn các em hớn hở vui ra mặt khi cùng nhau trên đường về. Mọi thứ ở Hà Giang từ cảnh quan đến con người đều rất tuyệt vời”, Phương cảm nhận.

Sau chuyến đi Hà Giang vào năm 2023, nơi mà nữ du khách ấn tượng và dành nhiều tình cảm nhất chính là Bản Lao Xa. Bản này thuộc thung lũng Sủng Là và cách trung tâm Sủng Là chỉ khoảng 6 cây số. Nơi đây nằm ẩn mình trên những ngọn núi cao, được bao quanh bởi những mỏm đá lớn.

“Những đứa bé trong bản cực kỳ thân thiện và hồn nhiên, đến giờ mình vẫn nhớ mãi những kỉ niệm của năm đó. Trong chuyến đi vừa rồi, mình có quay lại bản vào ngày đầu tiên, chắc vì quá hào hứng về ngày trở lại. Cảnh vật cũng có một số thay đổi không đáng kể nhưng không khí ở đó vẫn vậy. Mình cảm nhận được mà không biết diễn tả thế nào. Chỉ biết là mình thích cái cảm giác ở đó. Năm nay, mình đi đúng mùa hoa trong bản ngập tràn hoa, trông cực kỳ thích mắt”, Phương bày tỏ.

Đường đi từ Phố Cáo lên Sủng Là.

Cô gái quê Bắc Ninh nhớ lại, vì còn khá mệt sau chuyến xe nên buổi sáng mọi người thức dậy hơi muộn. Ăn sáng xong, đến hơn 9h, nữ du khách mới bắt đầu xuất phát. Ở cung đường này, du khách ăn trưa ở thị trấn Yên Minh, rồi nghỉ ngơi và đi tiếp. Du khách đi qua nhà của Pao và dinh Vua Mèo nhưng vì có đông đúc khách tham quan nên Phương để ngày về mới ghé thăm.

Buổi chiều, nữ du khách chạy thẳng một mạch đến bản nhỏ Lao Xa, thăm nhà cổ Lao Xa. Trong không gian ngập tràn vẻ đẹp của các loài hoa, du khách có những phút giây thư thái tâm hồn. Đến tối, Phương cùng mọi người về Lô Lô Chải nhận phòng và nghỉ ngơi.

Dậy sớm ở nơi xa, các bạn thức dậy và chạy một vòng tham quan bản Lô Lô Chải, ghé quán cafe Cực Bắc, rồi xuất phát lên cột cờ Lũng Cú, ăn trưa ở Đồng Văn rồi đi lên Mã Pí Lèng.

“Buổi chiều trời hơi xấu nên mình về homestay. Mọi người có thể đi sông Nho Quế ngay buổi chiều nếu trời đẹp cũng được. Về sớm, mình lượn lờ check-in chill chill trong làng rồi ăn tối, nghỉ ngơi”, Phương kể lại.

Bữa sáng ở Lake view 2 rất xịn.

Ngày hôm sau, buổi sáng trời có mưa phùn kèm sương mù tịt nên cả nhóm quyết định vui chơi ở homestay, đến gần trưa mới di chuyển xuống sông Nho Quế với tiết trời quang rất đẹp. Buổi trưa, các bạn ăn uống ở Bãi Camping. Dù vào tầm trưa có khá đông khách tham quan nhưng chỉ chờ tầm 15 phút đã có đồ ăn. Đến chiều, các bạn về thị trấn Đồng Văn nhận phòng và tham quan phố cổ Đồng Văn vào buổi tối.

Ngày 1: TP. Hà Giang - Cột mốc số 0 - Quản Bạ - Cây cô đơn - Dốc Thẩm Mã -Phố Cáo - Làng Lao Xa - Lô Lô Chải

Ngày 2: Lô Lô Chải - Cột cờ Lũng Cú - Mã Pí Lèng - Vách đá tử thần - Làng H’Mông Pả Vi

Ngày 3: Làng H’Mông Pả Vi - Sông Nho Quế - Thị trấn Đồng Văn

Ngày 4: Thị trấn Đồng Văn - Dinh Vua Mèo - Nhà của Pao - Thị trấn Hà Giang

Ngày cuối ở mảnh đất “đá nở hoa”, các bạn thức dậy rồi đi chợ phiên, ăn phở trong chợ khá ngon. Buổi trưa, mọi người ăn trưa ở quán đối diện nhà của Pao...

Phương lưu ý, khi đi Hà Giang, cứ đến thị trấn nào có cây xăng, mọi người nhớ đổ đầy bình, các điểm cách xa và đi dốc nên cũng khá tốn xăng.

“Lúc mình trên đường về thành phố vào hôm cuối cùng ở Hà Giang có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất. Chúng mình đi về muộn, trời tối cộng với đúng hôm sương mù kín đường, thật sự rất khó để di chuyển trên đường.

Chúng mình gần như không nhìn thấy đường để đi, chỉ cố gắng bảo nhau đi từng chút một. Sau khi đi hết 10km sương mù trên đèo, chúng mình mới hoàn hồn, vừa vui vừa thấy mình may mắn vì cuối cùng cũng đã trở về nhà an toàn. Một chuyến đi trải qua đầy đủ các cung bậc cảm xúc, thật vui vì những kỷ niệm tuyệt vời tại Hà Giang...”, cô gái 26 tuổi cho hay.

Vẻ đẹp nên thơ ở Hà Giang.

Không gian tràn ngập sắc hoa.

Du khách tận hưởng trọn vẹn mùa Xuân ở Hà Giang.

Hoa nở trắng xóa.

Chuyến du Xuân Hà Giang thành công mỹ mãn của Phương và mọi người.

Vẻ đẹp hùng vĩ ở Hà Giang.

Núi non trùng trùng điệp điệp.

Không khí trong lành.

Vi vu Hà Giang trong 4 ngày 3 đêm.

Dừng chân bên sông Nho Quế nổi tiếng.

Du khách lì xì cho các em ở bản Lao Xa.

Du khách lưu lại tấm ảnh bên Ngọc Minh Homestay ở làng Pả Vi.

Không gian xinh đẹp ở Phố Cáo.

View ở Nùng Homestay Đồng Văn thơ mộng.

Lê Phương

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/du-khao/kham-pha-ha-giang-gap-go-nhung-em-be-vung-cao-hon-nhien-de-thuong-c14a70067.html