Múa trống đôi của người Chăm H'roi
Múa trống đôi là một nét văn hóa độc đáo trong đời sống, sinh hoạt văn hóa của người Chăm H'roi. Thông qua âm thanh, nhịp điệu, tiết tấu những điệu trống, họ có thể trao gửi tâm tư, tình cảm, trò chuyện với nhau.
Trống đôi còn gọi là Chigưl, xuất hiện lâu đời trong đời sống người Chăm H’roi, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định và ở một số địa phương khác thuộc tỉnh Phú Yên. Loại nhạc này được người Chăm H’roi dùng phổ biến trong các lễ hội lớn của cộng đồng. Múa trống đôi đi liền với dàn nhạc cụ cồng ba và chiêng năm được các chủ thể văn hóa diễn tấu trong các lễ hội, với ý nghĩa khẩn cầu thần linh sự may mắn, gửi gắm những khát vọng thuần hậu về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc.
Sự sáng tạo của người Chăm H’roi khi diễn tấu trống bằng cách dùng bốn đầu ngón tay, bàn tay vê, vuốt, vỗ lên mặt trống, tạo ra các âm sắc và tiết tấu, mà không dùng tới dùi trống. Giai điệu trống đôi tập hợp những chuỗi tiết tấu ngẫu hứng không phụ thuộc vào cường độ, cao độ nhất định nào. Khi múa, đòi hỏi người diễn phải ăn ý, hiểu ý nhau và giữ sự nhịp nhàng, uyển chuyển, tung hứng cho nhau. Không cần dùng lời, nghe tiếng trống đôi, người Chăm H,roi có thể cảm nhận được tâm tư, tình cảm vui buồn, nhớ nhung, giận hờn hay trách móc…
truyền thống quan trọng như: Lễ cầu mưa, lễ cưới hỏi, lễ đâm trâu…
Múa trống đôi là cách hai người song diễn, một người nêu câu hỏi và người cùng chơi
phải đối đáp, tiếng trống thay cho lời, điệu múa nói lên cách ứng xử.
Khi ấy, cả nhạc cụ và người chơi sẽ cùng toát lên phóng khoáng, ngẫu hứng, độc đáo.
với nhau bằng ngôn ngữ của trống đôi.
Do đó, nghệ nhân múa trống đôi phải là một cặp “ngang sức ngang tài” người tung, kẻ hứng,
hiểu ý nhau mới giữ cho cuộc chơi trọn vẹn.
khéo léo và có thẩm âm tốt mới có thể múa trống đôi giỏi.
pha trộn sự hào hùng, lãng mạn, cuốn hút thanh niên nam nữ hòa chung những màn múa sôi động.
trống đôi có thể được diễn suốt ngày đêm, với nhiều đôi diễn.
vì vậy cần sự quan tâm của các cấp, ngành ở địa phương. Không chỉ dừng lại ở bảo tồn và phục hồi
mà còn phải phát huy các điệu múa dân gian để vừa bảo tồn được nguyên gốc,
đồng thời giữ lại giá trị văn hóa cho thế hệ mai sau.
Thế Dương