Nhà văn Y Ban và "Hành trình của tờ tiền giả"

Gốc
(VnMedia) - Nữ nhà văn Y Ban là tác giả của nhiều cuốn sách tiêu biểu như: Đàn bà xấu thì không có quà, I am đàn bà. Sau tiểu thuyết Xuân Từ Chiều, chị trở lại với thể loại truyện ngắn bằng cuốn "Hành trình của tờ tiền giả" ra mắt độc giả vào đầu xuân 2010. Tập truyện gồm 14 truyện ngắn được tập hợp từ 2 năm trước. Chị nhận định truyện ngắn là sở trường của mình và là thể loại chị sẽ mãi theo đuổi...

Nhà văn Y Ban Không “làm xiếc” với các con chữ Ngay từ ngày bắt đầu viết văn, Y Ban đã tự xác định cho mình một phong cách đó là viết theo xu hướng hiện đại. Văn chương của chị không dài dòng, không dùng nhiều chữ để miêu tả bởi chị cho rằng viết như thế dễ làm người đọc mệt mỏi. Văn chương cũng phải có thông tin, nhất là những thông tin mới nhưng cái hay của nhà văn chính ở sự hư cấu. Có người nhận xét văn chương của chị bị báo chí hóa nhưng với Y Ban, viết báo giúp chị bắt kịp nhu cầu đọc của độc giả. Bên cạnh đó, làm báo khiến chị gặp được nhiều cảnh ngộ để sáng tạo trong văn bởi chính cuộc sống là hơi thở để văn chương có hồn và tồn tại trong lòng độc giả. Y Ban được nhận xét là một nhà văn rất giàu chi tiết và rất táo bạo trong việc đưa chi tiết vào truyện. Chị đã nhặt nhạnh chi tiết cho tác phẩm của mình từ trong cuộc sống hằng ngày trong lúc đi làm, lúc đưa con đi học, khi đi chợ… Cứ khi nào chị gặp được một chi tiết hay chị đều ghi lại trong trí nhớ, không ít những chi tiết ám ảnh chị rất lâu, cho đến lúc nó được thể hiện ra bằng con chữ. Chính cuộc sống là nơi cung cấp cho chị những ý tưởng nên chị luôn chú ý quan sát tất cả những gì chị thấy. Nhưng chị nói, chi tiết làm chị mê đắm nhất là chi tiết dân dã, chính vì vậy mà khi đọc những tác phẩm của Y Ban, người đọc sẽ dễ dàng nhận ra hồn quê vừa quen thuộc nhưng cũng không kém phần tươi mới bởi nó đã được “lột xác” qua ngòi bút của chị. Chị tâm sự: “Khi viết truyện ngắn đầu tiên, tôi đã chọn cách thể hiện câu chữ một cách giản dị, dễ hiểu và không “làm xiếc’ với các con chữ”. Quả thật, câu chữ của chị không rối rắm, chị không dùng các thủ pháp tu từ, cũng không chơi chữ. Y Ban viết từ nỗi đau trong tâm hồn những người đàn bà luôn khao khát một tình yêu tuyệt mỹ, bởi vậy chị luôn dùng những ngôn từ dễ hiểu nhất để kể những câu chuyện ấy, có lẽ đây cũng là cách chị tiếp cận với độc giả, khi đọc truyện ngắn của chị sẽ thấy quanh quất trong cuộc sống có những hình ảnh, những câu truyện hay, những số phận như thế. Nếu ai đã đọc sách do Y Ban viết sẽ thấy trong văn của chị sử dụng động từ nhiều hơn tính từ, bởi trong các truyện ngắn của chị luôn nhìn thấy hình ảnh một người đàn bà khao khát tình yêu, nhưng trong quá trình tìm kiếm hạnh phúc lại toàn gặp kẻ bội bạc. Những nhân vật của chị tự thân đã có những số phận, chị không áp đặt mình vào nhân vật để giải quyết vấn đề mà để nhân vật tự hành động theo đúng logic của cuộc sống. Chị cũng tự nhận mình là người viết theo bản năng bởi theo nghiệp văn chương đã hơn 20 năm nhưng chị chưa bao giờ bắt mình phải viết theo “định mức”, chị chỉ viết khi cảm xúc đã chín muồi. Cũng có khi cảm xúc đến bất ngờ, chị đặt bút viết và hoàn thành truyện ngắn chỉ trong vòng một ngày. Đôi điều về “ Hành trình của tờ tiền giả” Hành trình tờ tiền giả là tác phẩm mới nhất của Y Ban. Trong tập sách mới này xuất hiện những truyện ngắn với số chữ rất ít, trên dưới 1.000 chữ như Chạy xuyên qua mà mưa trên dải đê, Đi câu mực ở Sầm Sơn, Hoa gạo rụng... nhưng lại mang nhiều dấu ấn của thời cuộc. Chị chia sẻ: “Tôi không định đưa ra một thông điệp gì cụ thể qua tập truyện ngắn này bởi khi đọc tác phẩm của tôi, độc giả sẽ tự tìm ra thông điệp của chính mình”. Vẫn khai thác thế mạnh là khả năng nắm bắt những vấn đề thời sự, những câu chuyện nóng hổi. Tên sách lấy từ tên một truyện ngắn trong tập, truyện kể về hành trình của tờ tiền giả mệnh giá 100 ngàn đồng, tờ tiền qua tay đủ loại người trong xã hội phản ảnh cuộc sống còn lắm sự dối trá nhưng lại được che giấu sau vẻ hào nhoáng bên ngoài. Nhận xét về tập truyện Hành trình tờ tiền giả, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nói trong buổi ra mắt cuốn sách: "Đọc Y Ban luôn luôn bắt gặp đời sống hôm nay. Tác phẩm của chị giàu có những hình ảnh lam lũ đàn bà, vất vả đàn bà nhưng cũng rất thương cảm đàn bà". Tiêu biểu cho lối viết này là truyện ngắn Dây tơ hồng, Mẹ không thể xin lỗi con gái...Những câu chuyện nhỏ nhưng lại nói lên thân phận của những người phụ nữ với những bất hạnh trong cuộc sống. Trong 14 truyện ngắn của Hành trình của tờ tiền giả, Y Ban thích nhất đó là truyện Đất làng Cam, truyện kể về một vùng quê trong thời kỳ đổi mới, ở đó có một người đàn bà góa hằng đêm bị những gã đàn ông trong làng mò sang gạ gẫm. Khi được việc, gã trồng một cây cam trong mảnh vườn nhà bà nhưng sau đó lại chặt đi khi bị cự tuyệt. Điều đặc biệt là những cây cam này xưa kia được nhà vua rất thích bởi nó ngọt vừa đủ, mát vừa đủ, vàng vừa đủ để ông cảm nhận được cái thanh tao của nó bởi cuộc sống quá đầy đủ kiến ông bị “quá tải”. Khi ông vua này chết thì giống cam này cũng không còn. Người dân làng Cam đang cố gắng trồng lại loại cam này nhưng không thể có được những quả cam ngon như khi ông vua còn sống. Bối cảnh của câu chuyện tác giả cũng miêu tả đôi vợ chồng chán cuộc sống thành thị tìm về đất làng Cam... Y Ban tâm sự thêm, chị đã viết được khoảng 60 truyện ngắn và in rải rác trên các báo. Năm 2010, chị sẽ cho ra đời một tập truyện ngắn và hi vọng nó sẽ được độc giả và giới phê bình đón nhận như Hành trình của tờ tiền giả. Thủy Chi

Tin nóng

Tin mới