Những bức tranh dài hàng chục mét tại triển lãm của Phạm Trần Việt Nam

Triển lãm Văn tế thập loại chúng sinh của nghệ sĩ Phạm Trần Việt Nam, tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory (Q.2, TP.HCM), gây ấn tượng với những bức tranh khổ lớn và đường nét kỳ lạ trên tranh.

Những tác phẩm tranh dài hơn 20 mét tại triển lãm

Theo Ban tổ chức, triển lãm lần này mong muốn phơi bày quá trình biến chuyển tâm lý đầy mâu thuẫn và tư duy nghệ thuật của Phạm Trần Việt Nam từ năm 2011-2017. Anh thuộc lứa nghệ sĩ trẻ của Việt Nam dám thách thức các khuôn khổ của nghệ thuật tạo hình cả về kích cỡ lẫn chất liệu, khiến những tác phẩm của anh trở nên độc đáo.

Trong loạt tranh mới này, anh thử nghiệm cách tiếp cận hội họa một cách hoàn toàn khác, sử dụng các ngón tay hoặc tăm bông để bôi vẽ thay vì cọ hoặc bảng pha màu, đục thủng thay cho bôi xóa, chùi quệt đi thay vì vẽ màu trắng, cắt toàn bộ tranh cũ được vẽ từ năm 2005 trở đi để dán và thêu chúng trên nền một tấm toan mới.

Các tác phẩm khổ lớn dài hàng chục mét được treo lừng lững giữa The Factory, mang hơi hướng của một sắp đặt.

Phạm Trần Việt Nam bên tác phẩm của mình

Giám tuyển Trần Lương nhận xét: "Trái ngược với hiệu ứng áp chế của những bức tranh ngoại cỡ, Phạm Trần Việt Nam lại không muốn đưa vào tác phẩm những ý tưởng vĩ mô như cách anh thường làm trước kia. Việc sáng tác, hay vẽ đối với anh là những cảm xúc ào ạt tuôn ra tự nhiên và dai dẳng như hơi thở, xuất phát từ những trăn trở về xã hội và những điều trần ai trước mắt".

"Việc tái cấu trúc các bức tranh cũ và mang cho chúng một sức sống mới không chỉ nhằm phục vụ một ý tưởng, mà đó là nỗ lực chữa lành và hàn gắn nội tâm của chính người nghệ sĩ. Ta có thể nhận thấy ở toàn bộ triển lãm một sự vận chuyển âm ỉ từ cái chết, sự hủy diệt đến kỳ vọng to lớn về sự trở lại, sự hồi sinh. Phần nào đó, tác phẩm của Phạm Trần Việt Nam chia sẻ chung tâm thế với bài Văn Tế của Nguyễn Du, khi ông sử dụng văn chiêu hồn nhằm hướng con người đi vào con đường từ bi lương thiện, để thoát khỏi cảnh tai ương khổ ải của kiếp nhân quả luân hồi", trích cảm nhận của Giám tuyển Trần Lương.

Phạm Trần Việt Nam tại triển lãm

Phạm Trần Việt Nam sinh năm 1985 tại Đà Nẵng, anh tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật TP. HCM năm 2010. Tuy được đào tạo về điêu khắc nhưng anh chủ yếu thực hành hội họa, chất liệu sơn dầu trên vải. Chịu ảnh hưởng từ nhạc rock và trường phái biểu hiện, tạo hình của anh thời kỳ đầu thường gào thét hoặc quằn quại như trong hỏa ngục, chú tâm bóc tác từng góc tối tăm, phẫn nộ và thô bạo của con người. Từ năm 2014, sau khi vượt qua giai đoạn trầm cảm khó khăn, anh bắt đầu thực hành phá bỏ tất cả những gì mình đã tôn thờ, thể nghiệm việc cắt nát và tái cấu trúc toàn bộ tranh vẽ cũ.

Một số triển lãm và hoạt động tiêu biểu mà Phạm Trần Việt Nam đã tham gia: Dogma Prize (Heritage Space , Hà Nội, 2017), Vietnam Eye (Trung tâm Văn hóa Ý, Hà Nội, 2016), Miền Méo Miệng (Bảo tàng nghệ thuật đương đại Bildmuseet, Umea, Thụy Điển, 2015), Phía sau tri thức (phòng tranh Tự Do,TP.HCM, 2010), Chị tôi (Sàn Art, TP.HCM, 2010)...

Triển lãm sẽ diễn ra đến ngày 13.7.

Tố Tâm

Nguồn Thanh Niên: http://thanhnien.vn/van-hoa/nhung-buc-tranh-dai-hang-chuc-met-tai-trien-lam-cua-pham-tran-viet-nam-965752.html