Đăng nhập

Đăng nhập để trải nghiệm thêm những tính năng hữu ích
Zalo

Khi các siêu anh hùng Marvel đối mặt với sang chấn tâm lý và tái định nghĩa bản thân

Qua ba TV series đã lên sóng, MCU đang dần cho người hâm mộ thấy được hướng đi của mình trên địa hạt truyền hình. Đó là tập trung vào những nhân vật phụ và khai thác nỗi đau tinh thần của họ đằng sau chiến thắng vẻ vang.

Đạo diễn Martin Scorsese từng nhận xét rằng: “Phim siêu anh hùng Marvel không phải là điện ảnh mà giống công viên giải trí thì đúng hơn. Chúng không truyền tải cảm xúc chân thực, trải nghiệm tâm lý đến với người xem”. Nghe thì có vẻ nghiệt ngã nhưng âu cũng là bởi những bộ phim của Marvel thường đi theo motif chung, đánh mạnh vào yếu tố hành động và kỹ xảo thay vì bản thân nhân vật.

Thế nhưng, nếu đã xem WandaVision, The Falcon and the Winter Soldier hay Loki thì chắc chắn vị đạo diễn huyền thoại này sẽ phải thay đổi cách nhìn nhận. Đã qua rồi cái thời siêu anh hùng chỉ là những con ma-nơ-canh vô cảm chỉ biết đánh đấm và mang mặt bộ mặt hoàn hảo đại diện cho công lý và đức tin tốt đẹp. Marvel đang cho người hâm mộ thấy một tầm nhìn mới, một hướng đi mới mà ở đó các câu chuyện mang tính xã hội và tính “người” cao hơn.

Sức mạnh của phim truyền hình

Mặc dù mang màu sắc khác nhau nhưng cả ba series của MCU đều có một điểm chung, đó là lấy những nhân vật phụ làm trung tâm. Wanda, Vision, Falcon, Winter Soldier hay Loki có xuất phát điểm là đóng vai trò làm nền trong các tác phẩm điện ảnh. Họ mới chỉ xuất hiện trong một vài bộ phim và còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Ngoài ra, đó còn là những gương mặt có lịch sử lâu đời trong truyện tranh nên người hâm mộ càng mong chờ những nhân vật này được phát triển nhiều hơn nữa.

Đây quả là một bài toán khó đối với Marvel bởi tình trạng “đất chật người đông”. Trung bình một năm studios này cho ra 3 bộ phim chiếu rạp, nhưng số lượng nhân vật cùng câu chuyện của họ lại quá khổng lồ nên thật khó để đưa tất cả lên màn ảnh rộng.

Và rồi với sự ra đời của dịch vụ chiếu phim trực tuyến Disney , Marvel như được giải tỏa cơn khát. Tiềm năng vô tận mà thể loại TV series đem đến chính là mảnh đất màu mỡ để hãng phim này khai phá và mở rộng kho nội dung của mình, tạo tiền đề cho những nhân vật phụ được viết tiếp câu chuyện của riêng mình, điều mà họ không thể có được nếu cứ tiếp tục làm “kép phụ” trong câu chuyện của người khác.

Thậm chí Wanda, Falcon hay Loki còn được ưu ái hơn những “người đàn anh” vì TV series của họ có thời lượng dài hơn đáng kể so với phim chiếu rạp. Đây được xem là lợi thế lớn nhất của phim truyền hình, bởi càng có nhiều thời gian tác phẩm sẽ càng có nhiều cơ hội đào sâu khai thác tâm lý và sự phát triển của nhân vật.

Rốt cuộc, siêu anh hùng cũng chỉ là con người

WandaVision, The Falcon and the Winter Soldier Loki, ba series của MCU đã ra mắt khán giả đều đem tới những góc nhìn rất khác về các siêu anh hùng. Bên cạnh những trận chiến mãn nhãn mà chúng ta thường thấy trên màn ảnh rộng, những tác phẩm này còn khai thác góc khuất phía sau ánh hào quang, những nỗi đau mà họ phải trải qua sau mỗi chiến thắng.

WandaVision, ẩn sau lớp vỏ hài hước, vui nhộn của một bộ phim sitcom là câu chuyện về nữ phù thủy quyền năng với chằng chịt những tổn thương trong tâm hồn. Khán giả lần đầu tiên được biết về quá khứ của Wanda, từ một đứa trẻ hạnh phúc trong vòng tay gia đình đến khi mất tất cả người thân yêu. Mỗi tập phim được ví như một giai đoạn của nỗi đau mà cô phải trải qua: chối bỏ, giận dữ, thương lượng, suy sụp và chấp nhận. Để rồi khán giả mới nhận ra rằng dù có siêu năng lực, cô ấy cũng mong manh, dễ tổn thương như bất cứ ai trong chúng ta.

Sang đến The Falcon and the Winter Soldier, sau khi bước ra khỏi các cuộc chiến, hai nhân vật chính lại quay trở về với cuộc sống đời thường. Nếu như Bucky phải vật lộn với nỗi ám ảnh quá khứ và tội ác do mình gây ra thì Sam lại loay hoay với kế sinh nhai của gia đình để trang trải cho miếng cơm, manh áo.

Rõ ràng không phải siêu anh hùng nào cũng là nhà tài phiệt như Tony Stark hay là biểu tượng được ngưỡng mộ như Steve Rogers. Cởi bỏ bộ áo giáp, Sam Wilson không khác nào một thường dân và anh vẫn phải đối diện với những khó khăn của cuộc sống, với sự phân biệt chủng tộc đã bám rễ sâu vào tư tưởng của nước Mỹ.

Còn với Loki, nỗi đau mà anh mang dường như khó định hình hơn nhiều. Từ bé anh đã phải sống dưới sự áp đặt, điều khiển của người khác, sau này lại phải phục tùng Thanos với âm mưu xâm chiếm Trái Đất. Giờ đây, TVA lại định danh anh là kẻ ác, kẻ chuyên đi reo rắc nỗi sợ và mọi việc Loki làm đều do họ quyết định.

Ở Loki dường như đang tồn tại một khao khát được tự do, thoát khỏi sự kìm kẹp của kẻ khác cả về thể xác lẫn tinh thần. Cao hơn nữa là mong muốn được tự định nghĩa bản thân và tìm được con người thật của mình.

Đây cũng là vấn đề mà The Falcon and the Winter Soldier hay WandaVision đề cập tới. Chúng ta có một Bucky Barnes đang cố gắng lột xác thành một con người mới để làm lại cuộc đời với hy vọng được xã hội công nhận và không còn bị gắn mác “sát thủ” như trước đây. Chúng ta còn có Wanda Maximoff, một người luôn hoài nghi, sợ hãi chính bản thân mình vì không thể kiểm soát sức mạnh và vô tình gây nên nỗi khiếp đảm cho mọi người. Nhưng khi series WandaVision khép lại, cô đã tìm ra hướng đi cần thiết và học cách để trở thành phiên bản tốt nhất của mình.

Rõ ràng những TV series của MCU không chỉ đóng vai trò mở rộng nội dung, giới thiệu nhân vật mới mà còn giúp siêu anh hùng đến gần hơn với khán giả thông qua những câu chuyện rất đời của họ. Sắp tới đây, Hawkeye, Ms.Marvel hay She-Hulk cũng được kỳ vọng sẽ tiếp nối phong cách này và tạo nên sự bùng nổ cảm xúc cho khán giả.

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/dien-anh/nhung-noi-dau-tam-ly-trong-phim-sieu-anh-hung-marvel-202107060946014139.html