Nguyễn Ngọc Đan và Dải hẹp của bầu trời

Triển lãm cá nhân Dải hẹp của bầu trời của họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan đang diễn ra từ 1-11/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97A Phó Đức Chính, Q.1).

Triển lãm là tập hợp những tác phẩm trong suốt quá trình 7 năm làm việc, từ năm 2011 cho đến nay, như một lời tự sự của họa sĩ về những thăng trầm cuộc sống. Họa sĩ muốn kể nhiều câu chuyện cuộc đời bằng cấu trúc hình và màu sắc đặc biệt của riêng mình trên bề mặt canvas.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan

Bắt đầu từ Series Desolation mang phong cách biểu hiện, vẽ trong 3 năm (2011 – 2014), cũng là khoảng thời gian u tối nhất của cuộc đời họa sĩ. Loạt tranh như lời tự sự của những thân phận phụ nữ cô độc và u sầu, lạc lõng trong thế giới hiện đại, phản ánh tâm trạng bức bối và cô độc của bản thân họa sĩ và của những người phụ nữ gồng mình chạy theo vẻ hiện đại giữa đô thị hào nhoáng.

Với bộ tranh này cùng những gam màu tối, chúng ta có thể cảm nhận được nỗi cô đơn trong căn phòng vắng với những dấu hỏi về ngày mai (tác phẩm Waiting), là cái gánh quá lớn của quá khứ trĩu nặng trên vai (tác phẩm An old day), là những câu hỏi muôn thuở của con người, ta là ai, ta đang đi về đâu (tác phẩm Đường về, Go away), là nỗi sợ hãi khi nhận thức những đổi thay của thời cuộc, của thế gian (tác phẩm Up and down). Hoặc là sự thảng thốt giật mình trước khắc nghiệt của thời gian (tác phẩm Ngày xuân đang qua), là những bơ vơ, lạc lõng của kẻ đứng ngoài cuộc trước vòng xoáy của cuộc đời, luôn muốn tìm một nơi chốn để có thể ẩn nấp, giấu mình (tác phẩm The hidden place).

Với 12 bức tranh sơn dầu khổ lớn, series này từng được trưng bày tại triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Đan tổ chức tại Limanjawi Art House ở Borobudur, Indonesia hồi tháng 2/2015.

Họa sĩ Đan cũng cho biết chị sáng tác bộ tranh này trong những năm tháng khó khăn nhất khi chị bị trầm cảm, phải cố gắng hòa nhập trở lại với môi trường sống trong nước và xây dựng lại các mối quan hệ khi vừa từ Nga trở về.

Series tĩnh vật Sự sống mong manh lại là bước chuyển mình lớn với cách dùng màu trong trẻo, tươi sáng. Hoa và bình thủy tinh trong suốt, đủ kiểu dáng với tạo hình hiện đại, là những sự vật lặp đi lặp lại trong bộ tranh. Series được thực hiện trong 2 năm, 2015 - 2016, cùng thời điểm Nguyễn Ngọc Đan bắt đầu tổ chức trung tâm giáo dục nghệ thuật cho thiếu nhi (Dan Studio tại trung tâm quận 7, TP.HCM) và nhận được nguồn cảm hứng lớn lao khi làm việc với các học trò bé nhỏ của mình.

Tiếp nối phong cách tạo hình hiện đại, từ 2017 đến nay, series Dải hẹp của bầu trời gồm 12 bức tranh với biểu tượng những chiếc lồng chim được xây dựng trong những cấu trúc không gian khác nhau.

Tác phẩm đang được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan là họa sĩ thế hệ 8X, tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc Học viện hàn lâm Quốc gia Mỹ thuật Surikov, Moscow, Nga năm 2005, từng có thời gian 9 năm sinh sống tại Nga.

Chị được giới họa sĩ trẻ gọi đùa là “thủ lĩnh” của giới họa sĩ trẻ TP.HCM bởi thường xuyên tổ chức, kết nối các họa sĩ trẻ và các trại sáng tác, triển lãm quốc tế. Họa sĩ Đan cũng là người tham gia quản trị trang mạng Vietnam Art Space (từ năm 2016 đến nay), tổ chức nhiều cuộc đấu giá tranh từ thiện, các workshop mỹ thuật, thu hút tới hơn 40.000 lượt người theo dõi. Nhiều họa sĩ đã bán được tranh thông qua trang mạng này.

Trâm Anh

Nguồn Người Đô Thị: http://nguoidothi.net.vn/nguyen-ngoc-dan-va-dai-hep-cua-bau-troi-16097.html