MV nhạc Việt đầu năm 2020: Những màn chào sân gây tranh cãi

Ra mắt vào những ngày đầu năm mới, MV âm nhạc mới nhất của Nguyễn Trần Trung Quân và Hoàng Yến Chibi đều gặp phải sự cố gây tranh cãi khiến cho thành công của các sản phẩm âm nhạc này chưa thật sự mỹ mãn.

Nguyễn Trần Trung Quân là cái tên hiện đang tạo được độ hot nhất nhì làng nhạc Việt với sản phẩm âm nhạc ấn tượng mang tên “Canh ba” – phần 2 của MV “Tự tâm” trước đó của nam ca sĩ. Với 2 sản phẩm âm nhạc “Tự tâm, Canh ba”, Nguyễn Trần Trung Quân được đánh giá là nam ca sĩ “quái chiêu” của làng nhạc Việt khi không ngại liều lĩnh đưa vào sản phẩm của mình yếu tố mới lạ, hấp dẫn.

Nói là ấn tượng bởi “Canh ba” có hầu hết các yếu tố cần có của một sản phẩm âm nhạc chất lượng: Hình ảnh đẹp, kịch bản hay với nhiều yếu tố mới lạ, diễn xuất đạt. Hơn nữa “Canh ba” còn đánh dấu sự biến đổi mạnh mẽ về âm nhạc của Nguyễn Trần Trung Quân khi anh quyết định sử dụng chất liệu nhạc EDM hiện đại thay vì pop ballad quen thuộc. Sau khi ra mắt ít ngày, “Canh ba” ngay lập tức lọt top 3 trending âm nhạc Việt. Không dừng lại ở đó, MV này cũng đã lọt top trending âm nhạc của Australia, Hàn Quốc,…

Cảnh trong MV “Canh ba” của Nguyễn Trần Trung Quân. Ảnh: Ê-kíp nhân vật

Cảnh trong MV “Canh ba” của Nguyễn Trần Trung Quân. Ảnh: Ê-kíp nhân vật

Tuy nhiên, “Canh ba” lại gây ra sự tranh cãi không nhỏ cho khán giả khi mang những khung cảnh kết hôn, sống với người chết, nghi thức tẩm liệm tử thi ám ảnh. Trong MV “Canh ba”, dù đã chết nhưng nhân vật Bạch Liên do Denis đảm nhận vẫn được hoàng thượng Trung Quân giữ lại bên cạnh mình, thậm chí hoàng thượng còn tổ chức đám cưới với Bạch Liên. Khi phát hiện gương mặt người yêu của mình bị phân hủy, nhân vật hoàng thượng rất đau khổ, ra sức sử dụng phấn để che giấu nó cho đến khi không thể che được nữa. Nhất là khi phần da ở cánh tay được lộ rõ với tình trạng phân hủy nặng hơn so với mặt. MV còn có cảnh ngón tay bị phân hủy rơi lìa ra tạo cảm giác khiếp sợ ngay cả cho khán giả là người lớn. Ngay sau khi ra mắt, MV gây tranh cãi cho khán giả khi nhiều ý kiến cho rằng nội dung MV không hợp với trẻ em, cần có khuyến cáo và mô tả rõ ràng khi được đăng tải trên youtube.

Trong số các hạng mục về nội dung an toàn được quy định, nội dung được đăng tải trên youtube (nội dung không giới hạn độ tuổi) không được mang nội dung ám ảnh, đau buồn và đen tối dành cho trẻ vị thành niên. Theo đó, youtube khuyến cáo rõ ràng những nội dung không phù hợp trẻ em như nói về cái chết. Những chủ đề người lớn thì nội dung đăng lên cần có mô tả thích hợp và có khuyến cáo rõ ràng. Xét theo chính sách nội dung bạo lực hoặc phản cảm, MV “Canh ba” đã dính tới 2 khoản (danh sách chưa đầy đủ) trong số những nội dung không được đăng nếu như không giới hạn độ tuổi. Thứ nhất: Cảnh quay, âm thanh hoặc hình ảnh có liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ, thiên tai, hậu quả chiến tranh, hậu quả của các vụ tấn công khủng bố, đánh nhau trên đường phố, các vụ tấn công gây thương tích, xâm hại tình dục, thiêu sống, tra tấn, xác chết, biểu tình hoặc bạo loạn, cướp bóc, thủ thuật y tế hoặc các tình huống khác với mục đích gây sốc hoặc làm khán giả cảm thấy ghê sợ. Thứ 2: Cảnh quay xác chết với thương tích nghiêm trọng như đứt lìa chân tay.

“Cánh hoa tổn thương” là MV âm nhạc mới nhất của nữ ca sĩ, diễn viên Hoàng Yến Chibi trong năm 2020. Cô chia sẻ, đây là MV cổ trang lớn nhất trong sự nghiệp của mình tính đến thời điểm hiện tại. Trong MV, nhân vật của Hoàng Yến Chibi mặc bộ trang phục đỏ, đầu đội khăn kín mít. Ngay khi phát hành, MV này bị không ít khán giả cho rằng ê-kíp của cô cố tình đạo nhái hình ảnh nhân vật công chúa Tây Lương Tiểu Phong trong phim Đông Cung (Trung Quốc). Đáp lại những tranh cãi của khán giả, Hoàng Yến Chibi giải thích rằng, MV được thực hiện theo phong cách fantasy (nghĩa là được phép tưởng tượng, không dựa theo hoàn toàn bất cứ hình ảnh, câu chuyện cụ thể nào). “Tôi thấy việc có chút đồng điệu này không phải là copy hay cố tình đạo nhái. Đơn giản nó là cảm hứng về cái đẹp trong nghệ thuật.

Về phục trang của MV, ê-kíp đã cố gắng dựa trên những cái đẹp đó để xây dựng nên một hình tượng vừa quen, vừa lạ”, Hoàng Yến Chibi chia sẻ. Lý giải về trang phục của Hoàng Yến Chibi, stylist của cô cho biết, phần lớn hình tượng của cô gái trong MV được lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống của người Mông Cổ. Theo stylist này, trang phục cưới của người Mông Cổ cũng có phong tục trùm khăn và sử dụng màu sắc vàng, đỏ, xanh. Bên cạnh đó, trang phục của người Mông Cổ cũng đính nhiều món phụ kiện như hạt cườm ở thân áo, phụ kiện gắn lên đầu… Trong đó, chiếc khăn xanh Hoàng Yến Chibi đội lên đầu trong MV cũng được lấy cảm hứng chiếc khăn lụa màu xanh thường được gọi là khadag của người dân Mông Cổ.

Không phủ nhận Nguyễn Trần Trung Quân và Hoàng Yến Chibi đều là những nghệ sĩ tài năng, đi lên bằng thực lực của bản thân, luôn có những sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, những tranh cãi sau khi ra mắt đã ảnh hưởng ít nhiều đến thành công của các sản phẩm của hai nghệ sĩ này. Xét về mức độ chỉ trích, có lẽ, sản phẩm của Nguyễn Trần Trung Quân sẽ nhận sự khắt khe hơn.

Hy vọng rằng, không chỉ hai nghệ sĩ này mà các nghệ sĩ khác khi ra sản phẩm nghệ thuật sẽ luôn tiếp nhận phản hồi của khán giả để rút kinh nghiệm và mang đến những sản phẩm thật sự chỉn chu, hiệu quả tích cực cho cả phía nghệ sĩ và khán giả, đặc biệt là không gây tranh cãi đáng tiếc ảnh hưởng đến đứa con tinh thần của chính mình.

An Nhiên

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/mv-nhac-viet-dau-nam-2020-nhung-man-chao-san-gay-tranh-cai-176392.html