Mua thuốc trị tiểu đường trôi nổi, một bệnh nhân tử vong

Gốc
Bệnh viện Thống Nhất TP HCM vừa cho biết, đã có trường hợp tử vong khi sử dụng thuốc điều trị bệnh đái tháo đường có chứa chất cấm Phenformin.

Đây là một chất cấm sử dụng trên thế giới kể từ năm 1980. Điều đáng nói là bệnh nhân sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, có chữ Trung Quốc trên đó.

Bà Đ.T.S ,67 tuổi, ngụ TP HCM được đưa vào Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng lơ mơ, đau bụng, huyết áp tụt, lượng đường huyết rất cao, vượt cả ngưỡng đo của máy, suy hô hấp rất nặng. Bệnh nhân được xác định có nồng độ a-xít lactic vượt mức bình thường do chất cấm phenformin gây ra và được lọc máu liên tục.

Tuy nhiên do diễn tiến bệnh ngày càng nặng nên gia đình xin đưa về nhà vào chiều hôm qua (20/10) để lo hậu sự. Theo thông tin từ gia đình bệnh nhân, bà S có tiền sử bệnh tiểu đường 10 năm nay. Thời gian gần đây, nghe lời người quen giới thiệu, bà chuyển sang uống 2 loại thuốc có nhãn mác in chữ Trung Quốc uống để trị bệnh và xảy ra tình trạng trên.

Uống thuốc trị tiểu đường có mác chữ Trung Quốc, bệnh nhân đã tử vong.

Một trường hợp khác là bệnh nhân V.T.B.L (60 tuổi, ngụ TPHCM) nhập viện ngày 17/10 trong tình trạng đau lưng, mỏi cơ xương khớp. Thông qua xét nghiệm, các bác sỹ nhận thấy bệnh nhân có nồng độ a-xít lactic rất nặng, nguy cơ tử vong cao. Tại Khoa hồi sức tích cực, các bác sỹ đã điều trị hoàn toàn bằng nội khoa, ổn định đường huyết. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân đã dần ổn định.

Theo lời kể của bệnh nhân, do thấy trên mạng internet quảng cáo loại thuốc trị tiểu đường hoàn do Công ty Difoco sản xuất (loại thuốc này đã bị Bộ Y tế yêu cầu ngưng sản xuất, lưu hành trên thị trường) nên tìm mua. Sau khi uống liên tục 3 tháng thì xảy ra tình trạng trên.

Bác sĩ Hoàng Ngọc Ánh, Phó Khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Thống Nhất cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị này đã tiếp nhận 4-5 trường hợp bị toan chuyển hóa rất nặng, nguy kịch sau khi uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc chứa chất cấm phenformin.

Cũng theo bác sỹ Ánh, hoạt chất phenformin bị cấm sử dụng trên toàn thế giới vào năm 1980. Nhưng tại Việt Nam, những loại thuốc này vẫn xuất hiện nhiều và được kinh doanh trên mạng. Nhiều bệnh nhân tiểu đường phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, thậm chí mất mạng, do sử dụng thuốc chứa chất này. Người sử dụng chất cấm Phenformin có thể mệt mỏi, ăn kém, yếu cơ, nặng sẽ có biểu hiện thở nhanh, tim đập nhanh, tụt huyết áp, rối loạn tri giác, suy hô hấp, dễ tử vong. Ở bệnh nhân suy thận, suy gan, nghiện rượu hoặc mắc bệnh lý mạn tính khác, nguy cơ cao biến chứng do Phenformin, đe dọa tính mạng.

Khi sử dụng thuốc chứa chất cấm phenformin, người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, ăn kém, yếu cơ. Sau đó mức độ nặng tăng dần với những triệu chứng thở nhanh, tim đập nhanh, tụt huyết áp, rối loạn tri giác và suy hô hấp, có thể dẫn đến tử vong. Do đó, bác sỹ Ánh khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường tuyệt đối không nên nghe theo lời khuyên của những người không có chuyên môn, cũng không nên tin những lời quảng cáo trên mạng, sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc... Khi mắc bệnh cần đến bệnh viện để được bác sỹ tư vấn và sử dụng thuốc theo chỉ định./.

Kim Dung/VOV-TP HCM