Những bản hợp xướng ấn tượng của nhạc sĩ Vũ Đình Ân

Gốc
ND- Ngoài những ca khúc được viết từ thời còn là học sinh, sinh viên, chủ yếu là cho lứa tuổi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, đến nay Vũ Đình Ân (trong ảnh) đã có đến hơn 30 tác phẩm viết ở thể loại hợp xướng; nhiều bản đã được dàn dựng, công diễn, được đón nhận.

Có thể nói, đến thời điểm này, tên tuổi của nhạc sĩ Vũ Đình Ân đã trở nên quen thuộc với công chúng, với giới sáng tác, biểu diễn nói chung và âm nhạc hàn lâm nói riêng. Nổi bật nhất trong số các tác phẩm hợp xướng của anh là Truyện Kiều và mới đây là Lục Vân Tiên. Hình thành từ tác phẩm văn học cùng tên của đại thi hào Nguyễn Du vốn được nhiều thế hệ người Việt Nam, bạn bè quốc tế yêu thích, trân trọng, Truyện Kiều ở loại hình hợp xướng của Vũ Đình Ân càng làm cho áng thơ này vừa bay bổng hơn cũng lại vừa lắng đọng hơn trong lòng người hâm mộ. Hợp xướng Truyện Kiều được viết từ 418 câu thơ chọn lọc trong 3.254 câu của nguyên tác, gồm ba chương với các chủ đề Mối tình đầu - Hồng nhan bạc phận - Tình chị duyên em; thời lượng biểu diễn của tác phẩm này là hơn một giờ. Ngay trong lần đầu ra mắt, bản hợp xướng đã được giới chuyên môn và đông đảo khán thính giả nồng nhiệt tán thưởng, vì thế đã có thêm những buổi trình diễn sau đó theo yêu cầu. Hợp xướng Truyện Kiều thật sự tạo được ấn tượng tốt trong giới âm nhạc, trong dư luận và được coi là một dấu son trong sự nghiệp sáng tác của Vũ Đình Ân. Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu cũng là một tác phẩm văn học nổi tiếng, tự thân chuyện thơ đã là một bản trường ca về đạo lý Việt Nam, lay động tâm hồn. Đặt bút viết hợp xướng Lục Vân Tiên, nhạc sĩ Vũ Đình Ân đã trải qua biết bao nỗi niềm, chỉ mong những lời thơ, tình tiết trong thơ được âm nhạc chuyển tải có thể gửi đến người nghe tấm lòng nhân hậu và cả những khắc khoải của nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu. Sau gần bốn năm miệt mài, hợp xướng Lục Vân Tiên được hoàn thiện và đầu tháng 9 vừa qua đã ra mắt khán thính giả tại Nhà hát lớn TP Hồ Chí Minh. Hợp xướng có cấu trúc bốn chương, bốn giọng, mỗi chương có các phân đoạn. Xem chuyện Tây Minh làm nên nội dung chủ đề chương một, các chương tiếp theo là Tình đời - Tình người; Chữ tình chung thủy, chương kết với nội dung Trai tài - Gái sắc. Dàn diễn viên hát gồm 150 người được quy tụ từ hai bản hợp xướng được nhiều người yêu thích là Suối Việt và Thạch Đà, hát lĩnh xướng là các ca sĩ đã thành danh, dàn nhạc dân tộc có các nghệ sĩ tên tuổi, vũ đoàn Phương Việt với nhiều vũ công trẻ đẹp... Dưới sự chỉ huy của chính tác giả - nhạc trưởng Vũ Đình Ân và nhạc trưởng Nguyễn Bách, đêm công diễn đã thành công trên cả sự trông đợi. Thể loại âm nhạc hàn lâm được viết từ nền những khúc dân ca, của các điệu lý, điệu hò, đọc vè, nói thơ, lại được tiếng trúc tiếng tơ của dàn nhạc dân tộc hòa điệu cũng là một trong những yếu tố quan trọng đem đến sự thành công của hợp xướng Lục Vân Tiên. Là hội viên Hội Âm nhạc TP Hồ Chí Minh, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, từng đoạt được nhiều giải thưởng âm nhạc trong đó có hợp xướng chào mừng 300 năm Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh, nhạc sĩ Vũ Đình Ân tâm sự: Những gì mà mình đã đạt được trong hoạt động nghệ thuật giúp mình vững tin hơn khi phác thảo đề cương cho những sáng tác mới, trong đó có Chinh phụ ngâm, một tác phẩm văn học hấp dẫn, hội đủ nội dung, cung bậc, sắc mầu cho một hợp xướng hấp dẫn. LINH GIANG

Tin nóng

Tin mới