Ngộ độc chì - căn bệnh nguy hiểm ở trẻ đến từ sai lầm của cha mẹ

Gốc
Tin từ Bệnh viện Bạch Mai, khoa Nhi vừa điều trị cho bé 6 tháng tuổi (Thái Thụy, Thái Bình) với những triệu chứng nhiễm khuẩn nặng, suy hô hấp, kèm theo chứng co giật, có tổn thương não. Đáng nói, bệnh này đến từ sai lầm của cha mẹ.

Bệnh nhân là bé Bùi Anh D được chuyển đến viện ngày 21.6. Theo lời người nhà, trẻ có tiền sử bị viêm da cơ địa từ lúc 1 tháng tuổi và đã được khám, điều trị theo đơn của bác sỹ tư nhân. Mặc dù được dùng cả thuốc bôi và uống theo đơn nhưng bệnh vẫn tái đi tái lại nên gia đình đã chuyển sang dùng thuốc đông y, dạng thuốc cam đã 24 ngày nay. Cách 2 ngày trước khi vào viện, trẻ xuất hiện nôn nhiều, da xanh, co giật toàn thân, mỗi cơn kéo dài khoảng 5 phút, 5-6 cơn trong 2 ngày.

Qua khai thác bệnh sử và các biểu hiện lâm sàng, các bác sỹ của Khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai đã nghĩ đến bệnh nhi bị ngộ độc chì cấp do dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc. Kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ chì trong máu lên đến 105 microgam/100 ml (cao gấp nhiều lần mức cho phép).

Ngộ độc chì - căn bệnh nguy hiểm ở trẻ đến từ sai lầm của cha mẹ - Ảnh 1

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hiếu đang khám cho 1 bệnh nhân bị ngộ độc chì. Ảnh: BSCC

“Sau hơn 2 tuần điều trị, bệnh nhi đã có những tiến triển rõ ràng, rút được máy thở sau 2 ngày, tình trạng viêm da cơ địa đã ổn định, xét nghiệm máu cho thấy nồng độ chì đã giảm. Tuy không còn nguy hiểm đến tính mạng song những di chứng mà ngộ độc chì để lại hiện tại chưa thể xác định được do bệnh nhi còn quá nhỏ và việc thải độc chì sẽ vẫn phải tiếp tục sau khi bệnh nhi được xuất viện” – bác sĩ Kim Anh - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ.

Một trường hợp khác cũng bị ngộ độc chì do dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc đang được điều trị tại Khoa Nhi là cháu Đỗ Thị Thu H, 7 tháng tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội. Cách đây 2 tháng trẻ có dùng thuốc cam mua ở hiệu thuốc để điều trị nang tuyến lệ. Khi trẻ xuất hiện loét miệng, gia đình đã mua một loại thuốc cam khác có dạng bột màu đỏ và dạng viên màu nâu của bà lang ở chợ (không có nhãn mác) về cho con uống nhưng sau đó trẻ xuất hiện nôn nhiều, đi phân đen.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hiếu - Bác sỹ trực tiếp điều trị cho cháu H, hiện tại bệnh nhi bị tổn thương đường tiêu hóa, phổi và gan.

Theo các chuyên gia, chì là một chất cực độc, nhất là trong trường hợp ngộ độc cấp tính. Chì khó thải loại, khi vào cơ thể sẽ theo máu đến các cơ quan: Gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh, cơ, tiêu hóa… gây các triệu chứng đau bụng, thiếu máu, suy nhược cơ bắp, suy thận, liệt chi, liệt thần kinh mắt, mất tiếng nói…. Để tự thải trừ chì ra khỏi cơ thể đôi khi phải mất hàng chục năm hoặc lâu hơn, khi đó hậu quả sẽ rất nặng nề do không kiểm soát được.

Tuy đã được tuyên truyền nhưng nhiều cha mẹ vẫn theo lời mách nước, mua thuốc cam không rõ nguồn gốc cho con uống và khiến trẻ bị ngộ độc chì nghiêm trọng.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nam - Phụ trách Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo để tránh nhiễm độc chì cho trẻ, các bậc phụ huynh không nên tự ý dùng các loại thuốc, nhất là thuốc cam, thuốc nam mua của những ông lang, bà mối bán ở chợ, không rõ nguồn gốc, không có giấy phép kinh doanh. Nếu có biểu hiện bất thường, nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Tin nóng

Tin mới