Mang yêu thương lên vùng cao biên giới

Chúng tôi có dịp theo chân đoàn phụ nữ cơ quan Bộ Tư lệnh BĐBP tới vùng biên giới tỉnh Quảng Ninh để thăm, tặng quà các em nhỏ tại các điểm trường trên tuyến biên giới xa xôi và những gia đình phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 2 xã Hải Sơn và Bắc Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Nụ cười trong veo của các em nhỏ dân tộc Sán Chỉ, dân tộc Dao và niềm vui của những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nơi đây đã trở thành một kỷ niệm đẹp với chúng tôi.

Niềm vui của các em học sinh khi nhận được quà từ đoàn công tác. Ảnh: Kim Nhượng

Mọi công việc, từ sắp xếp quà cho tới phân loại hàng hóa đều đã được cán bộ phụ nữ các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tư lệnh BĐBP chuẩn bị từ trước đó một ngày. Thượng tá Lê Quỳnh An, Phó Giám đốc Bảo tàng BĐBP, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở Cục Chính trị BĐBP thông báo cho tất cả thành viên của đoàn: “3 giờ sáng ngày mai, tất cả các đồng chí tập trung tại cơ quan Bộ Tư lệnh BĐBP để xuất phát theo đúng dự kiến!”.

Đúng 3 giờ sáng, khi mọi người còn đang chìm trong giấc ngủ say thì chúng tôi đã chuẩn bị lên đường. Sau gần 5 giờ đồng hồ di chuyển, chúng tôi cũng đến được biên giới Quảng Ninh. Tiết trời đỏng đảnh không chiều lòng người. Không khí như đông đặc bởi sương mù, trời lạnh buốt, đặc sánh. Con đường lên biên giới lầy lội bùn đất, đầy ổ voi, ổ gà trên một cung đường đang được thi công dở dang. Chiếc xe chở đoàn chúng tôi đánh vật với quãng đường khó khăn.

Thiếu tá Mai Văn Thể, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pò Hèn, BĐBP Quảng Ninh cùng cán bộ, chiến sĩ, lãnh đạo địa phương, thầy, cô giáo và các em học sinh trên địa bàn đồn phụ trách đã đợi sẵn để đón chúng tôi. Dẫu hành trình dài, cộng với thời tiết bất lợi, mọi người cũng chỉ nghỉ ngơi chút ít rồi sắp xếp lại hàng trăm gói quà để chuẩn bị mang tới các điểm trường tặng các em học sinh.

Tại Trường Tiểu học Hải Sơn, xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, các em học sinh đã tập trung đông đủ. Những ánh mắt trẻ thơ hồn nhiên háo hức. Không để các em chờ lâu, chúng tôi chia 591 suất quà cho 591 em học sinh của Trường Tiểu học Hải Sơn và Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bắc Sơn, xã Bắc Sơn, thành phố Móng Cái; mỗi suất quà gồm: 1 áo ấm, 1 khăn ấm, 1 lốc sữa. Đoàn công tác cũng đã tặng 300 chiếc đệm cho 3 điểm trường mầm non xã Hải Sơn và 7 điểm trường mầm non xã Bắc Sơn; tặng quà 8 em học sinh trong Chương trình "Nâng bước em tới trường" và "Con nuôi đồn Biên phòng" của Đồn Biên phòng Pò Hèn và Đồn Biên phòng Bắc Sơn, BĐBP Quảng Ninh, mỗi suất quà gồm 1 áo ấm và 500 nghìn đồng.

Tôi bất chợt bắt gặp ánh mắt hạnh phúc em Chìu Sắn Phương, học sinh lớp 4A, khi em được mặc áo mới. Em nói với chúng tôi: “Hôm nay, cháu được các cô bộ đội tặng áo ấm, khăn len, sữa..., cháu vui lắm. Chúng cháu cảm ơn các cô bộ đội”. Chìu Sắn Phương mở túi quà háo hức nói thêm: “Tết này, bố mẹ cháu không cần phải mua áo ấm cho cháu nữa”.

Chia tay các em nhỏ của Trường Tiểu học Hải Sơn, chúng tôi tới thăm những phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Người đầu tiên chúng tôi tới thăm là chị Nguyễn Thị Minh, cựu thanh niên xung phong của Lâm trường Hải Sơn, người một thời đã sát cánh cùng những người lính Đồn Biên phòng Pò Hèn chiến đấu bảo vệ biên cương xâm lược. Chị rưng rưng xúc động khi được những người lính Biên phòng tặng quà, càng đồng cảm hơn khi những người lính đó là phụ nữ, cảm giác thân quen như chị em một nhà. Chị chia sẻ: “Nhìn hình ảnh các đồng chí, tôi thật sự rất vui vì người lính Biên phòng luôn đồng hành, giúp đỡ tôi trong lúc khó khăn nhất”. Mọi người đều xúc động, từ giây phút đó, những câu chuyện của quá khứ, của lịch sử ùa về. Họ cùng nhau nhớ lại một thời hào hùng bảo vệ, gìn giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Thầy giáo Lê Trung Thành, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Hải Sơn xúc động chia sẻ với chúng tôi: “Trường tập trung chủ yếu là các em học sinh dân tộc thiểu số, trong đó chiếm đa số là các em học sinh dân tộc Dao, dân tộc Sán Chỉ. Đời sống của gia đình các em còn gặp rất nhiều khó khăn. Có những em phải dậy từ rất sớm để đi bộ tới trường, bởi nhà cách trường tận hơn chục cây số. Những phần quà hôm nay thực sự ý nghĩa, đặc biệt những chiếc áo ấm mùa Đông, thứ mà chúng tôi vẫn lo nhất cho các em khi cận Tết, vì thời tiết trên này rất lạnh”.

Sau hành trình tới thăm, tặng quà phụ nữ và trẻ em biên giới, dù đã thấm mệt nhưng Thượng tá Lê Quỳnh An vẫn giữ được nụ cười tươi tắn. Chị vui vẻ chia sẻ: Chương trình tặng quà cho các em học sinh và phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới không phải bây giờ mới có, mà đây là hoạt động thường niên được phụ nữ cơ quan Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức nhiều năm qua. Sau mỗi chuyến đi biên giới là một lần giúp chúng tôi thêm ấm lòng. Thông qua hoạt động thiết thực, ý nghĩa này, chúng tôi mong muốn góp phần nào đó để chia sẻ khó khăn với người dân vùng biên. Đây là dịp thể hiện tấm lòng tri ân đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và nhân dân các dân tộc đã cùng BĐBP bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Chia tay mảnh đất Hải Sơn và Bắc Sơn anh hùng, nơi một thời ghi dấu tích của những chiến công hào hùng, nơi đồng bào các dân tộc luôn gắn bó máu thịt với BĐBP chúng tôi không khỏi bùi ngùi xúc động và bịn rịn. Chuyến xe trở về Hà Nội chở theo niềm tin, sau chuyến đi này, mọi người sẽ cùng nhau làm nhiều việc ý nghĩa và có ích hơn nữa cho đồng bào vùng biên giới. Qua đó, góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ nắm chắc tay súng cùng đồng bào các dân tộc bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Kim Nhượng

Nguồn Biên Phòng: http://bienphong.com.vn/mang-yeu-thuong-len-vung-cao-bien-gioi/