Netflix định hình xu hướng truyền hình Hàn Quốc

Nối gót điện ảnh, truyền hình Hàn Quốc đang chuyển mình từ thị trường nội địa sang quốc tế. Trợ lực cho sự phát triển của ngành công nghiệp truyền hình Hàn Quốc là Netflix. Không chỉ làm cầu nối, Netflix còn mở ra một cánh cửa mới, định hình lại xu hướng truyền hình của xứ sở Kim Chi.

Phim “Crash Landing on You”.

Phim “Crash Landing on You”.

Netflix xâm nhập thị trường Hàn Quốc từ năm 2016, với chiến lược vừa mở rộng thị trường người dùng, vừa tìm kiếm kho dữ liệu làm đa dạng nội dung của hãng. Yếu tố bản địa là một trong những trọng tâm mà Netflix đề cao khi phát triển nội dung. Vì thế, Netflix đã kết nối và hợp tác với nhiều nhà sản xuất địa phương nhằm đáp ứng thị trường ở từng quốc gia và khu vực.

Khi Netflix bước vào Hàn Quốc cũng gặp phải những phản ứng. Các đài lớn như MBC, SBS, KBS đều không bán sản phẩm mới cho đơn vị này. Nhưng điều đó dần được thay đổi, mở đầu bằng “Hymn of Death” (2018) của SBS Content Hub, vì đơn vị này không thể tìm được nguồn quảng cáo cho phim. Cho nên để hạn chế thua lỗ, “Hymn of Death” đã được lên nền tảng trực tuyến Netflix cùng ngày phát sóng trên SBS.

Mặc khác, Netflix đã bắt tay với tvN để sản xuất “Mr. Sunshine” (2018), trong đó Netflix chịu ít nhất 65% kinh phí sản xuất (tương ứng khoảng 36 triệu USD). “Mr. Sunshine” thành công vang dội và trở thành bước đệm để các nhà sản xuất nội địa tìm đến Netflix. Cụ thể, SBS có được 50% kinh phí hỗ trợ từ Netflix để sản xuất “Vagabond”, còn MBC có được toàn bộ kinh phí từ Netflix với sản phẩm “Rookie Historian Goo Hae-Ryung”. Đại diện một công ty chế tác ở Hàn Quốc cho biết: “Khi chúng tôi sản xuất một bộ phim, khó khăn đầu tiên là tìm kinh phí, kế đến là vấn đề tỷ suất người xem. Cho nên có sự tham gia của Netflix, chúng tôi được đảm bảo về nhiều mặt và chỉ tập trung vào sản xuất, chất lượng tác phẩm”. Phía Netflix cũng chia sẻ đơn vị đánh giá cao sức mạnh của nghệ thuật kể chuyện và văn hóa bản địa, vì thế họ sẽ mang những tác phẩm chất lượng của Hàn Quốc đến với thế giới và tin rằng sẽ tạo sức hút.

Nhiều tác phẩm của Hàn Quốc đã được Netflix ra mắt, như: “It’s Okay to Not Be Okay”, “Crash Landing on You”, “Itaewon Class”, “The King: Eternal Monarch”, “Hyean”… Trong đó, “Crash Landing on You”, “Itaewon Class” đã thành công ở thị trường quốc tế. Vì vậy, công ty CJ ENM và Studio Dragon đã ký hợp tác với Netflix trong 3 năm, sản xuất hơn 20 tác phẩm. Nhà phê bình truyền hình Yun Suk Jin cho biết, nhờ Netflix mà các hãng chế tác có thể giảm nhiều áp lực sản xuất, đồng thời thêm nguồn thu và sự bảo đảm. Điều này làm cho họ có động lực để sản xuất và thay đổi. “Trước đây, các nhà đài giữ quyền bố trí khung giờ phát. Họ lại can thiệp sâu vào quá trình sản xuất, có thể khiến một tác phẩm thay đổi cả chủ đề hoặc hoàn toàn theo hướng khác. Các nhà chế tác, sản xuất bị phụ thuộc và áp lực rất nhiều. Vì thế khi thoát khỏi sự kiểm soát đó, các đơn vị sẽ sáng tạo những tác phẩm chất lượng hơn”.

Một yếu tố khác giúp Netflix được lòng các đơn vị chế tác và sản xuất ở Hàn Quốc là họ không can thiệp sâu vào nội dung, cho phép các đơn vị thỏa sức sáng tạo. Thêm vào đó, Netflix phát trên toàn cầu, mang đến cơ hội tác phẩm tiếp cận thị trường quốc tế. Nhà phê bình Kim Hern Sik nói: “Lợi thế của Netflix đã góp phần định dạng mô hình xuất khẩu tác phẩm ở Hàn Quốc. Trước đây, các đài và các công ty phải đi gõ cửa từng đơn vị nước ngoài để tìm kiếm sự kết nối mang tác phẩm ra nước ngoài. Nhưng cách đó không hiệu quả, lại lãng phí thời gian và tốn nhiều tiền bạc. Với Netflix thì hoàn toàn thuận lợi”. Netflix có mặt ở hơn 190 quốc gia, vùng lãnh thổ với số lượng thuê bao đứng đầu thế giới, hoàn toàn có lợi cho việc Hàn Quốc tiếp cận và xuất khẩu nội dung. Một hướng đi mới đang định hình xu hướng truyền hình của Hàn Quốc.

MINH NHIÊN (Theo Korea Times)

Nguồn Cần Thơ: https://baocantho.com.vn/netflix-dinh-hinh-xu-huong-truyen-hinh-han-quoc-a128762.html