Lên báo sao dễ thế?

Gốc
Hậu trường showbiz Việt những tháng đầu năm 2010 với quá nhiều ồn ào không đáng có, càng lúc càng khiến hai chữ "nghệ sĩ" lẫn "nhà báo" bỗng trở nên méo mó trong mắt công chúng, dù vẫn biết chỉ là chuyện "con sâu bỏ rầu nồi canh"...

Khi nước mắt không nuốt được vào trong Không biết phải vì tháng 3 có ngày mùng 8.3 hay không, mà cả tháng ướt đẫm “nước mắt phụ nữ” trên nhiều báo mạng. Gây xôn xao nhất là màn “kể tội” chồng (nam diễn viên trẻ Huy Khánh) trên báo lẫn blog của Hoàng Anh – người vừa ra khỏi cuộc hôn nhân tan vỡ - mà nguyên nhân, theo chị là thói trăng hoa của chồng mình. Điều đáng nói là trong chuyện này, nỗi thất vọng của công chúng lại không chỉ dành cho nhân vật bị “tố”, mà còn buồn cho hành xử (dù có thể ít nhiều thông cảm được) của người phụ nữ nổi tiếng với “danh hiệu” “Diễm cuối cùng của Trịnh Công Sơn”. Bởi vậy, tuy không hoạt động trong giới nghệ thuật, nhưng Hoàng Anh từ lâu được mặc nhiên xem là “người của công chúng”, khi mà dường như những gì gắn với tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đều được họ trân trọng. Cũng lên báo “kể tội” chồng, nhưng lại được sự cảm thông là trường hợp của Thanh Quý - vợ diễn viên hài kịch Hiệp “gà”, một ngày trước khi anh cưới vợ mới. Không nổi tiếng như Hoàng Anh, nhưng Thanh Quý cũng từng giành được nhiều thiện cảm khi được chính chồng mình hết lời ca tụng về đức hy sinh, chịu đựng, ngay cả khi anh ta vướng vòng lao lý. Gọi “vợ là niềm may mắn” của mình, Hiệp đồng thời dành cho vợ những lời lẽ thấm đẫm xót thương. Vậy mà không bao lâu sau ngày ra tù và sau bài báo “tri ân” đó, cây hài này vui vẻ tuyên bố cưới vợ mới và không ngần ngại lên báo rình rang khoe ảnh cưới (ảnh), trả lời phỏng vấn, hết lời ca ngợi vợ mới về cái đức dũng cảm đã “dám vượt qua những lời thị phi”. Lẽ dĩ nhiên, không ai được quyền phản đối chuyện Hiệp “gà” lấy vợ lần hai cũng như ca ngợi vợ mình. Cũng như không ngoại trừ, chuyện của ai thì cũng phải “nằm trong chăn mới biết chăn có rận”, nhưng rõ ràng, cư xử thiếu khôn ngoan của cây hài vốn đã không ít tai tiếng này đã khiến công chúng cảm thấy phản cảm và đã gây ra không ít phiền toái cho hạnh phúc mới của chính anh, ngay trước và sau ngày cưới. Nhà báo “làm hư” nghệ sĩ? Đã đành, không ồn ào và lắm chuyện thì đã không phải là hậu trường làng văn nghệ - khi nó là “một phần tất yếu của cuộc sống” và của... báo lá cải! Nói như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: “Hậu trường nghề nào thì cũng có thể có chuyện chơi xấu nhau, nhưng khác chăng, là giới nghệ sĩ thì dễ lộ chuyện hơn thôi!”. Có điều, ồn ào thì cũng ba bảy kiểu ồn ào. Có những ồn ào không đáng có, khi nó là sản phẩm của sự lợi dụng: Báo chí lợi dụng phút yếu lòng của những người nổi tiếng hoặc những người liên quan đến họ để có được những bài báo giật gân; hoặc những “người của công chúng” muốn lợi dụng báo chí để đánh bóng bản thân hay nhằm hạ bệ một ai đó... Cư xử được một cách văn minh như cặp Quốc Trung – Thanh Lam với những lời lẽ hết sức thận trọng về nhau sau khi chia tay quả là điều hiếm, dù nhiều nhà báo cũng đã từng không ít lần cố công moi chuyện họ. Có thể nói, chưa bao giờ việc lên báo ở ta lại dễ dàng như bây giờ. Chỉ riêng chuyện Hiệp “gà” cưới vợ lần hai, lập tức không chỉ Hiệp “gà”, mà ngay cả vợ cũ, vợ mới và ngay cả bà mẹ dưới quê của Hiệp “gà” cũng lần lượt được đưa lên báo. Chỉ cần một dòng tâm sự của Ngô Ý An - vợ ca sĩ Lam Trường trên blog, dù sự đổ vỡ của cuộc hôn nhân chỉ mới ở mức manh nha, thì lập tức cái tên Tuyết Ngọc - cô người mẫu vốn trước đó không mấy ai biết lại được dịp lên báo “tung hoành”, trong tư cách “nghi án người thứ ba”... Còn nhớ, trong một lần phỏng vấn, nữ biên đạo múa Thủy Ea Sola đã từng nói với tôi: “Công nhận nhà báo VN... dễ gần!”. Trong khi đó, ở Pháp, thực sự rất khó tiếp cận các cây bút phê bình văn nghệ, vì họ muốn công việc của họ được tiến hành một cách độc lập và khách quan nhất. Không phải vô cớ mà mới đây, trong một cuộc họp báo, một đạo diễn có tiếng là sắc sảo đã “đặt hàng” các nhà báo: “Tôi mong nhận được những câu hỏi sâu sắc”. Cách đây không lâu, cũng trong một cuộc họp báo, nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã từng “than thở”: “Dạo này, tôi chẳng buồn nhấp chuột, vì nhiều người lên đó... cởi truồng quá!”. Xin thưa tác giả “Ôi quê tôi!”, nghệ sĩ tự cởi truồng đã là gì, “lột truồng” người khác (theo nghĩa bóng) thì mới là “gấu”! Chẳng hạn như chuyện nam ca sĩ Ưng Hoàng Phúc hồi đầu năm nay đã tặng “người cũ” - cô ca sĩ Thủy Tiên - “món quà năm mới” là những lời bóc mẽ, hạ bệ không thương tiếc. Và hành động “phản pháo” của cô ca sĩ lắm chiêu này là tung ngay một bộ ảnh bán khỏa thân, chụp cùng người mới: Cầu thủ Công Vinh, khiến người ta chỉ còn nước che tay nhăn mặt. Hay trước đó là bài “diễn văn kết tội” của đạo diễn Quang Hải với cô vợ cũ Đỗ Hải Yến, khiến hai chữ “nam nhi” lại càng trở nên khan hiếm trong làng nghệ sĩ... Lại cũng có lúc, “lột truồng” người khác lại không nhằm hạ bệ, mà là đề cao: “Nếu người đàn ông ấy bị bất lực và luôn sợ bị cô gái bỏ rơi, thì ngược lại, anh Huy rất tràn trề về... vấn đề sinh lý”(!) - cô ca sĩ Lê Kiều Như so sánh bạn trai của mình - nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy với nhân vật “đại gia” trong cuốn sách “Sợi xích”...

Tin nóng

Tin mới