Những bộ truyện tranh từng bị lãng quên của Adachi Mitsuru

Một số tác phẩm có chất lượng nhưng ra mắt từ lâu khiến những bộ truyện này của Adachi Mitsuru ít được biết tới.

 Adachi Mitsuru là tác giả nổi tiếng người Nhật Bản. Ông là một trong số ít những mangaka (họa sĩ truyện tranh) có số lượng truyện bán được hơn 100 triệu bản. Đề tài mà Adachi tập trung khai thác thường về thể thao và tuổi trẻ. Trong đó, ông khắc họa rõ nét những rung động đầu đời và đôi khi là cả những tiếc nuối của tuổi trẻ. Adventure Boy (1998-2006) gồm bảy truyện ngắn khác nhau, là ví dụ điển hình khi để cập những mất mát thời thơ ấu của các nhân vật chính. Ảnh: Hứa Mộc.

Adachi Mitsuru là tác giả nổi tiếng người Nhật Bản. Ông là một trong số ít những mangaka (họa sĩ truyện tranh) có số lượng truyện bán được hơn 100 triệu bản. Đề tài mà Adachi tập trung khai thác thường về thể thao và tuổi trẻ. Trong đó, ông khắc họa rõ nét những rung động đầu đời và đôi khi là cả những tiếc nuối của tuổi trẻ. Adventure Boy (1998-2006) gồm bảy truyện ngắn khác nhau, là ví dụ điển hình khi để cập những mất mát thời thơ ấu của các nhân vật chính. Ảnh: Hứa Mộc.

Adachi Mitsuru nổi tiếng với nét vẽ đặc trưng đơn giản nhưng tinh tế. Ít ai biết rằng trước đây, ông cũng phải thử sức qua nhiều thể loại khác nhau. Bộ truyện tranh Nine (1978-1979) được xem là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự định hình phong cách và nét vẽ ở mangaka tài năng này. Nine là câu chuyện trọn vẹn về bóng chày phổ thông và rung cảm ở những cô cậu học sinh, thể hiện rõ nét thiên hướng sáng tác của Adachi Mitsuru những năm sau này. Ảnh: Pinterest.

Adachi Mitsuru luôn được đánh giá cao bởi khả năng khắc họa tâm lý nhân vật và xây dựng tình huống truyện. Bộ Slow Step (1986-1991) không chỉ sở hữu cả hai điều trên, mà còn thể hiện được sự tinh tế của tác giả, từ ý nghĩa cái tên tới những tình huống truyện và cả cái kết khiến nhiều người hâm mộ bất ngờ. Slow Step kể về mối quan hệ nhập nhằng giữa cô bé Minatsu Nakazato với cao thủ boxing, một bạn thân từ bé và một người đàn ông đặc biệt. Ảnh: Hứa Mộc.

Adachi Mitsuru rất thích việc tạo ra những tình huống khó xử xoay quanh mối quan hệ của nhiều người. Chính điều đó làm nổi bật lên tài năng của Adachi khi ông có thể xử lý chúng một cách nhẹ nhàng, tinh tế mà không làm mất đi mạch truyện hay phải thay đổi tính cách của các nhân vật. Hoa Nắng (1980-1981) cũng được xây dựng như vậy khi cô bé Kasumi Kishimoto chuyển tới nhà trọ của dì và gặp gỡ các chàng trai. Vấn đề phát sinh khi cô bé có chút rung động với Takasugi, trong khi đã có bạn trai ở Mỹ. Ảnh: Pinterest.

Ớt bảy màu (1990-1992) là bộ truyện tranh hiếm hoi của Adachi không đề cập đề tài thể thao. Truyện kể về bảy anh em cùng cha khác mẹ trên con đường đi thăm mộ của các bà mẹ. Trong đó, chúng ta có thể thấy các pha hành động, sự đối kháng, những âm mưu thủ đoạn nhưng tuyệt nhiên không có nhân vật nào phải đóng vai phản diện hoàn toàn. Đó cũng là nét đặc trưng của truyện tranh Adachi, dù là phản diện, các nhân vật cũng được tiếp cận nhẹ nhàng, chứ không gay gắt như suy nghĩ thông thường. Ảnh: Hứa Mộc.

Ngoài bóng chày và boxing, Adachi Mitsuru cũng rất có hứng thú đối với bơi lội. Cõ lẽ vì thế mà một trong những bộ truyện tranh thành công nhất của ông cũng hướng theo đề tài này. Rough (tên khác là Ngọc Thô, 1987-1989) kể về Keisuke Yamato, cậu học sinh cấp ba có tiềm năng đầy hứa hẹn trong môn bơi và "mối thù" đầy trớ trêu với cô bạn Ninomiya Ami. Nổi bật trong Ngọc Thô là sự hồn nhiên, tinh nghịch, sự ganh đua hết mình trong học tập, thi đấu thể thao và cả trong bước đầu chập chững... rung động của các cô bé cậu bé mới lớn. Ảnh: Hứa Mộc.

Hứa Mộc

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/nhung-bo-truyen-tranh-tung-bi-lang-quen-cua-adachi-mitsuru-post1097045.html