Không gian trưng bày các tác phẩm điêu khắc lớn nhất Đông Nam Á tại Đại Lải

Gốc
Trải qua 5 năm sáng tác, gần 100 tác phẩm điêu khắc và hội họa đang được trưng bày tại không gian trong rừng ở Đại Lải.

Sáng 26/10, lễ khai mạc triển lãm Art In The Forest 2019 (AIF 2019) chính thức diễn ra tại Đại Lải Resort. Không chỉ trưng bày nhiều tác phẩm ấn tượng, triển lãm lần này còn đánh dấu hành trình nửa thập kỉ kiến tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo, cũng là nửa chặng đường khó khăn nhưng tâm huyết và đầy tự hào.

Với chủ đề “Hội họa sơn mài và điêu khắc quốc tế”, chương trình “Không gian nghệ thuật - Art In The Forest 2019” có sự góp mặt của 10 họa sĩ, 7 nhà điêu khắc trong nước và thế giới như nhà điêu khắc Ariel Moscovici, nhà điêu khắc Floyd Elzinga, nghệ sĩ Sha Sha Higby, nghệ sĩ Nobuyuki Takana… cùng những gương mặt quen thuộc của các mùa triển lãm trước như nghệ sĩ Nhật Bản Mukhai Katsumi, nhà điêu khắc Đàm Đăng Lại, nhà điêu khắc Lê Lạng Lương...

Nằm giữa không gian xanh tự nhiên của núi rừng Đại Lải, sự hội ngộ của 68 tác phẩm chấm phá lên bức tranh mùa thu những sắc màu độc đáo. Mỗi tác phẩm là một ý tưởng, một phong cách khác nhau nhưng đều là thành quả của quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc và ẩn chứa trong đó những câu chuyện rất riêng.

Mang theo trăn trở về vẻ đẹp và sự không hoàn hảo, nhà điêu khắc (NĐK) Tây Ban Nha Daniel Pérez trải lòng bằng tác phẩm 3D “Mảnh vỡ Thế kỷ XXI”, trong khi đó NĐK Yongsan Jang đến từ Hàn Quốc lại khắc họa hành trình kiên định tìm kiếm bản chất của sự sống, ánh sáng, sinh và tử thông qua lăng kính tác phẩm “Phân tử 190916”. Với “Không gian ở giữa II”, Ariel Moscovici – NĐK người Pháp đặt ra câu hỏi về nguồn cội, gửi gắm năng lượng và niềm tin về một tương lai tốt đẹp hơn.

Gai góc và dữ dội, uyển chuyển và cảm xúc, NĐK Lê Lạng Lương mang tới câu chuyện “Thuộc về Biển” bằng tất cả những cảm nhận đa chiều của mình. Cũng là chủ đề về tự nhiên như thế, “Màu của gió” lại được NĐK Đàm Đăng Lại khắc họa với tâm thế tỏa ra suối nguồn hạnh phúc. Đưa công chúng trải nghiệm từng cung bậc cảm xúc khác nhau, “Tiềm tàng” của NĐK Floyd Elzinga đến từ Canada hiện thực hóa linh hồn núi rừng bằng hình ảnh quả thông – một biểu tượng cho sự hồi sinh và bất tử. Nếu một ai đó muốn lắng nghe “Thanh âm của đất”, hãy đến với NĐK Nhật Bản Mukai Katsumi để cảm nhận cơn gió xanh thổi qua cánh đồng cỏ hay tiếng thì thầm của côn trùng và hoa trên trái đất.

Không chỉ điêu khắc, hội họa sơn mài cũng có những câu chuyện của mình. Họa sĩ Vũ Hồng Nguyên, Nguyễn Trần Cường chinh phục sơn mài để chiêm nghiệm suy nghĩ miên man, khó dứt về những kết nối của vạn vật.

Công chúng sẽ bất ngờ với Specimen (Vật mẫu) của Saeko Ando, để rồi cùng Đinh Quân lạc vào những miền “Trầm tích”.

Đối với nghệ sĩ Lê Thừa Tiến, “Song” là một khoảng lặng để tự ngẫm về chính bản thân mình. Công Kim Hoa kể câu chuyện về chuyển động, Sha Sha Higby tạo ra một vở kịch mà ở đó xúc cảm và suy nghĩ là những chủ thể đang tạo ra hàng nghìn cuộc phiêu lưu. Vẫn là về sự sống, Nobuyuki Tanaka và Lý Trực Sơn khơi gợi những kí ức bằng cách thể hiện đậm bản sắc cá nhân.

Giữa không gian ngập tràn nắng và gió của mùa thu Đại Lải, 68 tác phẩm năm nay hòa tấu vào bản giao hưởng chung mang tên Art In The Forest. Thông qua ngôn ngữ của hội họa và điêu khắc, mỗi năm công chúng lại có thêm những xúc cảm mới, những chiêm nghiệm mới, để khi đến với không gian nghệ trong rừng họ được làm giàu hơn về tâm hồn, trọn vẹn hơn những cảm quan về cuộc sống.

Ông Kowk Kian Chow, nguyên giám đốc Bảo tàng Singapore, người tiếp quản không gian nghệ thuật này được 2 tháng chia sẻ, trưng bày ở đây đã cho thấy sự hòa quyện giữa thiên nhiên và các tác phẩm nghệ thuật. "Dự án dự định 10 năm và sẽ tạo ra khoảng 100 tác phẩm, nhưng đi được nửa chẳng đường, con số tác phẩm đã lên tới hơn 100, đó là sự cố gắng không mệt mỏi của nghệ sĩ từ nhiều quốc gia mang lại ý nghĩa văn hóa vô cùng to lớn cho công viên điêu khắc nghệ thuật lớn nhất Đông Nam Á này", ông Kowk Kian Chow chia sẻ.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Quân cho rằng dự án nghệ thuật ngoài ý nghĩa về tinh thần đương nhiên có cả lợi ích về kinh tế, nhưng ít ai có thể làm song song được như dự án này. Đây là nơi duy nhất hiện tại ở Việt Nam lưu giữ các tác phẩm mà thái độ làm việc của các nghệ sĩ thực sự nghiêm túc.

Tình Lê

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/vn/giai-tri/di-san-my-thuat-san-khau/khong-gian-trung-bay-cac-tac-pham-dieu-khac-lon-nhat-dong-nam-a-tai-dai-lai-5 82210.html