'Maquia' - Khi tình mẫu tử đứng giữa sự vô tận của thời gian

Tác phẩm đầu tay của nữ biên kịch Mari Okada ('The Anthem of the Heart', 'Anohana') là bộ phim giàu cảm xúc và ẩn chứa nhiều thông điệp đáng suy ngẫm.

Trailer bộ phim 'Maquia: Chờ ngày lời hứa nở hoa'

Tác phẩm hoạt hình Nhật Bản mới thắng giải Phim hoạt hình xuất sắc tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải 2018.

Thể loại: Hoạt hình
Đạo diễn: Mari Okada
Diễn viên lồng tiếng: Manaka Iwami, Miyu Irino, Ai Kayano, Yūki Kaji, Miyuki Sawashiro
Zing.vn đánh giá: 7/10

Maquia: Chờ ngày lời hứa nở hoa đánh dấu lần đầu tiên nữ biên kịch Mari Okada ngồi ghế đạo diễn.

Maquia: When the Promised Flower Blooms (tựa Việt: Maquia: Chờ ngày lời hứa nở hoa) lấy bối cảnh tại thế giới giả tưởng không xác định. Ở đó, con người chung sống cùng nhiều loài sinh vật tưởng như chỉ tồn tại trong truyền thuyết.

Nhân vật chính của bộ phim là Maquia (Manaka Iwami). Đó là cô gái thuộc tộc người Iorph - chủng tộc có tuổi thọ kéo dài vô tận, với cơ thể luôn giữ được nét đẹp thanh xuân mà không hề bị ảnh hưởng bởi sự lão hóa theo thời gian.

Người Iorph sống biệt lập so với các chủng tộc khác, tận hưởng cuộc sống yên bình với nghề dệt vải truyền thống. Một ngày nọ, họ bị tấn công bởi các chiến binh đến từ vương quốc loài người Mezarte.

Những kẻ đến từ Mezarte ham muốn sở hữu dòng máu bất tử của người Iorph. Và trong cuộc tấn công khốc liệt ấy, Maquia vô tình chạy thoát, nhưng rồi bị đưa tới vùng đất xa lạ của con người.

Trên hành trình chạy trốn khỏi sự đơn độc, Maquia tình cờ bắt gặp một cậu bé sơ sinh không còn cha mẹ. Cô quyết định nhận nuôi cậu bé, trở thành như một người mẹ. Và chuyến hành trình mới đầy biến cố của Maquia thuộc tộc người bất tử bắt đầu từ đây.

Tình mẫu tử chiến thắng sự cô độc

Maquia thực tế sở hữu ý tưởng và câu chuyện tổng thể không quá mới mẻ khi nội dung phim tập trung vào một nhân vật có cuộc đời bất tử, cùng ý niệm về sự cô độc khi phải chứng kiến hết người này tới người khác mà mình yêu thương phải ra đi mà không thể níu kéo.

Dẫu vậy, đây vẫn là đề tài thú vị, hấp dẫn đối với các nhà làm phim. Bởi cùng một ý tưởng, mỗi đạo diễn có thể đưa ra cách tiếp cận khác nhau, nhất là khi sự bất tử có thể là giấc mơ đối với người này, nhưng có khi lại là lời nguyền đối với kẻ khác.

Ngay từ đầu Maquia, khán giả lập tức có cơ hội làm quen với tộc người Iorph cùng khả năng duy trì cuộc sống bất tử bất lão. Đồng thời, lời nguyền về sự cô độc đối với người bất tử cũng được đề cập đến một cách chóng vánh.

Những khái niệm cơ bản của bộ phim sớm được giới thiệu thông qua Maquia.

Cô gái Maquia hoàn toàn hiểu rằng những người bất tử như tộc Iorph sẽ chẳng bao giờ nhận được sự yêu thương từ bất cứ ai. Bằng không, chính họ sẽ phải chịu đựng nỗi đau khổ vĩnh cửu, trường tồn với thời gian.

Dĩ nhiên, bộ phim Maquia không dừng lại tại đó. Hàng loạt biến cố liên tiếp khiến cuộc sống của tộc Iorph nói chung và cô gái Maquia nói riêng hoàn toàn thay đổi, bị cuốn theo vòng xoáy mà không ai có thể ngờ tới.

Chính từ đây, những con người bất tử nhưng còn bỡ ngỡ với thế giới bên ngoài buộc phải đưa ra nhiều sự lựa chọn, và từ đó tìm ra ý nghĩa thực sự về tình yêu và sự tồn tại của bản thân.

Và mối liên kết được các nhà sản xuất lựa chọn chính là tình mẫu tử. Ngày Maquia lần đầu bước ra thế giới bên ngoài, cô không có mục tiêu hay ý niệm gì rõ ràng. Tình cảnh của cô thật chẳng khác nào đứa bé sơ sinh mồ côi mà Maquia tình cờ bắt gặp. Chính cuộc gặp gỡ định mệnh đã trao cho cô gái bất tử một động lực sống cụ thể.

Cuộc gặp gỡ định mệnh đã khiến Maquia quyết định làm mẹ, và cuộc đời cô rẽ sang một hướng hoàn toàn khác từ đây.

Bộ phim miêu tả chuyến hành trình “làm mẹ” của cô bé người Iorph với nhiều biến cố, thăng trầm thú vị. Mở đầu là bức tranh sinh hoạt đời thường nhẹ nhàng khi Maquia nhận sự giúp đỡ từ gia đình người góa phụ Mido (Rina Satō). Đó là những khoảnh khắc ngô nghê, luống cuống, nhưng hết sức đáng yêu.

Tưởng như mọi chuyện cứ thế trôi qua một cách êm ả, dễ thương, nhưng Maquia sớm bị cuốn vào những cuộc hành trình khác, rắc rối và phức tạp hơn. Đó không chỉ là câu chuyện giải cứu người bạn cũ Leilia (Ai Kayano) khỏi Mezarte, mà còn là mâu thuẫn giữa chính hai mẹ con cô.

Khi cậu bé Ariel (Miyu Irino) lớn lên và bắt đầu hiểu chuyện, sự bất tử của Maquia bỗng trở thành vấn đề giữa hai người. Các sự kiện quan trọng trong cuộc đời hai mẹ con liên tục diễn ra với nhiều nút thắt - mở quan trọng, cho thấy sự trưởng thành bên trong cả hai.

Trong đó, bộ phim đi sâu khắc họa biến chuyển trong tâm lý của cậu bé Ariel - một người bình thường với những xáo trộn, mâu thuẫn trong tâm lý khi mối quan hệ với “mẹ nuôi” trở nên bất thường.

Càng về sau, Ariel càng trở nên nổi bật hơn trong câu chuyện phim.

Thậm chí, tâm lý của cậu còn mang xu hướng của một cá nhân mang phức cảm Oedipus (các cảm xúc và ý tưởng mà tâm trí giữ trong vô thức thông qua ức chế, về ham muốn tình dục của một đứa trẻ muốn có quan hệ tình dục với cha mẹ khác giới mình) với người mẹ trong một giai đoạn nhất định. Chi tiết giúp bản thân Ariel trở nên chân thực và có chiều sâu.

Lúc này, nhân vật chính Maquia bỗng dưng tỏ ra mờ nhạt. Song, cô vẫn thể hiện rõ tình yêu thương duy nhất hướng đến cậu con trai. Xuyên suốt bộ phim, tình mẫu tử vô bờ đã giúp cô nhận ra ý nghĩa thực sự của tình yêu, và chiến thắng trước lời nguyền cô độc đeo bám dai dẳng tộc người bất tử.

Thế giới giả tưởng thú vị với nhiều thông điệp đáng suy ngẫm

Tộc người Iorph bất tử cùng ý niệm về sự cô độc không phải là thông điệp duy nhất mà biên kịch kiêm đạo diễn Mari Okada muốn đưa vào Maquia. Chị còn muốn nói lên nhiều điều hơn thế thông qua bối cảnh giả tưởng của bộ phim.

Thế giới trong Maquia là vùng đất đậm chất giả tưởng phương Tây, với những vương quốc hùng mạnh của loài người chung sống bên cạnh các chủng loài giả tưởng như tộc người Iorph bất tử, hay loài rồng Renato to lớn… Song, nhiều loài giả tưởng ngày một trở nên tách biệt, thậm chí biến mất.

Tác giả muốn gửi gắm một vài thông điệp liên quan tới loài người thông qua vương quốc Mezarte.

Thế giới giả tưởng của Maquia cũng không tồn tại lý tưởng chung sống hòa thuận giữa các chủng loài, mà mang đậm nét hiện thực và khắc nghiệt. Loài người với dã tâm không ngần ngại trấn áp nhiều chủng loài khác để phục vụ cho mục đích của bản thân.

Ở vương quốc Mezarte, rồng Renato bị lợi dụng làm vũ khí, còn người Iorph thì được coi như nguồn huyết thống quý giá. Song, bất cứ chủng loài nào khi không còn giá trị lợi dụng, họ sẽ sẵn sàng loại bỏ.

Thông qua một số câu chuyện bên lề liên quan đến vương quốc loài người Mezarte, Maquia muốn đem đến thông điệp về bản chất con người, về mối liên hệ giữa người với người trong xã hội hiện đại. Các lý tưởng ấy có lối đề cập tương đối tự nhiên, dễ hiểu và không bị giáo điều.

Chất lượng kỹ thuật ấn tượng

Bộ phim Maquia sở hữu phần hiệu ứng hình ảnh rất đáng khen ngợi. Từng khung hình được trau chuốt với màu sắc rực rỡ, tươi sáng, độ sắc nét cao. Bối cảnh phim thể hiện rất tốt sự hòa quyện giữa tính giả tưởng với bối cảnh phương Tây thời Trung cổ ngoài đời thực.

Nếu như hình ảnh những cánh đồng cỏ xanh mướt, những cánh đồng lúa mì trải dài ngút ngàn hay đồi hoa ngập tràn màu sắc được vẽ bằng đồ họa 2D truyền thống, thì các tòa lâu đài với kiến trúc cao lớn, bề thế lại được thể hiện bằng đồ họa 3D tinh xảo.

Chất lượng kỹ thuật của bộ phim gần như không có điểm gì đáng chê, ngoại trừ loài rồng Renato.

Tạo hình của từng nhân vật đều rất công phu, với điểm nhấn khác biệt dành cho mỗi cá nhân. Phục trang trong phim đa dạng, mang đậm phong cách phương Tây truyền thống và phù hợp với bối cảnh chung tác phẩm. Cử động của nhân vật rất mượt mà và thanh thoát, ngoạt trừ loài rồng Renato còn hơi thô cứng và tỏ ra lạc lõng.

Phần nhạc nền của bộ phim do nhà soạn nhạc nổi tiếng Kenji Kawai thực hiện. Âm nhạc trong phim mang âm hưởng dân gian phương Tây rất rõ nét, với giai điệu đa dạng, biến hóa, sao cho phù hợp với bối cảnh của từng diễn biến.

Ngoài ra, bài hát chủ đề mang tên Viator do nữ ca sĩ Rionos thể hiện cũng là điểm cộng đáng giá, giúp nâng cảm xúc của khán giả khi bộ phim kết thúc.

Bên cạnh nhiều điểm nhấn về mặt hình ảnh và âm nhạc, Maquia thực tế lại gặp phải một số điểm trừ không đáng có về mặt kịch bản cũng như dựng phim. Các mốc sự kiện chính trong cuộc đời hai nhân vật chính Maquia - Ariel có khoảng cách thời gian lên đến nhiều năm trời và ngày càng tăng cao.

Một số sự kiện trong phim lẽ ra cần được khai thác kỹ lưỡng hơn.

Song, việc chuyển cảnh giữa các sự kiện diễn ra khá chóng vánh và mơ hồ. Điều đó có thể khiến khán giả khó cảm nhận rõ sự thay đổi về mặt không gian hoặc thời gian vừa mới trôi qua.

Nhiều sự kiện được đề cập đến còn hạn chế về mặt thời lượng, khiến mạch phim trở nên gấp gáp. Khán giả nhiều khi chưa kịp cảm nhận hoàn cảnh hay tâm trạng của nhân vật, đã phải mau chóng chuyển sang sự kiện khác. Hậu quả là một vài sự kiện trong phim không gây được cảm xúc cần thiết.

Nhìn chung, Maquia là một bộ phim đẹp, chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc và thông điệp đáng suy ngẫm về tình mẫu tử, đức hy sinh, và câu hỏi không hồi kết về ý nghĩa của sự bất tử. Tuy còn đó những khiếm khuyết, nhưng đây vẫn là lựa chọn đáng giá cho các fan của hoạt hình Nhật Bản.

Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Khánh Hưng

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/maquia-khi-tinh-mau-tu-dung-giua-su-vo-tan-cua-thoi-gian-post875640.html