Đăng nhập

Đăng nhập để trải nghiệm thêm những tính năng hữu ích
Zalo

Những câu chuyện của “Đứt đoạn và kết nối”

Gốc

Là nhiếp ảnh gia Việt Nam duy nhất và đầu tiên 3 năm liền đoạt giải Giải thưởng nhiếp ảnh Paris, Giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế (Mỹ), giải nhất ảnh báo chí Annual Pollux Award của Worldwide Gala Photography Awards (Anh), từ ngày 15 đến 19-11 tại nhà Thông tin 45 Tràng Tiền (Hà Nội), nhiếp ảnh gia Việt Văn sẽ trưng bày 40 tác phẩm màu và đen trắng khổ lớn từ 60x80cm đến 90x120cm với chủ đề "Đứt đoạn và kết nối”...

Là nhiếp ảnh gia Việt Nam duy nhất và đầu tiên 3 năm liền đoạt giải Giải thưởng nhiếp ảnh Paris, Giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế (Mỹ), giải nhất ảnh báo chí Annual Pollux Award của Worldwide Gala Photography Awards (Anh), từ ngày 15 đến 19-11 tại nhà Thông tin 45 Tràng Tiền (Hà Nội), nhiếp ảnh gia Việt Văn sẽ trưng bày 40 tác phẩm màu và đen trắng khổ lớn từ 60x80cm đến 90x120cm với chủ đề "Đứt đoạn và kết nối”...

Bộ ảnh "Hơi thở”

"Đứt đoạn và kết nối” là triển lãm cá nhân lần thứ 8 của nhiếp ảnh gia Việt Văn, tiếp sau những "Hai giờ một ngày”, "Đạo và Đời” (1 và 2), "Tồn tại hay không tồn tại”, "Màu mặt trời”, "Tướng trận thời bình”, "Hà Nội động và tĩnh”. 40 tác phẩm "Đứt đoạn và kết nối” được chia làm 3 bộ ảnh "Bayon”, "Hơi thở” và "Ký ức” được làm bo đen treo trên những tấm mành tạo cảm giác mới lạ trong triển lãm.

Chia sẻ về bộ ảnh "Hơi thở”, nhiếp ảnh gia Việt Văn nói: Tôi có may mắn được thâm nhập vào phòng thiền định của các nhà tu hành thuộc Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (Tam Đảo) vào lúc 3 giờ 30 sáng. Và trong ánh sáng tối mờ không rõ mặt người, tôi đã cố gắng bắt lấy chân dung cận cảnh của những giây khắc thiền. Và cảm nhận hơi thở trong từng "sát na”. Thiền định đạt tới Xả (upekkha - tiếng Pali) là sự tĩnh lặng vô biên của Tâm, một trạng thái giúp cá nhân hiện diện trọn vẹn tất cả những kinh nghiệm khác nhau đã tạo nên thế giới và cuộc sống của mỗi cá nhân.

Còn về bộ ảnh "Ký ức”, Việt Văn chia sẻ: Trong sự trôi chảy của dòng đời sinh diệt, làm sao mà mỗi cá nhân có thể thẩm thấu được những sự tương phản liên tục, những thái cực của khoái lạc và đau khổ mà vẫn giữ được tâm bình an, không cảm thấy sự cô đơn lạc lõng bị đẩy ra ngoài lề xã hội. Con mắt an lạc sẽ nhìn thấy sự hài hòa và tổng thể của một trật tự vô hình của thế giới sẽ không bị dính mắc vào những điều kiện của cuộc sống, không bị "vòng kim cô” của một hạnh phúc bền vững giả tạo úp chụp lấy mà biết buông xả. Buông xả mà vẫn nâng niu ký ức, bởi tất cả những trải nghiệm, biến cố mà cá nhân không thể kiểm soát được đã đưa đẩy mỗi con người đến đây trong chính căn phòng triển lãm này...

Tác giả Việt Văn viết trong đề từ triển lãm: " Trong thời đại thông tin ngày nay, con người vẫn tự đặt ra những câu hỏi muôn thuở " Chúng ta là ai?”, "Chúng ta từ đâu tới”, "Chúng ta đang ở đâu”? Câu hỏi cơ bản thì không thay đổi nhưng câu trả lời lại thay đổi. Sự thay đổi của xã hội tác động đến mỗi cá nhân, gia đình, quốc gia... Nhiếp ảnh - nghệ thuật của thị giác với sức biểu đạt phong phú và đa dạng, có khả năng diễn tả những câu chuyện của cảm xúc, của ký ức, của sự tưởng tượng, của sự kết nối liên hợp và mang tính cảm giác rất trừu tượng...”

Công chúng quan tâm đến nền văn hóa Campuchia, chắc chắn sẽ có nhiều ấn tượng với bộ ảnh "Bayon”. Đền Bayon nằm ở trái tim của Angkor Thom, Siem Reap, Campuchia. Đền Bayon được xây dựng từ cuối thế kỷ thứ 12, đầu thế kỷ thứ 13 như là đền chính thức của vua Jayavarman VII. Nụ cười bí ẩn của tượng thần 4 mặt Bayon từ lâu đã nổi tiếng khắp thế giới, hấp dẫn du khách từ mọi quốc gia đến tham quan. Những gương mặt của người Campuchia hôm nay từ người lái tuktuk, người bán hàng rong trên phố, cô vũ nữ đến nhà sư... vẫn luôn hấp dẫn du khách khám phá. Liệu có điểm gạch nối nào giữa quá khứ và hiện tại, cũng như sự liên tưởng tới tương lai?. Campuchia là một bí ẩn lớn đối với tôi. Quá khứ. Hiện tại. Tương lai.

HUY VĂN

Gửi cho bạn bè

Bản in

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=42121&menu=1420&style=1