Làng nhạc việt 2018: Sự soán ngôi của những 'cái tên lạ'

Nửa đầu năm 2018, Vpop chứng kiến sự lên ngôi của những nghệ sĩ đến từ cộng đồng Indie/Underground – vẫn được gọi là những nghệ sĩ không chuyên, thậm chí có cả cú bứt phá của hiện tượng mạng, trái ngược với kết quả tổng kết được ở thời điểm này năm trước.

Trong cuộc độ bộ làng nhạc 6 tháng đầu năm 2018 có cả những tên tuổi nghệ sĩ rất được ưa chuộng, nhưng khán giả vẫn đang “nghiêng” về các nghệ sĩ độc lập hơn. Điều đó càng làm cho tính xu hướng của âm nhạc trong nước bị phai mờ, không rõ ràng.

Nửa đầu năm 2018, các giọng ca mainstream (nghệ sĩ biểu diễn theo lối truyền thống) bất ngờ vắng bóng hoặc có sức ảnh hưởng mờ nhạt trên #zingchart nói riêng và các bảng xếp hạng âm nhạc nói chung.

Trong những tháng vừa qua, các giọng ca không chuyên đến từ Indie/Underground mới là chủ nhân của thị trường nhạc Việt: K-ICM - Đạt G (Buồn của anh), Ngọc Dolil (Cùng anh), HuyR - Tùng Viu (Cô gái M52), Osad (Người âm phủ)...

Một trong số hiếm hoi những tên tuổi không đến từ cộng đồng Indie/Underground có thể vươn lên trên #zingchart là JayKii - Sara Lưu (Đừng như thói quen), Orange - Karik (Người lạ ơi). Tuy nhiên, đây hầu như là những tên tuổi mới mẻ và mang màu sắc khác biệt với những gì Vpop đã thể hiện trong nhiều năm qua.

Hoa Vinh tưởng chỉ là “hiện tượng mạng” nhưng khi cho ra sản phẩm âm nhạc chính thức lại nhanh chóng leo lên vị trí top.

Hoa Vinh tưởng chỉ là “hiện tượng mạng” nhưng khi cho ra sản phẩm âm nhạc chính thức lại nhanh chóng leo lên vị trí top.

Cũng trong 6 tháng qua, nhiều ca sĩ mainstream đã rục rịch trở lại sau thời gian nghỉ ngơi. Đáng tiếc rằng thành tích và tầm ảnh hưởng của những tên tuổi tưởng như "nặng ký" như Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Min, Erik... lại không "nặng" được như kỳ vọng.

Trường hợp đặc biệt nữa là “hiện tượng mạng” Hoa Vinh lại bất ngờ được chấp nhận. Thay vì chỉ ồn ào trên mạng gây chú ý như những “hiện tượng mạng” khác, Hoa Vinh đường đột cho ra sản phẩm âm nhạc theo dạng… chuyên nghiệp, và bất ngờ vượt hàng loạt tên tuổi lớn để đứng top cao trong bảng xếp hạng của Zing.

Ca khúc "chạm ngõ" Vpop của Hoa Vinh có cú "nhảy vọt" đáng kinh ngạc chỉ sau 2 tuần góp mặt trong #zingchart. Đừng quên tên anh tăng tới 4 bậc, "hạ gục" những Erik và Hòa Minzy để lọt vào top 2 trên #zingchart tuần (thành tích cả tuần). Hoa Vinh đã có màn cạnh tranh khá căng thẳng với Erik và JayKii cả trên mặt realtime (thành tích tính theo giờ) cũng như thành tích chung của cả tuần. Hiện, Hoa Vinh vẫn giữ vững vị trí thứ 2 bảng xếp hạng realtime.

Theo thống kê, lượng unique listeners (lượng người nghe thực) của Đừng quên tên anh ngày càng tăng, có khả năng sắp tới sẽ vượt qua ca khúc đứng nhất BXH, Đừng như thói quen. Dựa trên thành tích realtime và lượt unique listerners đang có, Hoa Vinh có khả năng cao sẽ soán ngôi JayKii và Sara Lưu trong thời gian tới.

Đừng quên tên anh chỉ mất 2 tuần để vươn lên ngôi vị á quân #zingchart. Trong khi đó, Erik, chủ nhân của các hit từng làm "bá chủ" BXH như Sau tất cả hay Ghen, đã mất đến 8 tuần để sở hữu vị trí này. Đây là thành tích đáng nể, nhất là đối với giọng ca không chuyên, lần đầu chạm ngõ Vpop như Hoa Vinh.

Chuyện một ca sĩ không chuyên như Hoa Vinh bất ngờ lọt top cao ở bảng xếp hạng âm nhạc uy tín, đánh bật các tên tuổi maintreams đang rất hot đặt ra nhiều câu hỏi. Một là khán giả Việt vẫn tò mò về các hiện tượng mạng đến thế?

Hai là: Có phải nhạc Việt đang không có ranh giới cho các xu hướng hay không? Khán giả chỉ cần thấy lạ tai là nghe, không quan tâm đến thể loại, chất giọng, các trào lưu âm nhạc có thể bị ảnh hưởng từ bên ngoài?

Hoa Vinh là “hiện tượng mạng” đầu năm 2018, SN 1991 và nhận được rất nhiều lời nhận xét rằng: Chỉ hát chơi chơi trên mạng thì vui, chứ vốn âm nhạc quá ít ỏi để tham gia sân chơi chuyên nghiệp.

Ấy thế mà khi phát hành bài hát chính thức, Hoa Vinh không giống hát “chơi chơi” mà lập tức lọt top cao ngay. Có khi nào, khán giả vẫn quá tò mò với các danh xưng xuất hiện trên mạng? Hay vẫn dễ dãi chấp nhận mọi kiểu nhạc không quan tâm xu hướng?

So với cùng thời điểm trong năm 2017, Vpop đã có một cuộc đảo ngược hoàn toàn. Nếu trong 6 tháng đầu năm 2017, mainstream (những ca sĩ biểu diễn theo lối truyền thống) chiếm ưu thế và sở hữu hàng loạt hit đình đám thì đến hiện tại mainstream đang mất dần vị trí của mình để thay vào đó là những cái tên rất lạ, trong đó, có những người lần đầu ra mắt.

Cùng nhìn lại những nhận định của nhiều ca sĩ, nhạc sĩ đầu năm 2018, mới thấy rằng, sự dự báo xu hướng âm nhạc năm nay cũng có rất nhiều khía cạnh. Ca sĩ Noo Phước Thịnh cho rằng pop ballad vẫn giữ nguyên sức nóng như 2017, bên cạnh đó pop rock pha chút giai điệu của thập niên 1980 như soul và funk sẽ là một thử nghiệm mới mẻ và chắc sẽ có chỗ đứng trong dòng chảy nhạc trẻ năm 2018.

Đạo diễn Việt Tú đánh giá cao hip hop và cho rằng xu hướng này dần bước lên vị trí trung tâm của thị trường âm nhạc và được khán giả ưa chuộng vì nó mang lại rất nhiều năng lượng trong cuộc sống thường ngày.

Cá nhân nhạc sĩ Đức Trí cho rằng: Không thể phủ nhận người nghe bắt đầu thích những ca khúc indie, underground (độc lập) hơn là mainstream (chính thống). Và một số nhạc sĩ khác cho rằng Bolero vẫn chiếm ưu thế.

Thực tế là nhạc Việt đang diễn ra đúng theo những dự đoán trên: Không một xu hướng nào thực sự mạnh mẽ, dòng độc lập được nghe nhiều hơn nhưng chưa thể đảm bảo chỗ đứng vững chắc. Vì thế, ranh giới giữa các xu hướng của âm nhạc trong nước đang bị xóa mờ, còn khán giả, vẫn rất ít “kén chọn”, vì họ còn dễ dàng với mọi xu hướng.

Nam Dương

Nguồn PL&XH: http://phapluatxahoi.vn/lang-nhac-viet-2018-su-soan-ngoi-cua-nhung-cai-ten-la-118059.html