'Miền cổ tích' và cuộc chơi sơn mài của Nguyễn Quốc Huy

29 tác phẩm sơn mài cho một triển lãm cá nhân, chủ yếu là khổ lớn, với kỹ thuật điêu luyện và sự tinh tế thể hiện trên từng chi tiết, màu sắc, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy đã khiến người xem ngỡ ngàng với sự biến hóa và biên độ biểu đạt cảm xúc của loại hình mỹ thuật truyền thống này.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy bên các tác phẩm tại Triển lãm.

NDĐT - 29 tác phẩm sơn mài cho một triển lãm cá nhân, chủ yếu là khổ lớn, với kỹ thuật điêu luyện và sự tinh tế thể hiện trên từng chi tiết, màu sắc, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy đã khiến người xem ngỡ ngàng với sự biến hóa và biên độ biểu đạt cảm xúc của loại hình mỹ thuật truyền thống này.

Triển lãm “Miền cổ tích” của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy vừa khai mạc chiều nay, 31-10 tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, 49 Nguyễn Du, Hà Nội đã thu hút đông đảo giới nghệ sĩ và công chúng yêu nghệ thuật sơn mài. Nhiều họa sĩ sơn mài đã không giấu nổi sự trầm trồ thán phục bên những bức tranh “đồ sộ” cả về kích thước lẫn sự kỳ công, thể hiện kỹ thuật đã đến độ nhuần nhuyễn. Và qua những bức tranh, có thể thấy sơn mài của Nguyễn Quốc Huy không còn là “vẽ” nữa, thực sự là một cuộc chơi.

Những bức khổ lớn đến 120cm x 180cm, sang trọng, chứa đựng hàng ngàn chi tiết li ti được tác giả xử lý kỳ công và tận hiến. Nhiều bức, chỉ ngắm nhìn sự chuyển hóa lấp lánh của màu sắc từ vàng – xanh, đỏ- nâu, ghi- xám… đã khiến người xem ngỡ ngàng. Nguyễn Quốc Huy cho biết, có những bức nhỏ hơn, khổ 120 x 90 anh làm trong một năm, nhưng cũng có những bức khổ lớn mất ba năm để hoàn thành. Có bức, màu bạc của vỏ trứng thành ánh sáng, màu xanh của nước sơn đã thắm lại, lên một thứ màu mà hiệu quả nghệ thuật của nó cũng khiến anh có phần lạ lẫm.

Nếu quan sát kỹ, có thể thấy những bức tranh không chỉ cầu kỳ về đường nét, sơn mài mà mềm mại tinh tế như lụa, mà còn biến hóa như một cuộc chơi đuổi bắt của màu. Vừa hiện thực vừa lung linh huyền ảo. Với những bức vẽ nắng, vẽ sương, vẽ mây, núi, đền chùa, làng quê… người xem không chỉ cảm nhận được cảnh sắc mà còn cả sự thay đổi thời gian của ngày, của mùa trên mỗi cảnh vật. Đúng như tên gọi “Miền cổ tích” – sơn mài của Nguyễn Quốc Huy đã đạt đến độ mơ ước và ngưỡng vọng.

Nguyễn Quốc Huy sinh năm 1971 tại Hà Nội – từ lâu trong giới hội họa đã được biết đến là một tên tuổi - người đam mê và đeo đuổi tận tâm với sơn mài. Anh đã có nhiều triển lãm thành công tại trong và ngoài nước, đưa sơn mài Việt Nam đến nhiều nơi trên thế giới. Lần triển lãm này tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, Giám đốc Trung tâm- Park Hyejin cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc là hai nước tương đồng về văn hóa và lịch sử, sơn mài Hàn Quốc cũng là một chất liệu độc đáo, có lịch sử lâu đời nhưng vẫn được các họa sĩ đương đại lựa chọn. “Thông qua triển lãm này, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc hy vọng góp phần gìn giữ quảng bá sơn mài của Việt Nam đồng thời tạo cơ hội giao lưu giữa những họa sĩ đam mê tranh sơn mài hai nước”- Giám đốc Park Hyejin nhận định.

Triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 17-11-2018.

Một số tác phẩm tiêu biểu.

Miền cổ tích - 120cm x 180cm (2018).

Bồng bềnh - 100cm x 100cm (2018).

Bồng lai - 90cm x 120cm (2016).

Xuân nhạt - 120cm x 180cm (2017).

Nắng nồm đông - 90cm x 120cm (2017).

Sa Pa ngày cuối đông - 90cm x120cm (2015).

Sớm Hồ Gươm - 90cm x 120cm (2017).

Mây đại ngàn - 90cm x 120cm (2018).

Hẻm mây - 100cm x 100cm (2018).

Tháng ba - 50cm x 70cm (2018).

MINH NHẬT

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/vanhoa/dong-chay/item/38100002-%E2%80%9Cmien-co-tich%E2%80%9D-va-cuoc-choi-son-mai-cua-nguyen-quoc-huy.html