Những liên hoan phim ảo

Khi các rạp đóng cửa, các sự kiện hạn chế tổ chức, ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu đối mặt với nhiều khó khăn bủa bây. Lựa chọn hợp tác cùng nền tảng trực tuyến vốn chỉ được xem là giải pháp tạm thời ứng biến với dịch COVID-19, nhưng thực tế lại phát huy hiệu quả tốt. Không chỉ phòng chiếu ảo mà giờ các sự kiện ảo cũng đang trở thành xu hướng mới trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Một cuộc gặp trực tuyến trong khuôn khổ Marché Du Film 2020.

Một cuộc gặp trực tuyến trong khuôn khổ Marché Du Film 2020.

We Are One: A Global Film Festival là sự kiện Liên hoan phim (LHP) ảo đầu tiên trong lịch sử ngành điện ảnh, vừa diễn ra từ ngày 29-5 đến 7-6-2020 trên nền tảng YouTube. Sự kiện này quy tụ 20 LHP quốc tế lớn nhỏ trên thế giới, nổi bật có: Cannes, Venice, Berlin, Toronto, Tribeca, Tokyo, Sudance, Lorcano, New York, San Sebastian, Sarajevo, Sydney, Macao, Jerusalem, Mumbai… Robert Kyncl, Giám đốc kinh doanh của YouTube, cho biết: “Đây là sự kiện chưa từng có và chúng tôi tự hào là ngôi nhà của những nội dung tuyệt vời, hoàn toàn miễn phí cho người hâm mộ trên toàn thế giới”.

Không chỉ We Are One: A Global Film Festival, các LHP trực tuyến đang nở rộ khắp thế giới. LHP Viễn Đông Udine lẽ ra theo kế hoạch được tổ chức vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5, nhưng sự kiện phải thay đổi vì dịch COVID-19. Ban Tổ chức LHP cũng lựa chọn tổ chức trực tuyến, hợp tác cùng MyMovies - nền tảng xem phim trực tuyến lớn nhất tại Italy. Sabrina Baracetti, Giám đốc LHP Viễn Đông Udine, nói: “Chúng tôi đang cố gắng tận dụng lợi thế trực tuyến dù chưa từng thực hiện trước đó. Tôi nghĩ, điều này được nhiều hơn mất”. Danh sách các LHP trực tuyến đang ngày càng nối dài: LHP Vienna Short (Áo), LHP ngắn Oberhausen (Đức), LHP Docs Barcelona (Tây Ban Nha), LHP Krakow (Ba Lan), LHP ngắn Norwegian (Na Uy) … Thom Powers - nhà tổ chức các sự kiện, nhận định rằng: “Các LHP không chỉ sống sót. Họ đang tạo ra tương lai tốt đẹp hơn”. Thực tế, các LHP đang thay đổi theo thời gian và nó luôn hướng đến mục tiêu: phải thông minh hơn trong kết nối với khán giả.

Marché Du Film - một sự kiện trong khuôn khổ LHP Cannes - vừa diễn ra từ ngày 22 đến 26-6, cũng là một hội chợ ảo, cung cấp đầy đủ các buổi chiếu trực tuyến, gian hàng ảo và các hội nghị nhà nghề. Đây được xem là dự án của Cannes trong bối cảnh vật lý ảo, nhằm tiếp cận khán giả, kết nối các nhà đầu tư, phát hành hiệu quả hơn. Jérôme Pailard, Giám đốc điều hành Marché Du Film, cho biết: “Phản ứng rất tốt, có nhiều đơn vị tham gia hơn chúng tôi dự kiến”. Chỉ tính riêng mạng lưới đại lý đã có hơn 30 công ty: FilmNation, AGC, Wild Bunch, Endeavour Content, Hanway, Lionsgate, Mad River, Miramax, Rocket Science, Sieria Affinity, STX Entertainment… Một người kinh doanh phim uy tín tại Mỹ, chia sẻ: Không có gì sánh bằng ra mắt ở LHP để gây chú ý. Hội chợ là một phần nhỏ hơn của những gì chúng tôi đang làm. Mạng lưới giao tế tại LHP rất quan trọng. Tại đây bạn có thể nắm bắt được thị trường tốt nhất.

Thực tế, các sự kiện LHP, hội chợ phim ảo chưa hẳn được đón nhận nồng nhiệt, bởi các cuộc giao dịch mua bán vẫn chưa diễn ra trôi chảy. Các nhà đầu tư vẫn e ngại vì không thể đưa ra phán đoán về thị trường phim ảnh hiện nay. Họ không thấy được phản ứng thực tế của khán giả - thước đo cho việc đầu tư mua bán một tác phẩm. Thói quen của công chúng lại đang chuyển dịch, có xu hướng lựa chọn các nền tảng trực tuyến nhiều hơn. Điều này đặt ra vấn đề, liệu các sự kiện LHP, hội chợ phim ảo có thực sự mang lại hiệu quả hay chỉ là giải pháp cho có?

Thom Powers cho biết: các sự kiện LHP, hội chợ phim ảo sẽ thực sự phát huy hiệu quả khi những vấn đề sau được giải quyết. Đầu tiên, cần thay đổi thái độ của nhà làm phim. Cụ thể, Julia Reichert và Steven Bognar - 2 nhà làm phim từng chiến thắng Oscar - có ý định giới thiệu phim mới “9to5: The Story of a Movement” nhưng lịch sự kiện bị hủy và họ cũng từ chối lời mời của các LHP trực tuyến. Tuy nhiên, hiện cả 2 đã phải thay đổi và sẽ tham gia một LHP trực tuyến vào mùa hè này. Trong khi đó, Maria Finitzo cũng trải qua một tình huống tương tự và quyết định đưa tác phẩm mới của ông là “The Dilemma of Desire” đến các LHP trực tuyến với chia sẻ: “Tôi làm phim này và nó không thể biến mất”. Sự thay đổi trong quan điểm của nhà làm phim giúp các sự kiện có những tác phẩm mới, được các nhà làm phim quan tâm, thì mới tạo được sức hút.

Một vấn đề khác cần được chú trọng để các LHP trực tuyến hiệu quả là sự tham gia của các nhà phân phối - khâu quyết định tác phẩm đến với khán giả. Nhất là hoàn cảnh hiện nay khiến nhiều đơn vị đã thay đổi cách thức giao dịch, làm việc. Jérôme Pailard, Giám đốc điều hành Marché Du Film, nói: “Người ta vẫn sẽ cảm thấy hào hứng với các sự kiện được tổ chức ở không gian thật. Tuy nhiên, năm tới chúng tôi vẫn sẽ tổ chức một hội chợ ghép, vừa thực và trực tuyến - dành cho những ai muốn tham gia từ xa. Đây sẽ là cách làm việc mới”. Các đơn vị phân phối, đại lý đều đã sẵn sàng cho những điều mới mẻ này và nhìn nhận đó là mô hình thức ứng tốt, có thể ứng dụng trong thực tế.

Bảo Lam (Theo Deadline, Variety, Cineuropa)

Nguồn Cần Thơ: https://baocantho.com.vn/nhung-lien-hoan-phim-ao-a122768.html