Liên hoan Âm thanh Hà Nội 2010: Nếu khán giả không đến nữa thì cần xem lại

Gốc
NDĐT- Liên hoan (LH) Âm thanh Hà Nội (Hanoi Sound Stuff 2010) với chủ đề Không gian xanh diễn ra từ 9 giờ đến 22 giờ 30 phút, bắt đầu từ hôm nay, 26/3 đến 28/3 tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội). Đây là LH quy mô lớn nhất sau hai lần tổ chức (2008 và 2009), thu hút 80 nghệ sĩ từ 16 quốc gia trên thế giới, trong đó có hơn 20 nghệ sĩ Việt Nam.

LH do Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Công ty Sản xuất và Phát triển Văn hóa M.A.M tổ chức. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Trí Minh - người khởi xướng, tham gia tổ chức và biểu diễn tại LH này. * Âm nhạc điện tử hay các loại âm nhạc thử nghiệm còn khá mới mẻ với người nghe trong nước. Vậy LH sẽ giới thiệu “thực đơn” âm nhạc nào, thưa anh? - Chương trình trong suốt 3 ngày có nội dung khá phong phú. Âm nhạc thể nghiệm với trình diễn của huyền thoại âm nhạc điện tử đến từ nước Đức Robert Henke, nghệ sỹ tài năng hàng đầu Đan Mạch Michael Moller, Six Tone (Thụy Điển), Dickson Dee (Hong Kong)... và nghệ sĩ Việt Nam Vũ Nhật Tân. Các nghệ sĩ Việt Nam kết hợp với nghệ sĩ quốc tế sáng tạọ các tác phẩm mới... Chẳng hạn, ca sĩ Linh Dung không hát thành lời mà tạo thành… tiếng ồn cùng cộng hưởng với với âm thanh do nghệ sĩ C. Drik (người Bỉ) tạo ra. Các nghệ sĩ trong nước cũng liên kết với nhau: tôi sử dụng giọng hát của ca sĩ Thanh Lam và Tùng Dương làm thành… nhạc cụ để chế thành nhạc điện tử. Các nghệ sĩ này hát những giai điệu riêng cho festival tại phòng thu chứ họ không xuất hiện trên sân khấu. Ngoài ra, còn phần biểu diễn của các nhạc sĩ Tresor Club (Đức), Alex Millan, DJ Kruise, DJ Tommy, VJ Tú (Việt Nam)... Với mong muốn giới thiệu những gương mặt nghệ sĩ trẻ, trong chương trình có phần biểu diễn của Chu Lệ Minh với các ca khúc mới do cô tự sáng tác. Toàn bộ các tác phẩm trình diễn tại LH đều mới và do nhạc sĩ sáng tác kiêm biểu diễn. Bên cạnh sân khấu âm nhạc còn có các sân khấu trình diễn thời trang và các không gian chiếu phim, hội thảo, triển lãm và trò chơi, diễn ra tại nhiều sân khấu, cả ở không gian nhà và ngoài trời... Với những hoạt động biểu diễn tách bạch như vậy, khán giả sẽ được định hướng hơn đối với các loại hình nghệ thuật họ yêu thích. * Các anh mong muốn gì ở lần tổ chức LH này? - Chúng tôi muốn giới thiệu những thử nghiệm, khám phá mới trong âm nhạc cũng như nghệ thuật cho giới trẻ Việt Nam, và để kết nối với âm nhạc, nghệ thuật với môi trường, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Ở khía cạnh khác, LH như hoạt động kích cầu với mong muốn đem đến nhiều món ăn đa dạng và phong phú hơn về âm nhạc để khán giả làm quen và chọn lựa. Thí dụ, nhạc pop ở LH này là pop đương đại, khác với pop phổ thông quen thuộc với người nghe trong nước. Nhạc pop hay rock đều có nhiều “nhánh” và LH là dịp để khán giả làm quen với những “nhánh” này thông qua môi trường âm nhạc đa dạng, gồm nhạc pop, DJ, rock... và nhiều những thể nghiệm âm nhạc. Chẳng hạn, có nghệ sĩ vừa chỉnh nhạc vừa hát hoặc hát với nhạc cụ là các vỏ đồ hộp... LH mỗi năm nâng lên một chút để khán giả tiếp cận dần dần... Nhạc sĩ Vũ Nhật Tân (bìa trái) chơi nhạc điện tử. * Muốn “kích cầu” âm nhạc thì không chỉ từ phía khán giả mà lực lượng có tính chất khai phá và định hướng thẩm mỹ âm nhạc chính là giới sáng tác và biểu diễn. Nhưng số nghệ sĩ Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường âm nhạc hiện nay hầu như không xuất hiện ở LH này, đặc biệt là các nghệ sĩ phía nam... - Tôi mong vào những lần tổ chức sau, nghệ sĩ Việt Nam tham gia nhiều hơn, đặc biệt là lực lượng nghệ sĩ trẻ đang tham gia thị trường âm nhạc. Họ sẽ chiếm 2/3 hay 3/4 số nghệ sĩ. Sang năm, Công ty Music Face có thể sẽ tham gia LH và chúng tôi dự định tổ chức một buổi biểu diễn ở Sài Gòn... Hy vọng qua những gì chúng tôi làm được từ các kỳ LH góp phần thu hút được các nghệ sĩ trong nước tham gia nhiều hơn nữa. * Mô hình tổ chức LH nghệ thuật mang tính quốc tế, trong đó lồng ghép các thông điệp về xã hội và môi trường với nhiều hoạt động phong phú phổ biến ở các nước nhưng còn khá xa lạ ở nước ta. Hầu hết các chương trình có yếu tố nước ngoài do đại sứ quán các nước tổ chức nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn. Với LH này, các anh cũng muốn “kích cầu” mô hình LH quốc tế? - Việc các nghệ sĩ nước ngoài mang sản phẩm âm nhạc sang giới thiệu trực tiếp với công chúng trong nước cũng có ý nghĩa riêng nhưng khó để lại dấu ấn bằng việc tổ chức festival theo chương trình thường kỳ. Có những festival có lịch sử hơn 60 năm ở châu Âu. Với mô hình này, nghệ sĩ có dịp khảo sát khán giả, làm quen với khán giả và giao lưu, trao đổi với họ để họ hiểu rồi mới xây dựng chương trình “dài hơi”, đưa những thể loại âm nhạc tiên phong đến gần hơn với công chúng. Thông qua giao lưu, hợp tác giữa nghệ sĩ trong và ngoài nước để kích thích sự sáng tạo và đem đến nhiều tác phẩm gần gũi hơn với người nghe trong nước. * Tại hai kỳ LH trước, số lượng khán giả tham gia chưa nhiều. Khán giả có là nỗi lo của anh trong lần tổ chức này? - Khán giả luôn trở thành một yếu tố... thách thức với chúng tôi khi tổ chức các LH này. Họ tham gia LH không chỉ để giải trí mà còn giúp chúng tôi thực hiện các thông điệp xã hội về môi trường. Năm nay, chúng tôi có nhiều thời gian chuẩn bị, quảng bá và xây dựng cả trang web riêng cho LH... Nếu khán giả không đến nữa thì cần xem lại. Khán giả nước mình còn xuề xòa trong thưởng thức âm nhạc. Họ có thể nghe nhiều loại nhạc và dành sự quan tâm thường xuyên cho nhiều loại nhạc cùng lúc. Nhưng con số khán giả rất tiềm năng. Tôi mong chỉ 1/20 giới trẻ Hà Nội đến với LH thì sẽ có 20.000 người rồi. * Xin cảm ơn anh và chúc LH thành công!

Tin nóng

Tin mới