Oái oăm chuyện... chờ diễn viên

Diễn viên hứa lèo, nhiều vở kịch, bộ phim phải thay người hoặc nửa đường đứt gánh.

Chuyện có các diễn viên nổi tiếng mắc bệnh sao để cả đoàn làm phim hay cả chương trình biểu diễn chờ mình là chuyện không mới. Nhưng thời gian gần đây, bệnh xài “giờ dây thun” đã lan sang các diễn viên, ca sĩ đang trong giai đoạn học việc làm nhiều chương trình bể show. Bắt cha chú ngồi đợi Giữa tháng 8, đoàn làm phim Khi yêu đừng quay đầu họp báo ra mắt, hai diễn viên chính là diễn viên trẻ N.K và người mẫu T.T đến quá giờ bắt đầu vẫn bặt tăm. Các bậc cha chú như đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, nghệ sĩ Thành Lộc cùng cả đoàn làm phim và vài chục nhà báo, quan khách phải chờ dài cổ. Nghệ sĩ Thành Lộc sau đó đành phải cáo từ vì đến giờ tập kịch. Hơn một tiếng sau, khi khá nhiều nghệ sĩ, quan khách rục rịch muốn về, nhà sản xuất buộc phải bắt đầu buổi họp báo. Và phải một lúc sau nữa, hai đương sự mới ập vào. Sự cố này không phải là lần đầu tiên diễn viên N.K gây ra. Trong buổi họp báo về cuộc thi “Ngôi sao điện ảnh ngày mai” vài tháng trước, cô cũng chỉ vào khi cuộc họp gần kết thúc. Trong khi các diễn viên đàn anh như Quyền Linh, Phước Sang, Lê Văn Nghĩa dù rất bận rộn lại chẳng để ai phải đợi. Mấy ngày gần đây, một đoàn làm phim về tuổi áo trắng quy tụ rất nhiều hot boy, hot girl cũng méo mặt vì diễn viên đến trễ. Mặc dù chỉ lần đầu đóng phim nhưng các hot boy, hot girl chỉ quen làm đẹp chứ không quen chịu cực. Chỉ được một thời gian đầu là đúng giờ, hăng hái, về sau các teen này thỉnh thoảng giở chiêu tắt máy điện thoại để... ngủ cho đã, mặc kệ đoàn phim. Bên phim là vậy, còn bên kịch nổi tiếng là chuyện cô diễn viên mới ra trường B.Q trong vở kịch Hoa nắng đã để đạo diễn Trần Minh Ngọc - người mà nhiều nghệ sĩ kịch của TP.HCM luôn trân trọng gọi là thầy phải liên tục chờ mình. Vị thầy lớn tuổi hiền lành bỏ qua nhưng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng là học trò của ông lại rất phẫn nộ. Bởi thế, chuyện đã qua nhưng tiếng xấu của cô diễn viên trẻ vẫn còn râm ran. Bể show vì chờ Mỗi sáng, cứ đến Hội Sân khấu TP.HCM là thường xuyên nghe các đạo diễn than thở chuyện chờ diễn viên (hầu hết là bận đi đóng phim truyền hình) để có thể dựng vở mới. Vở kịch nổi tiếng Lôi vũ do nghệ sĩ Thanh Hoàng tái dựng nhiều báo đưa tin từ hơn cả năm nhưng đến giờ anh vẫn nhăn nhó: “Còn phải chờ, lại kẹt diễn viên”. Còn đạo diễn trẻ Lý Khắc Lynh sau vở kịch 270 gr gây được tiếng vang, hơn nửa năm trôi qua anh vẫn giậm chân tại chỗ, không triển khai được vở mới cũng với lý do bị diễn viên hứa lèo. Ngay cả những vở đã nổi đình nổi đám như Kẻ nói dối đa tình do đạo diễn Hàn Quốc dàn dựng để diễn ở 5B, bà bầu Ngọc Trinh đã ngậm đắng nuốt cay hơn nửa năm trời khi phải thay đổi đến... 25 diễn viên vì những người đã nhận lời nhưng nửa chừng bỏ ngang khiến vừa mất công vừa mất của. Nhiều đạo diễn than tìm được diễn viên là một chuyện nhưng họ có đến tập hay đến tập trễ, bỏ tập là chuyện khác. Vở tập xong rồi, có diễn được hay không cũng phải chờ diễn viên có thời gian trống. Thế nên khán giả kịch hiện nay thường xuyên thiệt thòi vì nhiều vở kịch thay vai, không giữ đúng diễn viên như quảng cáo ban đầu. Vở kịch Kẻ nói dối đa tình đã mất cả năm trời mới ra mắt khi phải thay đến 25 diễn viên dù chỉ có bảy vai. Làm gì để trị bệnh “giờ dây thun”? Kiểu làm phim truyền hình nhanh, chớp nhoáng để tranh thủ sóng lẫn tiết kiệm chi phí như hiện nay đã buộc các nhà sản xuất phim nhắm vào diễn viên kịch vì kinh nghiệm diễn xuất, đài từ sẵn có. Còn giới ca sĩ, người mẫu được mời vì họ được cho là thời thượng, dễ câu khách. Cái vòng luẩn quẩn ấy có thể đã góp phần làm cho một số diễn viên mới vào nghề thêm chảnh. Tuy nhiên, đạo diễn Tường Phương khẳng định các nghệ sĩ là ngôi sao, nghệ sĩ lớn thật sự không bao giờ bê trễ giờ giấc hay thiếu kỷ luật. Nhận một vai diễn dù lớn hay nhỏ họ đều làm việc có trách nhiệm, diễn hết mình. Đạo diễn Tường Phương đánh giá rất nhiều diễn viên trẻ bây giờ thiếu lòng yêu nghề để lao động, cống hiến như thế hệ trước. “Họ chỉ xem phim là cơ hội để họ lên hình, lấy tiếng làm việc khác mà không thật sự sống với vai diễn. Những dạng diễn viên như vậy sẽ không tồn tại lâu bền với nghề” - đạo diễn Tường Phương bức xúc. Ở một góc nhìn cụ thể, đạo diễn phim Xuân Cường cho biết chính đạo diễn ngay từ đầu phải tạo nên uy tín, kỷ luật và tính tự giác trong ê-kíp làm việc của mình. Với những diễn viên nào thiếu kỷ luật, thiếu trách nhiệm, nên từ chối làm việc để tránh tạo ra tiền lệ xấu. Đạo diễn Hồng Ngân cũng tâm tư: Nhà sản xuất phim nên hỗ trợ đạo diễn trong kỷ luật với diễn viên, đặc biệt là diễn viên trẻ. “Đừng vì nuông chiều sự làm mình làm mẩy của một số ca sĩ, người mẫu mà để ảnh hưởng đến chất lượng, không khí nghề nghiệp chung”.

Nguồn PLO: http://www.phapluattp.vn/news/van-hoa/view.aspx?news_id=268911