Khi giám khảo… 'dừ' chiếm sóng chương trình

Khi danh ca Tuấn Ngọc - ở độ tuổi U70 nhận lời làm giám khảo của Giọng hát Việt (The Voice) 2019 - một chương trình vốn trước nay lắm ồn ào, tin cậy các giám khảo trẻ, không ít người đã rất băn khoăn: Danh ca chọn nhầm chương trình, hay là chương trình muốn 'đổi màu'?

Kết quả là sau hai số phát sóng mùa mới, khán giả phải gật gù tâm đắc khi nhắc về giám khảo Tuấn Ngọc “gừng càng già càng cay” và ai bảo một gương mặt không trẻ, không thể chiếm sóng các chương trình thương mại!

Trước hết xin nói rõ về từ “dừ” – nghĩa là những giám khảo đã không còn trẻ về tuổi đời và tuổi nghề. Hạn chế lớn nhất của các giám khảo gạo cội là không có một lượng fan hâm mộ cuồng nhiệt đông đảo, sẵn sàng bình chọn. Còn lợi thế của các giám khảo này khó nói hết trong một đôi từ. Họ dày dạn kinh nghiệm biểu diễn, ở tất cả các chương trình, họ đủ tầm và chuyên môn trong âm nhạc để phát hiện tài năng và họ đa dạng các mối quan hệ để có thể nhờ đội ngũ cố vấn hùng hậu cho mình.

Danh ca Tuấn Ngọc, từng làm giám khảo của chương trình Tiếng hát mãi xanh, cho các giọng ca lớn tuổi, anh cũng xuất hiện ở vài cuộc thi có tính chuyên môn, mà theo đánh giá là trầm hơn các cuộc thi có tính giải trí, thương mại cao như Giọng hát Việt. Khi nhận lời tham gia chương trình này, những người hâm mộ danh ca Tuấn Ngọc rất lo lắng, lo cho anh nhiều hơn. Vì hình tượng một nghệ sĩ điểm đạm, tài hoa, mực thước với dòng nhạc kén khán giả, nhiều tính nghệ thuật biết đâu lại bị ảnh hưởng bởi chương trình nhiều dàn dựng, vài tình huống cố ý nhấn hoặc cắt gọt để câu kéo lượng view.

Giám khảo Tuấn Ngọc khi nhận lời tham dự Giọng hát Việt 2019 làm nổ ra nhiều tranh cãi, nhưng qua 2 tập phát sóng, danh ca nhận rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực. Ảnh từ chương trình

Giám khảo Tuấn Ngọc khi nhận lời tham dự Giọng hát Việt 2019 làm nổ ra nhiều tranh cãi, nhưng qua 2 tập phát sóng, danh ca nhận rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực. Ảnh từ chương trình

Rất may là, diễn biến hai tập đầu đã không như vậy. Ngồi hàng ghế giám khảo Giọng hát Việt 2019 năm nay là những người tương đồng về chuyên môn và tương đồng cả về lượng fan. Danh ca Tuấn Ngọc, Thanh Hà, ca sĩ Tuấn Hưng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh. Tất nhiên, dàn giám khảo năm nay “không ai quá trẻ” để bị hỏi ngược về chuyên môn nữa. Không một ai trong số họ phải làm quá, làm lố để câu kéo thí sinh. Không ai phải cố gắng thể hiện “tôi tài giỏi”, đủ sức làm thầy để mời thí sinh về đội mình. Ngược lại, họ là những màu sắc âm nhạc rất đỗi khác nhau, bản thân thí sinh tìm đến giám khảo là vì họ thấy có những nét tương đồng và sự hâm mộ riêng. Danh ca Tuấn Ngọc thể hiện mình là người không thiếu dí dỏm cũng chẳng “hiền”, khi anh có thể bấm nút “chặn” luôn giám khảo Tuấn Hưng kiên quyết và dứt khoát. Nhìn vào lượng commet của khán giả sau mỗi video cut phát sóng của chương trình thì thấy rằng: Lâu lâu rồi, chương trình mới nhận được toàn lời khen ngợi về đội ngũ giám khảo như thế. Họ tạo ra sự tương đồng về chuyên môn tốt, có cảm giác như thế cân bằng của các giám khảo lâu năm tại The Voice Mỹ, rất khó đoán đội chiến thắng, rất khó đoán “bài” của giám khảo.

Khi công bố danh ca Tuấn Ngọc và Thanh Hà ngồi ghế nóng Giọng hát Việt 2019, không ít ý kiến lo ngại chương trình sẽ bị "già hóa", nhưng nhìn vào diễn biến của hai tập đầu phát sóng, thí sinh năm nay trẻ, nếu không muốn nói là… rất trẻ. Và cũng chính những người trẻ đó chọn về đội của Tuấn Ngọc và Thanh Hà.

Từ trường hợp của danh ca Tuấn Ngọc mới thấy rằng, những giám khảo vào tuổi đã không còn trẻ nữa như ca sĩ Giao Linh, Thái Châu, Phương Dung… chính là điểm tựa chuyên môn cho các chương trình tìm kiếm tài năng hiện nay. Tại cuộc thi Thần tượng Bolero, ca sĩ Ngọc Sơn ở vào độ tuổi U60 được khen ngợi hết lời: Hát hay, chuyên môn tốt và có cách ứng xử rất văn minh đối với đồng nghiệp. Thế mới biết, không phải cứ giám khảo trẻ, đang có sức hút, đông đảo lượng fan mới làm chương trình được chú ý. Với các cuộc thi tài năng, bất cứ ồn ào, sắp xếp nào cũng không thể “lấn át” được chất lượng chuyên môn. Một chương trình có giám khảo tốt, thí sinh tốt, format chương trình tốt, thì không cần thêm gia vị “cay nồng” nào cũng có thể hấp dẫn và níu chân khán giả.

Những khán giả đòi hỏi một gương mặt giám khảo trẻ hẳn cũng chưa quên việc Hồ Ngọc Hà từng bị nhận xét là “sẽ dạy thí sinh điều gì?” khi ngồi ghế nóng – dù thời điểm đó, Hồ Ngọc Hà là cái tên rất nổi bật, là nhân tố chiếm rating của chương trình. Thậm chí, có lúc khán giả phải đặt câu hỏi về việc: Để những tên tuổi trẻ như Tóc Tiên, Vũ Cát Tường… ngồi ghế giám khảo đã thực sự phù hợp hay chưa? Khi chính họ, còn đang là thí sinh của các chương trình khác?

Ở những chương trình có tính giải trí cao, sự sắp xếp dàn dựng của chương trình thực sự là áp lực đối với giám khảo. NSND Trung Kiên, có lúc còn bày tỏ quan điểm rằng, ông thấy nhạc sĩ Quốc Trung (con trai ông) nên làm giám khảo của Vietnam Idol thì phù hợp hơn Giọng hát Việt, vì chương trình Giọng hát Việt có những điểm nhấn lời nói, hình ảnh đôi khi không mong muốn vào huấn luyện viên. Bởi thế, mọi sự đánh giá về huấn luyện viên của các chương trình đều có thể vội vàng và không đúng hết được cả quá trình họ tham gia. Chỉ có điều qua những gì đã thể hiện, thì đúng là giám khảo “dừ” chưa hẳn chương trình đã… hiền, đã nhạt. Bởi bản thân chuyên môn của họ, đã là sức hút khó chối từ.

Nam Dương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/khi-giam-khao-du-chiem-song-chuong-trinh-145524.html