Mỹ kiệt quệ sau khi thắng Trung Quốc trong...game chiến tranh

Phân tích của Lầu Năm Góc cho thấy Mỹ có thể sẽ chịu tổn thất nặng nề trong cuộc chiến toàn diện với Quân đội Trung Quốc.

Game chiến tranh của Lầu Năm Góc

Bộ tư lệnh Không quân Mỹ đã tiết lộ kết quả của game chiến tranh mô phỏng kịch bản Trung Quốc xâm lược vào Đài Loan trong năm 2030 cho thấy, Trung Quốc sẽ có khả năng quân sự để đánh bại các lực lượng Mỹ. Mô phỏng cuộc xung đột cho thấy rõ rằng, Bắc Kinh không thể bị đánh bại bằng một cuộc tiến công chớp nhoáng của Mỹ như thường thấy trong các cuộc chiến tranh trước đây.

Hãng tin Nga Sputnik đã có bài viết tiết lộ chi tiết về game chiến tranh này, kết quả là trong cuộc chiến với Trung Quốc vì vấn đề Đài Loan, mặc dù cuối cùng người Mỹ thắng thế nhưng họ đã phải chịu những tổn thất thảm khốc.

Theo Sputnik, những game chiến tranh như vậy thường xuyên được Lầu Năm Góc tạo dựng giả lập ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trong những năm trước, người Mỹ đã bị đánh bại hết lần này đến lần khác.

Game chiến tranh 2030

Mỹ sẽ sử dụng các máy bay ném bom tàng hình trong cuộc chiến với Trung Quốc

Mỹ sẽ sử dụng các máy bay ném bom tàng hình trong cuộc chiến với Trung Quốc

Trong game mô phỏng kịch bản này, người Mỹ quyết định xây dựng kịch bản mô phỏng cuộc xung đột giả định trong tương lai gần. Nhờ đó, tham gia chiến dịch có không chỉ các mẫu thiết bị và vũ khí hiện có mà còn các loại vũ khí và kỹ thuật quân sự đang được phát triển, nhiều trong số đó chỉ tồn tại trong các bản thiết kế.

Kết quả là, Không quân Hoa Kỳ đã đánh bại quân đội Trung Quốc và bao vây các đơn vị còn sống sót trong một khu vực nhỏ. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc phải chịu tổn thất thật nặng nề. Họ không nói rõ mức độ nghiêm trọng của tổn thất.

Thiếu tướng Clint Hinote, Phó giám đốc phụ trách tích hợp khả năng tác chiến Không quân Mỹ thừa nhận: “Dựa trên kết quả của các game chiến tranh mô phỏng cuộc xung đột vũ trang với Trung Quốc, chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng: Chúng ta sẽ mất nhiều phi công. Để giành chiến thắng, cả Lầu Năm Góc và xã hội Mỹ phải chuẩn bị tinh thần cho những tổn thất lớn như vậy. Rất khó để chấp nhận, nhưng đây là thực tế khách quan".

Chỉ huy-kiểm soát thống nhất, gọn nhẹ, cơ động

Lần này, khi tổ chức game chiến tranh, Mỹ ngay từ đầu tự tạo cho mình nhiều lợi thế. Ví dụ, theo kịch bản, trong cuộc xung đột họ sử dụng khái niệm “Chỉ huy và kiểm soát chung trên mọi miền” (Joint All-Domain Command and Control).

Lực lượng không quân Trung Quốc được đánh giá là rất mạnh

Theo đó, Lầu Năm Góc đã kết nối các cảm biến của Lục quân, Hải quân, Không quân và Thủy quân Lục chiến thành một mạng duy nhất để trao đổi thông tin nhanh nhất có thể, đảm bảo sự tương tác tối ưu giữa lục quân, hàng không, hải quân và chòm sao vệ tinh.

Ngoài ra, theo kịch bản, người Mỹ có thể triển khai mạng lưới sân bay trong khu vực để cung cấp nhiên liệu, vũ khí và phụ tùng thay thế. Nhờ đó họ có thể rút ngắn thời gian chuyển máy bay đến khu vực chiến đấu sau khi tiếp nhiên liệu và bổ sung lượng đạn.

Cuối cùng, thay vì tạo ra các sở chỉ huy riêng biệt cho Không quân, Hải quân và Lục quân, người Mỹ đã tổ chức một số đội chỉ huy và kiểm soát nhỏ, cơ động (Command-and-Control Teams) trong khu vực xung đột, mỗi đội có từ 5 đến 30 đại diện của các binh chủng trong lực lượng vũ trang.

Vấn đề là ở chỗ, trong các cuộc mô phỏng trước đó, người Trung Quốc đã nhiều lần đánh sập các cơ cấu chỉ huy của Mỹ ở Guam và Hawaii bằng tên lửa tầm xa và lực lượng hải quân. Do đó, Hoa Kỳ phải thiết lập các Team này để chỉ huy chiến dịch từ các địa điểm khác nhau, nhờ đó tỷ lệ sống sót được cải thiện đáng kể.

Chọc thủng hệ A2/AD bằng phi đội không quân hỗn hợp

Các loại máy bay và UAV tham gia game chiến tranh mô phỏng cuộc xung đột thu hút sự chú ý lớn nhất.

XQ-58A-Valkyrie cũng sẽ được tung vào cuộc chiến với Trung Quốc

Vai trò chính trong việc xâm nhập "vùng cấm tiếp cận" của Trung Quốc và phá hủy hệ thống phòng không của PLA được giao cho các máy bay ném bom tàng hình chiến lược B-21 Raider và các máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đầy hứa hẹn thuộc dự án NGAD (Next Generation Air Dominance - máy bay chiếm ưu thế trên không thế hệ kế tiếp).

Theo Lầu Năm Góc, nguyên mẫu kích thước đầy đủ của chiếc máy bay bí ẩn này đã cất cánh lần đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái.

Điều đáng chú ý là trong kịch bản mô phỏng cuộc xung đột, máy bay NGAD được lấy nền tảng là máy bay chiến đấu F-35. Tuy nhiên, như báo cáo của Không quân Mỹ cho biết, tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-35 không phù hợp lắm cho các hoạt động trong điều kiện phòng không phát triển ở Thái Bình Dương vì máy bay này không thể bay xa nếu không tiếp nhiên liệu từ các máy bay tiếp dầu trên không.

Theo tướng Clint Hinote, các phiên bản hiện đại của F-35 không được sử dụng. Các máy bay chiến đấu F-15EX hiện đại hóa và máy bay hạng nhẹ thế hệ thứ tư chưa được đặt tên đang được phát triển để thay thế F-16 đã chống chọi với không quân của đối phương.

Tham gia game chiến tranh, ngoài các phương tiện có người lái còn có một đội máy bay không người lái đầy hứa hẹn hoạt động trong đội hình hỗn hợp với máy bay chiến đấu.

Trung Quốc cũng có các hệ thống phòng không rất mạnh

Các máy bay vận tải quân sự C-17 và C-130 được giao một nhiệm vụ đặc biệt. Bay ở ngoài tầm các hệ thống phòng không của PLA, chúng tấn công các mục tiêu mặt đất bằng tên lửa hành trình JASSM với độ chính xác cao, phóng tên lửa từ khoang chứa hàng hóa được trang bị “pallet thông minh”.

Tướng Clint Hinote nhấn mạnh, trong cuộc chiến tranh với đối thủ ngang hàng cần phải có hỏa lực mạnh, bất kể phương tiện nào cung cấp nó.

Lầu Năm Góc sẽ tính đến các kết luận rút ra từ các game chiến tranh khi lập kế hoạch phát triển Không quân và các lực lượng vũ trang nói chung.

Nguyễn Ngọc

Nguồn Đất Việt: http://datviet.trithuccuocsong.vn/quoc-phong/binh-luan-quan-su/my-kiet-que-sau-khi-thang-trung-quoc-tronggame-chien-tranh-3431114/