#Mytour: 11 ngày xuôi dòng Nile tìm về huyền thoại Ai Cập cổ đại

Ai Cập khiến tôi thổn thức bởi những dấu tích lịch sử vĩ đại mà thấm đẫm nước mắt. Vùng đất huyền thoại này là một thế giới huyền bí, dù cố đến mấy ta vẫn không thể nào hiểu hết.

Tôi nhớ mãi tiếng cầu nguyện phát lên trước khi chuyến bay cất cánh. Giọng nói ấm và trầm vang lời nhắc nhở từ nhà truyền đạo Mohamed: “Allah is the greatest, O Allah I seek refuge with you from the difficulties of travel” (Đức Alla tối cao, chúng con cầu mong sự che chở của người trước những khó khăn của hành trình).

Ai Cập, vùng đất bạn nên đến ít nhất một lần trong đời.

Hành trình khám phá vùng đất huyền bí bắt đầu, kết thúc cũng với lời chào, tạm biệt như vậy và chúng tôi đã cảm thấy mình luôn trong sự che chở của thánh thần.

Được mệnh danh là cái nôi của văn minh nhân loại từ 7.000 năm trước, Ai Cập tập trung rất nhiều nền văn hóa của các dân tộc, bộ lạc khác nhau trải dài theo dọc sông Nile.

Qua đêm giữa sa mạc, thả mình vào hồ muối Siwa

Chúng tôi đã dành hơn 2 ngày đầu tiên khám phá ốc đảo Siwa, chu du giữa miền sa mạc rộng lớn và kịp ngắm nhìn thành cổ Shali.

Ốc đảo Siwa: Cách thủ đô Cairo 600 km về phía Tây Bắc, Siwa là lãnh thổ gần như biệt lập nhất của Ai Cập. Ở đây, nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào trồng trọt hai đặc sản chà là và olive.

Siwa khiến du khách không khỏi kinh ngạc với hồ muối tự nhiên. Nồng độ muối cao đậm đặc làm tăng lực đẩy Acsimet, giúp cơ thể có thể tự nổi bồng bềnh mà không cần tốn chút sức lực nào. Thoa thêm lớp chống nắng, bạn sẽ được thả lỏng, hòa mình vào dòng nước mát rượi, thư thái ngửa mặt ngắm trời đất.

Cảm giác thả lỏng giữa hồ muối khiến lòng mình trở nên thư thái, yên bình.

Dù chưa tiến sâu vào trung tâm sa mạc, chúng tôi đã cảm thấy thật nhỏ bé, lọt thỏm giữa mênh mông cát vàng óng ánh. Tôi như một chấm đen tí hon, sự bay hơi của mình có thể hệt như cách một nền văn minh nhân loại từng phát triển rực rỡ đã biến mất.

Tôi tự hỏi, liệu đã mấy ai may mắn thoát được khỏi sa mạc nếu xui xẻo bị lạc? Bạn ngỡ qua hết đoạn này sẽ gặp dải xanh cây cối từ một ốc đảo gần đó nhưng đi mãi, đi mãi chỉ thấy cồn cát này nối tiếp cồn cát khác. Thảm lụa màu vàng cứ thế trải dài như vô tận đến tận cuối chân trời xanh thẳm.

Trên chiếc xe Land Cruiser, chúng tôi cứ lao đi, lướt trên những triền cát.

Chiếc xe Land Cruiser lao đi, lướt trên những triền cát, lúc leo lên cao, lúc lại chúc đầu như cắm xuống đất. Chúng tôi đã có một đêm ngủ vùi giữa sa mạc, sáng thức dậy ngắm bình minh. Đó sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến hành trình này.

Thành cổ Shali: Chúng tôi cũng kịp ghé qua thành cổ Shali. Với chiều cao của pháo đài, bạn có thể quan sát kẻ địch tấn công từ cách đó 40 km, tương đương với 2 ngày đi bộ.

Bởi người ta tưởng sẽ chả mấy khi có mưa trên sa mạc khô cằn nên nhà cửa nơi đây được xây dựng hoàn toàn bằng bùn đất. Ấy vậy mà 15 năm trước, một trận mưa kéo dài 3 ngày đã hủy hoại cả thành phố.

Xuôi dòng Nile, khám phá vùng đất huyền bí

Rời khỏi sa mạc, chúng tôi di chuyển bằng du thuyền, xuôi dòng Nile, tiến gần về Cairo để ghé thăm đền Philea, đập nước Aswan, làng cổ Nubian.

Đền Philea: Một trong những điểm dừng chân theo kế hoạch của chúng tôi là đền Philea. Dự án xây dựng đập Aswan đe dọa nhấn chìm toàn bộ khu vực này, nơi đây đã được UNESCO di dời từng phiến đá để dựng lại ngôi đền trên một mảnh đất khác.

Bạn sẽ cảm thấy khó tin bởi từng phiến đá ở đây đã được đánh dấu trong quá trình di chuyển. Sau đó, khi xây dựng lại ngôi đền, người ta sẽ xếp lại theo đúng vị trí cũ của chúng.

Tôi thực sư bất ngờ bởi sự dễ thương từ những ngôi nhà màu sắc nơi đây.

Đập Aswan: Đập Aswan xây dựng với mục đích điều hòa lượng nước sông Nile, ngăn lũ từ các dòng chảy ở Đông Phi đổ về vào mùa hè và tích trữ nước đề phòng hạn hán. Dự án này đã giúp bảo vệ đất đai và các cánh đồng nông nghiệp cho người dân Ai Cập hai bên lưu vực sông.

Từ đập Aswan, mất khoảng 2 tiếng đi tàu dọc bờ sông Nile, chúng tôi tới được làng cổ của người Nubian.

Làng cổ Nubian: Nubian là một dân tộc thiểu số phía Nam Ai Cập và bắc Sudan. Đặc trưng bạn có thể dễ nhận biết nhất đó là họ có làn da đen, cao lớn và mái tóc xoăn. Trước đây, người Nubian rất nổi tiếng với khả năng săn bắn và chiến đấu.

Khi tiến vào làng Nubian, đoàn chúng tôi cũng bất ngờ bởi sự dễ thương từ những ngôi nhà màu sắc nơi đây.

Chúng tôi đã có ba ngày tiếp theo thật tuyệt vời ở Ai Cập.

Mỗi viên gạch, mỗi bức tường đều được tô vẽ rất sặc sỡ. Những gia vị và các món đồ lưu niệm địa phương được bày bán khắp các con đường khiến cuộc sống nơi đây càng thêm sống động.

Đi tìm những ngôi đền huyền thoại

Ngày thứ 6, tiếp tục di chuyển bằng du thuyền dọc sông Nile, chúng tôi tới thăm những ngôi đền lớn nhất của Ai Cập.

Khu khảo cổ Abu Simpel: Tọa lạc ở khu vực Nam Ai Cập, cách khoảng 290 km phía Tây Nam Aswan. Abu Simpel bao gồm hai ngôi đền lớn tạc từ đá, được xây dựng bởi Do Pharaoh Ramessese II, một trong những vị vua vĩ đại nhất lịch sử với hơn 60 năm trị vì.

Cuối cùng, tôi cùng thực hiện được giấc mơ chạm tay vào huyền thoại.

Cách ngôi đền lớn khoảng 100 m về phía Đông Bắc, bạn cũng có thể bắt gặp đền thờ Hathor và Nefertari. Nơi đây còn được gọi là đền thờ nhỏ, dùng để thờ chính phi của Ramessese II.

Đền Kom-Ombo: Trời dần về tối, tôi đặt chân đến đền Kom-Ombo, nơi thờ thần Sobek với hình dáng đầu cá sấu. Nắng chiều tà nhuộm vàng ngôi đền, dù màn đêm buông, hoàng hôn dần khuất, bạn vẫn thấy chân trời ửng hồng phía xa.

Lạc giữa ngôi đền đẹp nhất Ai Cập

Ngày thứ 7, tiếp tục trải nghiệm một phương tiện di chuyển mới trong hành trình khám phá Ai Cập, đoàn chúng tôi trên những chiếc xe ngựa kéo tiến vào đền Edfu.

Thức dậy lúc 6h, chúng tôi từ bờ sông tiến vào khu vực đền, cuộc sống nơi đây dường như vẫn còn đang ngái ngủ. Trên đường, người đi lại thưa thớt, chỉ có tiếng vó ngựa lạch cạch, hầu hết hai bên nhà dân vẫn đóng cửa ngủ say.

Chiếc xe khách cũ kỹ, méo mó chở vài người mặc quần áo vừa rộng, vừa dài đang chờ đủ khách mới xuất phát. Tôi bị thu hút nhất bởi hình ảnh những người phụ nữ che kín mặt và tóc.

Trên đường, người đi lại thưa thớt, chỉ có tiếng vó ngựa lạch cạch.

Quả không hổ danh là một trong những ngôi đền đẹp nhất của Ai Cập, trước mắt tôi, Edfu là hiện ra thật lung linh, rực rỡ. Ánh nắng vàng kéo đi chiếc chăn ngủ đêm màu xám, để ngôi đền hiện mình giữa nền trời xanh ngăn ngắt không một gợn mây, trong không khí sớm mai thật mát mẻ, trong lành.

Đền Edfu được xây dựng từ năm 237 trước công nguyên và trong thời kỳ người Hy Lạp đang cai trị Ai Cập. Bởi vậy, kiến trúc của đền là sự kết hợp tuyệt vời giữa Hy Lạp và Ai Cập, điển hình là những cột trụ cao.

Đền Edfu thờ thần Horus (thần Chim Ưng) biểu tượng của sự "Bảo vệ". Hình ảnh đó khá quen thuộc nếu bạn đã từng nghe qua con mắt của thần Horus nổi tiếng đại diện cho sức khỏe, sự sống và sự tái sinh.

Đón tia nắng đầu tiên tại thung lũng của các vị vua

Ngày thứ 8 trong hành trình của mình, tôi nhận ra săn Mặt Trời là việc không dễ dàng. Chúng tôi phải dậy từ 4h và di chuyển ra khu vực tập trung khinh khí cầu.

Bạn sẽ không thể quên được khoảnh khắc ngắm nhìn vạn vật từ lúc vẫn còn trùm mền màn đêm say sưa ngủ, đến khi Mặt Trời lên. Những tia nắng đầu tiên chiếc xuống mặt đất, đánh thức cả thung lũng, nơi có 63 ngôi mộ của các vị vua đã từng trị vị Ai Cập.

Chúng tôi cười hạnh phúc khi nhìn ngắm những chiếc khinh khí cầu màu sắc.

Bình minh như một lớp khăn ánh sáng màu hồng, rực rỡ làm say đắm lòng người. Chúng tôi đã được trải nghiệm cảm giác hạnh phúc khi ngồi trên những chiếc khinh khí cầu màu sắc để ngắm thung lũng huyền bí dưới chân mình.

Phóng tầm mắt sang một hướng khác, bạn sẽ nhìn thấy dòng sông Nile thơ mộng như một dải lụa, chảy qua những cánh đồng trồng ngô trù phú của người dân địa phương.

Đền Karnat là một trong những ngôi đền tại thung lũng của các vị vua. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những trụ cột khổng lồ, 10 người ôm không hết.

Sửng sốt trước màu xanh của biển đỏ Hurgada

Ai Cập không chỉ có sa mạc, Ai Cập còn xanh sâu thẳm với biển đỏ Hurghada.

Cảm giác của chúng tối khi đặt bước chân đầu tiên tới bờ biển là sửng sốt, ai lại đặt tên là biển Đỏ nhỉ, lẽ ra phải đặt tên là biển Xanh, biển Ngọc, biển Xanh Ngọc Bích mới diễn tả đúng màu sắc chứ.

Ai Cập xanh sâu thẳm với biển đỏ Hurghada.

Vào một ngày đầu thu mát mẻ tại Ai Cập, không gì tuyệt vời hơn cảm giác được thả mình theo những con sóng trên chiếc du thuyền hiện đại, tán gẫu cùng bạn bè.

Ngoài ra, bạn còn có thể đắm mình trong làn nước xanh vắt tới đáy, lặn và ngắm nhìn những chùm san hô đủ màu, thưởng thức một que kem mát lạnh.

Trở về Cairo, chạm tay vào kim tự tháp

Giữ những điều tốt đẹp nhất tới cuối hành trình, chúng tôi trở về Cairo, điểm cuối cùng trong chuyến đi của mình.

Điểm đến huyền bí, kỳ vĩ nhất và cứ nhắc tới Ai Cập, khách du lịch đều sẽ phải đặt chân tới trong chuyến đi khám phá của mình, đó là quần thể kim tự tháp Giza.

Kim tự tháp được xây dựng từ 2,3 triệu khối đá với trọng lượng lên tới 5,9 triệu tấn, độ cao 149 m. Với độ cao này, nếu bạn đứng ở đỉnh tháp sẽ tương đương với vị trí tầng thứ 35 của một tòa nhà. Không quá cao so với các công trình hiện đại, tuy nhiên kỹ thuật xây dựng cách đây hơn 4.000 năm, chỉ có sức người và sử dụng mặt phẳng nghiêng, ròng rọc... Tôi thật sự ấn tượng và ngưỡng mộ tuyệt đối với trí tuệ của người Ai Cập cổ.

Quần thể kim tự tháp nhìn từ xa.

Đặc biệt, khi tới gần, bạn sẽ nhìn rõ hơn những khối đá to và cao hơn cả người mình, được cắt một cách vuông thành sắc cạnh và xếp khít với nhau.

Ai đã đặt chân tới kim tự tháp cũng không thế thiếu trải nghiệm cưỡi lạc đà đi trong sa mạc. Ở trên lưng lạc đà, cách mặt đất phải đến 2 m, mỗi lần con vật cao lớn này đứng lên quỳ xuống đều khiến tôi thót tim, bám chặt lấy yên ngồi.

Ấy vậy mà khi đã yên vị, mỗi bước đi chậm rãi, có nhịp điệu, theo hàng lối của lạc đà lại khiến tôi thêm phần hưng phấn, thú vị, mê mẩn ngắm nhìn công trình kim tự tháp từ xa.

Tôi thật sự ấn tượng và ngưỡng mộ tuyệt đối với trí tuệ của người Ai Cập cổ.

Tôi đã hiểu tại sao ngày xưa người Ai Cập chọn lạc đà để di chuyển xuyên sa mạc. Chính sự chậm rãi, bình tĩnh, bền bỉ của phương tiện này mới giúp những người đi xa bớt lo lắng, tránh hoảng loạn và tạo niềm tin chắc chắn sẽ hoàn thành hành trình an toàn.

Tôi tự nhắc nhở bản thân, làm gì cũng vậy, phải kiên trì bền bỉ mới có thể đi xa, đi dài, hấp tấp, nóng vội càng khiến bản thân dễ bỏ cuộc.

Lưu ý khi đi Ai Cập

Chi phí: Để du lịch Ai Cập, mình thấy tốn kém nhất là giá vé máy bay. Còn lại, giá cả sinh hoạt ở đây rất rẻ, ngang tầm với chuyến đi Thái Lan.

Tôn giáo: Người Ai Cập theo đạo Hồi nên tại một số địa điểm tham quan đền chùa, bạn nên ăn mặc kín đáo. Bạn có thể mang theo khăn, vừa chống nắng vừa cứu nguy trong một vài trường hợp nhất định.

Ai Cập là đích đến lí tưởng cho những ai đang tìm kiếm những vùng đất mới.

Ẩm thực: Người Ai Cập phần lớn theo đạo Hồi nên thường kiêng ăn thịt heo, các món ăn cũng đậm vị mùi, khá giống Ấn Độ. Tuy nhiên, nếu không quá kén ăn, bạn vẫn có thể thử các món bánh nan, bò hầm ở đây. Mình thấy hương vị rất tuyệt vời.

Ai Cập chính là đích đến lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm những vùng đất mới mẻ, khác lạ để khám phá, chinh phục. Bạn nên đến Ai Cập ít nhất một lần trong đời, để được tự mình trải nghiệm sự kỳ vĩ của tạo hóa, để chạm tay vào những phiến đá của kim tự tháp và để lắng nghe tiếng thở từ ngàn đời vọng lại.

Độc giả Linh Cục Gạch

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/mytour-11-ngay-xuoi-dong-nile-tim-ve-huyen-thoai-ai-cap-co-dai-post901596.html