Loạt ‘phù thủy’ phương Tây làm nên thành công của sao Kpop

Gốc
Khi Kpop đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới thì những màn cộng tác giữa các nghệ sĩ Hàn Quốc và phương Tây luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều fan yêu nhạc.

Mới đây, một diễn đàn về âm nhạc Hàn Quốc đã đăng tải những bình luận của các fan về những dự án âm nhạc hợp tác giữa Kpop và US-Pop. Theo đó, Rino NakasoneNappyTabs là những biên đạo nước ngoài được rất nhiều fan yêu thích. Họ đều hoạt động dưới sự quản lý của công ty SM Entertainment.

Vũ đạo của những nghệ sĩ SM từng đạt tới thời kì hoàng kim khi Rino Nakasone trở thành biên đạo của họ trong các ca khúc đình đám như Replay, Genie, Juliette, Love Like Oxygen và La Cha Ta. Tất cả những bài hát này đều có kĩ thuật tốt hơn hẳn khi so sánh với Overdose, Wolf, Growl hay thậm chí là Mr.Mr.

Rino Nakasone SHINee

Bên cạnh đó, NappyTabs cũng chính là biên đạo cho màn vũ đạo mạnh mẽ của ca khúc I Got A Boy. Có thể nói thành công mà I Got A Boy có được chính là nhờ 1 phần không nhỏ của những động tác vũ đạo ấn tượng. Tuy một số fan cho rằng vũ đạo của I Got A Boy có phần hơi phô trương nhưng rõ ràng bài hát này đã trở thành một trong những ca khúc khẳng định tên tuổi của SNSD trong làng nhạc thế giới.

Bên cạnh đó, Jonte Moaning cũng là một trong những biên đạo nổi tiếng được nhiều fan Kpop yêu thích. Các nghệ sĩ từng cộng tác với biên đạo này gồm có nhóm nhạc đình đám Wonder Girls và các thành viên của nhóm T-ara.

The Underdogs cũng là một nhà sản xuất nước ngoài được ưa chuộng tại Hàn Quốc. Sự hợp tác của họ với nhóm nhạc SHINee đã thành công lớn bởi The Underdogs đã nhìn nhận nhóm như những nghệ sĩ thực sự, vì vậy họ duy trì phong cách của mình nhưng luôn tìm cách giúp nó phù hợp với hình ảnh của SHINee.

Để tạo nên một màn kết hợp hoàn hảo, các fan đều cho rằng sự tôn trọng và bỏ qua rào cản ngôn ngữ của các nghệ sĩ là điều quan trọng nhất. Nếu 1 nghệ sĩ phương Tây không tôn trọng màn trình diễn của các ca sĩ Kpop thì dù họ có thể hiện tốt thế nào đi nữa thì màn kết hợp cũng sẽ trở thành một mớ lộn xộn.

Sự hợp tác giữa các thần tượng xứ Hàn và những ca sĩ quốc tế luôn thu hút được sự chú ý của đông đảo người hâm mộ. Bên cạnh đó, một số ca sĩ Hàn Quốc còn có mối quan hệ khá tốt với các nghệ sĩ phương Tây như như G-Dragon, Psy và CL. Tuy nhiên, những dự án âm nhạc của họ thường không được nhắc đến thường xuyên trên các phương tiện truyền thông.

Hợp tác với một ngôi sao quốc tế nổi tiếng không có nghĩa là sản phẩm âm nhạc chung của họ sẽ mang lại lợi ích ngay lập tức cho các nhóm nhạc thần tượng. Thay vào đó, làm việc cùng các ca sĩ, nhà soạn nhạc và biên đạo nước ngoài trong một thời gian dài sẽ đem tới cho Kpop những chuyển biến tích cực. Rất có thể trong tương lai các fan sẽ được thưởng thức những màn cộng tác giữa các nhóm nhạc Kpop và các nghệ sĩ Châu Âu bởi thị trường âm nhạc này phong phú hơn hẳn so với thị trường âm nhạc Mỹ vốn chỉ ưu ái các ca sĩ nói tiếng Anh.

Orange Caramel

Bên cạnh đó, các ca sĩ Kpop cũng nên tìm kiếm cảm hứng từ một số quốc gia khác để giúp cho âm nhạc của mình trở nên mới mẻ hơn đối với người hâm mộ. Trong thời điểm hiện tại, ví dụ điển hình cho phong trào trên chính là Orange Caramel với ca khúc Catallena mang phong cách Nhật Bản. Trong khi đó, album mới của các chàng trai MBLAQ chịu ảnh hưởng của âm nhạc Latin.

Catallena

Tuy nhiên, một số fan cũng cho rằng việc cộng tác của các nghệ sĩ phương Tây và các ca sĩ Kpop vẫn có những hạn chế nhất định. Đã không ít fan cảm thấy thất vọng khi trong các bài hát cộng tác, dường như không hề có một sự kết nối giữa các nghệ sĩ và thậm chí các ca khúc còn có chất lượng khá tệ. Ví dụ điển hình chính là các ca khúc của SM Entertainment. Trước đây họ đã từng phát hành những bài hát tiếng Anh nhưng công ty này chỉ làm một việc đơn giản là dịch lời tiếng Hàn từ bản gốc.

Ngược lại với ví dụ trên chính là ca khúc cộng tác của G-Dragon và Diplo. Bài hát này đã nhận được phản hồi khá tốt từ người hâm mộ. Khi hợp tác cùng nhau trong một dự án âm nhạc thì các nghệ sĩ nên xây dựng một sân chơi bình đẳng dựa trên mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Các công ty giải trí không nên ép buộc các nghệ sĩ của mình phải hợp tác với những nghệ sĩ nước ngoài chỉ vì mục đích tăng thị phần của công ty.

Missy ElliottG-Dragon

Bên cạnh đó, khi hợp tác trong các sản phẩm âm nhạc, các nhóm nhạc K-Pop cũng nên giữ gìn màu sắc cá nhân của mình. Tuy nhiên, trong một số ca khúc, các nghệ sĩ Mỹ luôn mang lại cảm giác nổi trội hơn hẳn, nhiều fan cho rằng lí do dẫn đến thực trạng trên chính là sự thiếu tôn trọng đối với các nghệ sĩ Hàn Quốc. Ngoại trừ sân khấu chung của Missy ElliottG-Dragon thì hầu hết các ca sĩ Mỹ đều không có ý định sẽ chịu ảnh hưởng từ âm nhạc Châu Á, đặc biệt là Đông Á.

Sân khấu chung của Missy Elliott và G-Dragon

Nhiều nghệ sĩ K-pop đã trở nên liều lĩnh khi muốn bước chân vào giới giải trí của Mỹ bằng đủ mọi giá, dù họ sẽ phải hi sinh tự trọng hay chất lượng trong chính các ca khúc của mình. Tuy nhiên ngành công nghiệp của Mỹ lại không hề đơn giản như vậy. Hiện tại, rất nhiều công ty giải trí của Hàn thúc đẩy các hoạt động hợp tác với những nghệ sĩ quốc tế để quảng bá cho ca sĩ của công ty mình. Trái lại, rất nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc lại không thực sự hiểu về thị trường mà họ đang có ý định gia nhập. Bên cạnh đó, qua cái nhìn thiếu nghiêm túc của truyền thông phương Tây dành cho Kpop thì rất có thể họ sẽ mất tất cả khi vô tư dấn thân vào thị trường âm nhạc này.

Nhìn chung, các fan đều hi vọng rằng các nhóm nhạc thần tượng Kpop sẽ cộng tác với những nghệ sĩ quốc tế thuộc nhiều quốc gia khác nhau. Trong khi có khá ít các sản phẩm âm nhạc với những ca sĩ Mỹ thành công thì các thần tượng Hàn Quốc cũng nên tìm kiếm cơ hội cộng tác cùng nghệ sĩ của những khu vực khác như Đông Nam Á, Mỹ Latin hay thậm chí là các nghệ sĩ Châu Âu.

Nghe các ca khúc của SNSD tại đây

Keeng.vn là trang nhạc duy nhất Viettel miễn phí data 3G (Các trang nghe nhạc khác mất phí 2.000-3.000đ/bài)

Tin nóng

Tin mới