Kpop: Đọ tầm quan trọng giữa nhạc số và doanh thu bán đĩa

Hai thước đo của Kpop là nhạc số và doanh số phát hành ấn bản vật lý luôn được cân nhắc xem mảng nào có lợi cho nghệ sĩ hơn.

Mỗi lần một nghệ sĩ hay nhóm nhạc phát hành ca khúc, người hâm mộ Kpop lại xôn xao tranh luận và so kè về hai mảng nhạc số và bán đĩa.

Doanh số bán đĩa thể hiện quy mô fandom

Một nhóm nhạc muốn bật lên nổi tiếng cần phải có fandom vững mạnh. Bản chất của doanh số bán đĩa là sức mạnh fandom của nghệ sĩ Hàn. Fandom càng lớn, doanh số càng cao.

Các nhóm nắm giữ kỷ lục bán đĩa hiện nay đều là những nhóm có fandom vững mạnh. Với sự hậu thuẫn của cộng động fan hùng mạnh, hai nhóm nhạc EXO và BTS đứng đầu hạng mục bán đĩa của Kpop hiện nay. Hai nhóm đều có doanh số vượt quá triệu bản – điều mà cả ngành giải trí đều mơ ước khi đa phần doanh số của các nhóm khác chỉ dừng lại ở 200 đến 300 nghìn bản.

Doanh số bán đĩa cũng là yếu tố quan trọng giúp các nghệ sĩ ghi tên mình vào hạng mục chiến thắng ở các giải thưởng danh giá được tổ chức vào thời điểm cuối năm. Các lễ trao giải lớn luôn giành ra các hạng mục nhằm tôn vinh những nghệ sĩ tiêu thụ được nhiều đĩa cứng.

MAMA, MelOn Music Awards, Golden Disk Awards… đều có giải Album of the year (Album của năm) trao cho nhóm nhạc bán được nhiều đĩa nhất.

BTS là "nhóm nhạc triệu bản" mới của Kpop với thành tích bán đĩa hàng đầu hiện nay.

BTS là "nhóm nhạc triệu bản" mới của Kpop với thành tích bán đĩa hàng đầu hiện nay.

Tuy nhiên, bán được nhiều đĩa không hẳn thể hiện được con số thực lượng người đón nhận album của ca sĩ. Con số này thực tế chỉ cho thấy được sự "chịu chi" của fan hâm mộ.

Hình thức mở buổi ký tặng là một cách tăng doanh số bán đĩa rất nhanh mà nhiều công ty áp dụng. Với hình thức tham dự các sự kiện này, fan thường phải mua từ vài chục tới trên một trăm đĩa để có thể tham dự và có cơ hội được giao lưu và chụp ảnh thần tượng.

Việc mở bán album phiên bản vật lý (thường là đĩa CD) còn khơi lên một cuộc cạnh tranh ngầm giữa các fandom khi mỗi fan đều cố gắng mua càng nhiều đĩa càng tốt nhằm để thần tượng của mình có cơ hội được vinh danh nhất tại các giải thưởng cuối năm.

Nhược điểm của hình thức bán đĩa và doanh thu khủng từ bán đĩa vật lý này là độ phủ sóng công chúng không cao. Có nhiều nhóm nhạc tuy bán đĩa ổn định nhưng công chúng kỳ thực không biết đến các thành viên mà chỉ biết thành viên nổi bật.

Doanh thu nhạc số là cách đi đường dài

Đa phần các nhóm có doanh thu đĩa mạnh thường yếu ở mảng nhạc số. Trong nhiều năm trở lại đây hiếm có nhóm nhạc thần tượng nào cân bằng được giữa nhạc số và bán đĩa cứng mà hầu như chỉ thiên về một trong hai mảng.

Ví dụ như Block B, Big Bang có thế mạnh ở mảng nhạc số nhưng không bán được nhiều album.Trong khi đó EXO, SNSD, INFINITE... duy trì được doanh số bán đĩa ổn định nhưng lại không có thứ hạng cao ở các bảng xếp hạng nhạc số.

SNSD có khả năng tiêu thụ đĩa cứng tốt nhưng yếu về mảng nhạc số.

Thành tích nhạc số thể hiện xu hướng của người nghe và gu âm nhạc của đại chúng. Một ca khúc hợp thời và được nhiều người nghe sẽ thường xuyên góp mặt trên các bảng xếp hạng và đạt vị trí tốt.

Âm nhạc của thần tượng thường không được đánh giá cao về chất lượng và không có nhiều ca khúc thân thiện với công chúng. Theo ý kiến của phần lớn người nghe nhạc tại Hàn Quốc, âm nhạc của các thần tượng hầu như chỉ có cộng đồng fan nghe. Đó là lý do tại sao các ca khúc của thần tượng thường tụt hạng ở mảng nhạc số

Với những ca khúc thân thiện với công chúng sẽ dễ dàng trụ lại lâu trên các bảng xếp hạng. Điều này thường được các ca sĩ solo hoặc các nghệ sĩ không đi theo hướng thần tượng hướng đến vì họ không có fandom trợ giúp như nghệ sĩ.

Nữ hoàng nhạc số IU là một ví dụ điển hình của việc không chú trọng bán đĩa cứng mà chỉ tập trung vào mảng nhạc số. Theo thống kê, trong top 10 album được nghe trực tuyến nhiều nhất năm 2017, IU đã chiếm 2 vị trí.

Hàn Quốc là một quốc gia làm chặt luật bản quyền, mỗi ca khúc được nghe trên mạng đều phải trả tiền. Vì vậy số lượt nghe trực tuyến của mỗi ca khúc đều là lượng nghe thực của khán giả.

Có những ca khúc “sống” cùng bảng xếp hạng năm này qua năm khác như Cherry Blossom Ending, On Rainy Day, At Kwanghwamun… mỗi năm đều quay trở lại đầu bảng xếp hạng khi có nhiều tìm kiếm và trả tiền mua nhạc để nghe lại. Những ca khúc này là điển hình cho việc bài hát hợp thị hiếu công chúng sẽ có sức hút bền bỉ và luôn "làm ăn" tốt.

Những ca khúc làm mưa làm gió các bảng xếp hạng này cũng sẽ có hạng mục tôn vinh riêng tại các lễ trao giải như Song of the year, Digital of the year…

Những ca sĩ mạnh về nhạc số như Lim Chang Jung, IU, Bolbangan4...

Trên thực tế, một fandom mạnh có thể hỗ trợ hoạt động của nghệ sĩ, nhưng độ phủ sóng bằng nhạc số mới là đường dài để phấn đấu. Công chúng luôn mặc định, một bài hát được nghe ở khắp mọi nơi mới là một ca khúc nổi tiếng thay vì ca khúc nằm trong album mà chỉ fan biết.

Các nghệ sĩ solo hoặc các nhóm nhạc mạnh về nhạc số có tương lai dài lâu hơn những nhóm nhạc tập trung vào mảng album. Các nhóm nhạc sau khi chấm dứt hoạt động quảng bá cho một album hay tan rã thì những album đã bán ra sẽ khó có cơ hội xuất hiện trở lại.

Tuy nhiên một ca khúc được ưa chuộng trên bảng xếp hạng nhạc số sẽ luôn xuất hiện mỗi khi người nghe cần tìm đến giai điệu đó.

Xét một cách công bằng, nhạc số và đĩa cứng đều quan trọng. Nhưng để đi được đường dài trên con đường nghệ thuật và ghi dấu trong kí ức người nghe, mảng nhạc số vẫn được những nghệ sĩ chân chính coi trọng nhiều hơn. Vì yếu tố này, cân bằng được giữa mảng nhạc số với doanh thu đĩa cũng là mục tiêu phấn đấu của nhiều thần tượng và nhóm nhạc hiện nay.

Wanna One - Energetic MV Nhóm nhạc tân binh Wanna One được khen ngợi vì duy trì được thế cân bằng được giữa hai mảng nhạc số và đĩa cứng.

Nghiêm Ngọc

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/kpop-do-tam-quan-trong-giua-nhac-so-va-doanh-thu-ban-dia-post790837.html