Lý Hải 'lật mặt' thuyết phục

Với một kịch bản tính toán, 'Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh' thành công trong việc chinh phục khán giả, chứng minh rằng phim hành động, giật gân vẫn có thể sâu sắc.

Khi Lý Hải công bố dự án Lật mặt 2,3, nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngại, cho rằng anh chỉ đang thực hiện những phần phim ăn theo. Đến lúc Lật mặt 4,5 ra đời, điện ảnh Việt chính thức có một thương hiệu ăn khách như cách Hollywood kéo khán giả ra rạp.

Nhưng các dự án gắn mác Lý Hải thường nhận đánh giá không tốt về kịch bản. Đến cả Lật mặt: 48h (2021) dù được đầu tư mạnh về mảng hành động, vẫn có không ít trục trặc trong việc xây dựng tình tiết.

Có lẽ vì vậy, Lý Hải quyết tâm thay đổi định kiến khán giả một lần nữa. Trở lại sau 2 năm với Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, ngôi sao tiếp tục đảm nhận vị trí đạo diễn kiêm biên kịch. Lần này, anh mạnh dạn giảm bớt yếu tố hành động để đầu tư hơn về câu chuyện.

Song, dự án vẫn tạo được hiệu ứng rất tốt tại rạp. Phần lớn khán giả đánh giá cao tác phẩm, cho rằng Lý Hải thực sự đã “lật mặt” hiệu quả, gây bất ngờ với người xem. Thậm chí, nhiều ý kiến không ngần ngại đánh giá đây là phần phim hay nhất trong thương hiệu.

Nhiều khán giả đánh giá Tấm vé định mệnh là phần phim hay nhất trong thương hiệu Lật mặt.

"Trò chơi" của Lý Hải

Trong Lật mặt 5, Lý Hải muốn nhấn mạnh tình cảm gia đình. Đến Lật mặt 6, anh chọn tình bạn – chủ đề mà gần nhất, có Tiệc trăng máu (Nguyễn Quang Dũng đạo diễn) khai thác thành công.

Ra mắt năm 2020, tác phẩm – làm lại từ nguyên tác Italy – gây ấn tượng với hình ảnh nhóm bạn gồm 7 người ngồi quây quần quanh bàn ăn trong một căn hộ sang trọng. Giữa khoảnh khắc hội ngộ, họ tạo ra một trò chơi kỳ lạ: Tất cả phải công khai mọi nội dung liên lạc trong điện thoại cá nhân suốt bữa tối.

Thế là những tin nhắn, email, cuộc gọi,… trở thành công cụ bóc trần sự thật, khiến tình bạn bỗng nhiên rạn nứt.

Dù khác biệt bối cảnh và thể loại, Lật mặt 6 vẫn có những điểm tương đồng với câu chuyện đến từ Italy. Phim kể về nhóm bạn thân gồm 6 thành viên, người lớn nhất – Phương (Quốc Cường) - cũng đã bước sang độ tuổi U50, đang nuôi con nhỏ bệnh tật.

Trong một đám giỗ, Phương mời tất cả bạn bè về tụ họp. Anh khoe với mọi người về một tấm vé số đặc biệt, có dãy số được ghép từ ngày sinh của 6 thành viên. Tử tế hơn, nhân vật tuyên bố nếu trúng giải sẽ chia đều tiền thưởng cho cả nhóm, để từ nay ai cũng có thể sống trong sự giàu có.

Lúc này, tấm vé số bỗng nhiên trở thành vật thử thách tình bạn, chẳng khác những chiếc điện thoại thông minh trong Tiệc trăng máu.

Nhóm bạn 6 người trong Lật mặt 6. Từ trái qua: An (Thanh Thức), Lộc (Huỳnh Thi), Toàn (Kim Hải), Khanh (Trung Dũng), Phát (Huy Khánh), Phương (Quốc Cường).

Mô-típ “bỗng dưng trúng số” từng được điện ảnh sử dụng không biết bao nhiêu lần, đến mức chỉ cần nghe qua cũng khiến không ít người cảm thấy nhàm chán. Từ những tác phẩm thuộc hàng kinh điển như Le Million (1931) đến đương đại như Jerry & Marge Go Large (2022) đều dùng vé số để khắc họa mặt trái của đồng tiền, cũng như bản chất bên trong mỗi con người.

Gần nhất, phim Việt Đảo độc đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái (2021) đưa một nhóm bạn lên hoang đảo, để rồi tạo ra hàng loạt mâu thuẫn mà trong đó có liên quan đến số tiền thưởng kếch xù từ tấm vé số may mắn.

Nói như vậy để thấy rằng Lý Hải không hề gặp thuận lợi trong việc khai thác câu chuyện “trúng số”. Nếu không khéo, anh có thể đi vào lối mòn, lặp lại những gì từng được kể trên màn ảnh rộng. Hơn nữa, việc tạo ra 6 nhân vật dễ khiến câu chuyện bị rối, khán giả khó nắm bắt được câu chuyện.

Thế nhưng, đạo diễn giải quyết bài toán khá mượt mà. Anh nhanh chóng dẫn dắt người xem bước vào trò chơi chia tiền thưởng của nhóm bạn thân, trị giá lên đến 136,8 tỷ đồng. Theo thời gian, số tiền từ 6 phần bằng nhau giảm còn 5 phần bằng nhau, rồi cứ thế, hàng loạt cú twist xuất hiện đến lúc khó thể biết được ai mới thực sự trở thành tỷ phú.

Lý Hải "lật mặt" thành công

Dù có một số thay đổi nhất định, 5 phần từng phát hành định dạng Lật mặt như một thương hiệu phim hành động ăn khách. Trong mắt nhiều khán giả, Lý Hải là một đạo diễn chịu chơi, sẵn sàng chi mạnh chỉ cho một cảnh quay rượt đuổi, đánh đấm. Đỉnh điểm là trong Lật mặt 5, nhà làm phim chiêu đãi người xem bằng hàng loạt phân cảnh gay cấn đến mức nghẹt thở.

Nhưng nếu chờ đợi Lật mặt 6 với tâm thế tương tự, hẳn khán giả sẽ phải thất vọng. Bởi lẽ hành động không phải là yếu tố Lý Hải đặt lên hàng đầu trong phần phim mới nhất. Trái lại, anh tập trung khai thác nhiều về diễn biến tâm lý, xây dựng bi kịch dựa trên mâu thuẫn giữa các nhân vật.

Mâu thuẫn giữa các nhân vật trở thành điểm hấp dẫn trong phim.

Trong nửa tiếng đầu của Lật mặt 6, Lý Hải biến rạp chiếu phim trở thành “tàu lượn siêu tốc”. Người xem đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác khi số phận nhân vật thay đổi 180 độ.

Ở cảnh trước, người cha đang hạnh phúc cùng con gái trò chuyện vui vẻ trên ôtô. Đến cảnh sau, anh đau đớn quỳ lạy chủ nợ, xin họ đừng phá hoại xưởng chiếu. Tương tự, cô vợ vừa hân hoan khoe chồng chuyện mang bầu, bỗng nhiên bật khóc tức tưởi trong bệnh viện vì mất người thân.

Cứ thế, các nhân vật trở thành quân cờ trong trò chơi của Lý Hải. Người xem cũng khó đoán được chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, ngay cả khi biết được nhóm bạn sẽ xâu xé nhau vì tấm vé số.

Với kinh nghiệm từ 5 phần Lật mặt trước, Lý Hải khá chắc tay trong việc xử lý các cảnh hành động. Phân đoạn rượt đuổi giữa chợ trong phim không dài nhưng hiệu quả, duy trì được mạch cảm xúc. Nhưng bất ngờ lớn nhất phải là những cảnh phim mang màu sắc giật gân, kinh dị, dễ khiến người yếu tim phải sởn da gà.

Đỉnh điểm là khi một nhân vật “hóa điên”, ngồi nhai thủy tinh như nhai kẹo giữa đêm mưa, ánh mắt đằng đằng sát khí như thể muốn ăn tươi nuốt sống người khác.

Một vài cảnh quay trong phim mang màu sắc giật gân, kinh dị.

Độ chịu chơi và tư duy khác biệt của Lý Hải còn thể hiện trong việc lựa chọn bối cảnh. Phần lớn bộ phim được khởi quay tại làng chiếu Định Yên (tỉnh Đồng Tháp). Trong đó, ê-kíp tự dựng dãy nhà trọ, khu chợ bán chiếu để phục vụ một vài cảnh quay.

Điều này giúp Lý Hải tạo ra được chất riêng, có phần ngược lại so với phần đông phim Việt đang đầu tư vào những bối cảnh sang trọng, đắt đỏ. Về phía người xem, họ cũng được dịp trở về làng quê miền Tây với những cảnh sông nước giản dị, dân làng miệt mài lao động.

Ngoài ra, đạo diễn vẫn luôn tự tin khi quyết định chọn dàn diễn viên không phải ngôi sao. Những cái tên như Quốc Cường, Trung Dũng, Huy Khánh, Thanh Thức,… đều đã qua thời đỉnh cao, không phải gương mặt hút khách. Song, sự xuất hiện của họ giúp Lý Hải thể hiện được ý đồ trong đường dây kịch bản. Ai cũng làm tròn vai, chứng minh khả năng tuyển chọn diễn viên của đạo diễn.

Những điểm trừ có thể chấp nhận

Bỏ qua loạt điểm sáng, Lật mặt 6 vẫn có những hạn chế mà dường như ai cũng có thể nhìn ra được. Đơn cử, với thời lượng lên đến 132 phút, tác phẩm tạo cảm giác dài dòng ở đôi chỗ, vẫn có thể cắt tỉa cho gọn bớt.

Cách đạo diễn sử dụng âm nhạc trong phim chưa tốt, dù anh vốn xuất thân là ca sĩ. Mỗi khi Phương xuất hiện cùng con gái, phim lại chuyển tông sang màu sắc truyền hình với phần nhạc nền piano đậm tính công thức. Đến những cảnh cuối, ca khúc Tình bạn liên tục vang lên khiến phim bị “sến”, thông điệp lồng ghép còn khiên cưỡng.

Kịch bản vẫn còn một số hạn chế.

Vì muốn tạo kịch tính và cài cắm nhiều cú twist, kịch bản còn thiếu sự chặt chẽ, nặng về sắp đặt. Sau khi cú twist cuối cùng được tung ra, một số khán giả có thể vỡ òa về mặt cảm xúc. Nhưng nếu tỉnh táo nhìn lại và xâu chuỗi mọi thứ với nhau, câu chuyện vẫn còn đó những lỗ hổng khó sửa.

Trên mạng xã hội, nhiều khán giả dành lời khen tặng dự án mới của Lý Hải. Nhưng cũng có không ít người chỉ ra những “hạt sạn” trong phim. Chẳng hạn như việc các nhân vật tông vào xe tải nhưng vẫn sống sót như chưa có chuyện gì xảy ra. Hay diễn biến tâm lý, số phận của một vài nhân vật thay đổi quá đột ngột theo ý đồ đạo diễn.

Để xây dựng một câu chuyện gay cấn với nhiều bất ngờ, biên kịch buộc phải hy sinh việc khai thác nhân vật. Thế nên, một số người sẽ có những hành động hơi nông cạn, hoặc thay đổi tâm lý quá nhanh khiến khán giả khó cảm. Bởi lẽ nếu tiết lộ quá nhiều từ đầu, khán giả có thể sẽ đoán được cái kết và kịch bản giảm tính hấp dẫn.

Đó cũng là một hạn chế mà phần lớn các nhà làm phim chuộng phong cách “twist chồng twist” đều mắc phải, không chỉ riêng Lý Hải.

Sơn Phước

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/lat-mat-6-ly-hai-lat-mat-thanh-cong-post1426931.html