Nhạc Việt 2019 sẽ có diện mạo như thế nào?

Giới underground và những thể loại âm nhạc mới được cho sẽ là yếu tố góp phần làm nên diện mạo nhạc Việt năm 2019.

Năm 2018, thị trường nhạc Việt được đánh giá là có nhiều biến chuyển. Thể loại ballad vẫn được ưa chuộng, nhưng cũng đã có dấu hiệu thoái trào vào cuối năm. Trong khi đó, giới underground có một năm nhiều màu sắc với không ít sản phẩm gây bão.

“Mặt trận” game show cũng có nhiều thay đổi. Các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc ngày càng kém hấp dẫn, bị cho là “chết dần chết mòn” trên sóng giờ vàng. Trong khi đó, loại hình live show vẫn ghi dấu ấn với nhiều chương trình ấn tượng.

Trái ngược với sự thoái trào của game show, loại hình music video (MV) lại bùng nổ. Chất lượng “thượng vàng hạ cám”, nhưng nhìn chung loại hình này phát triển đa dạng về cả nội dung hình ảnh lẫn âm nhạc. MV hiện tại cũng được cho là loại hình được ưa chuộng nhất của giới ca sĩ.

Những thay đổi này được cho là vẫn tiếp tục có ảnh hưởng tại thị trường nhạc Việt năm 2019.

Ballad thoái trào, nhạc gì được ưa chuộng?

Ca sĩ Trọng Hiếu từng đặt thắc mắc với Zing.vn “Tại sao khán giả Việt lại yêu thích pop-ballad thế nhỉ?”. Thực ra, không khó để nhận ra trong số những bản hit đình đám nhạc Việt nhiều năm liền, ca khúc pop-ballad chiếm tỷ lệ lớn.

Mình cưới nhau đi, đạt chẵn 200 triệu lượt nghe trên Zing MP3, tính đến sáng 16/2.

Mình cưới nhau đi, đạt chẵn 200 triệu lượt nghe trên Zing MP3, tính đến sáng 16/2.

Năm 2018, thể loại nhạc này vẫn được ưa chuộng. Không ít những bản hit đình đám trong năm vẫn là pop-ballad. Tuy nhiên, độ lan tỏa cũng đã ít hơn, phần nào cho thấy thể loại nhạc này đã thoái trào.

Trong bối cảnh đó, một vài ca khúc cập nhật xu hướng âm nhạc mới như latin với Xin lỗi anh quá phiền (Đông Nhi), Muốn (Miu Lê), Chị ngả em nâng (Bích Phương) hay Như lời đồn… mang lại ít nhiều mới mẻ. Dù rằng, latin không phải thể loại quá xa lạ, nhưng ở thị trường Việt Nam, khán giả vẫn có cảm hứng mới.

Cùng với latin, một số thể loại reggae hay hip hop cũng khởi sắc hơn. Huỳnh James với giai điệu reggae lạ tai và sôi động cũng đã được nhớ đến, đơn cử như Mình cưới nhau đi, đạt chẵn 200 triệu lượt nghe trên Zing MP3, tính đến sáng 16/2.

Nhưng đáng lưu tâm nhất có lẽ phải là rap-hiphop. Những dấu hiệu của nhạc Việt thời gian gần đây cho thấy rap đang được ưa chuộng đặc biệt. Bản thân nhiều gương mặt trong nghề cũng dự đoán, rap sẽ còn tiếp tục phát triển trong năm 2019.

“Rap-hiphop có thể sẽ trở thành trào lưu trong năm 2019”, nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng dự đoán. Tất nhiên, rap, luôn có mối quan hệ mật thiết với giới underground.

Thế giới ngầm sẽ tiếp tục lên ngôi?

Năm 2019, BXH #zingchart chứng kiến sự "đổ bộ" của nhiều gương mặt mới mẻ trong cộng đồng underground. Không chỉ áp đảo về số lượng, nhiều ca khúc của giới underground cũng trụ vững trên bảng xếp hạng và “làm mưa làm gió” trên thị trường.

Underground được cho là sẽ còn tiếp tục phát triển trong năm 2019. Tất nhiên sẽ còn những “Hongkong2", "Hongkong3", tức là nổi tiếng theo cách rất bất ngờ.

Hiện tượng Hongkong1 cho thấy sự nổi tiếng không quá khó khăn, thậm chí có thể đến với bất cứ gương mặt underground nào, nếu có may mắn và tài năng. Thời buổi mạng xã hội bùng nổ, đôi khi chỉ một câu hát vu vơ cũng có thể khiến bạn trở thành tâm điểm.

Những hiện tượng như Hongkong1 rõ ràng không khó xuất hiện, và chắc chắn vẫn là một xu hướng của âm nhạc underground trong năm tới. Đó là những gương mặt bất ngờ nổi tiếng, những ca khúc bất ngờ được yêu thích, hoàn toàn không có bất cứ một chiến lược quảng bá và chiêu trò dàn dựng nào.

Đen Vâu được cho tiếp tục bùng nổ trong năm nay.

Ngoài những hiện tượng, năm 2018 cũng có một vài gương mặt underground có hoạt động sôi nổi, trong đó phải kể đến Đen Vâu, Đạt G, Osad hay BinZ. Những nhân tố này được kỳ vọng sẽ tiếp tục sung sức hơn trong năm 2019. Cùng với các gương mặt như Kay Trần, HuyR - Tùng Viu, Onionn… rõ ràng, nhạc Việt đang có một thế hệ underground mới.

Đây là thế hệ đa dạng về âm nhạc, với nhiều phong cách khác nhau. Người vẫn là pop-ballad - đúng “gu” của khán giả Việt, nhưng cũng không hiếm những người theo hip-hop, rap, R&B, thậm chí dream-pop, lo-fi..

Một trong những biểu hiện đáng lưu tâm của nhạc Việt năm vừa qua là sự hợp tác giữa giới underground với nghệ sĩ chính thống (mainstream). Trong đó, không thể không kể đến những màn hợp tác như Trịnh Thăng Bình với Osad, Đàm Vĩnh Hưng với Binz, Hoàng Thùy Linh với Kimmese hay Đạt G với Chi Pu. Ranh giới giữa 2 “thế giới” dường như còn rất mỏng.

Không khó để nhận ra, sự kết hợp giữa underground và nghệ sĩ giải trí luôn mang đến hiệu quả nhất định. Hoặc nó sẽ giúp ca sĩ giải trí thay đổi phong cách, hoặc giúp tên tuổi của gương mặt underground trở nên nổi tiếng hơn. Nhiều trường hợp thậm chí đạt cả hai yếu tố nói trên, chẳng hạn như cơn sốt Người lạ ơi dịp đầu năm 2018.

Năm 2019, sẽ không bất ngờ nếu sự kết hợp kiểu này vẫn gây bão.

MV vẫn bùng nổ?

Sự sôi động của loại hình MV đã góp phần khiến nhạc Việt trở nên màu sắc hơn trong năm 2018. Sự sôi động của MV cũng phản ánh một phần sự đa dạng của nhạc Việt.

“Cơn bão” MV được cho là vẫn tiếp tục ảnh hưởng lớn đến diện mạo nhạc Việt 2019. Dẫn chứng là mới hơn một tháng đầu năm, theo thống kế của phóng viên đã hơn chục MV được ra mắt.

Tất nhiên, MV đầu năm khó tránh những chủ đề mang tính thời điểm như Tết, chào xuân, Valentine. Tuy nhiên, cũng có một số MV gây chú ý như Mười năm - Đen Vâu, Ai là em - Hoàng Edward hay Mượn rượu tỏ tình - Big Daddy, Emily.

Mượn rượu tỏ tình đang là một trong những MV gây chú ý hiện nay.

Về xu thế, loại hình MV dạng phim ngắn “drama” có thể vẫn được ưa chuộng. Nói như nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, kiểu nội dung "drama" phổ biến và được ưa chuộng vì nhiều ca sĩ nghĩ đó là khía cạnh ăn khách. Và quả thực, xét trên góc độ thị trường, những MV “drama” ăn khách thực sự với không ít MV hàng triệu lượt xem chỉ trong thời gian ngắn.

Sự bùng nổ của MV được nhiều chuyên gia đánh giá là xu thế của thời đại, và nhìn chung không có gì xấu. Tuy nhiên, một vài nhạc sĩ trong nghề nhận định một thời gian nữa MV có thể cũng rơi vào tình trạng thoái trào.

“Bất cứ sự bùng nổ nào cũng sẽ thoái trào khi đạt ngưỡng. Nhưng phải nói là hiện tại, loại hình này vẫn đang đáp ứng được nhu cầu của thị trường, và sự phát triển ấy không có gì xấu", nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đánh giá.

"Do vậy, MV trở thành cơn sốt. MV, từ loại hình phụ trở thành loại hình chính. Tất nhiên, xu hướng này chỉ tác động với showbiz mạnh về giải trí, còn nghệ sĩ làm nghệ thuật không bị ảnh hưởng nhiều”, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh nêu quan điểm.

Khuê Tú

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/nhac-viet-2019-se-co-dien-mao-nhu-the-nao-post916981.html