Oscar đã thay đổi quan điểm hay 'Ký sinh trùng' xứng đáng với chiến thắng lịch sử?

'Parasite (Ký sinh trùng) chiến thắng ngoạn mục và khó có thể đoán trước là do Oscar đã thay đổi quan điểm bảo thủ của họ, hay Parasite xứng đáng với chiến thắng lịch sử này? Có vẻ cả hai đều đúng' - nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm đánh giá.

Lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 92 kết thúc với kỳ tích "Ký sinh trùng" (tên tiếng Anh: Parasite) của đạo diễn Bong Joon-ho khi giành 4 giải thưởng quan trọng: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất và Phim quốc tế hay nhất.

Đáng nói, "Ký sinh trùng" là bộ phim đầu tiên không sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh nhận được giải "Phim truyện xuất sắc" tại Oscar.

Chiến thắng vang dội của điện ảnh Hàn Quốc cũng như điện ảnh Châu Á khiến nhiều sao Việt trầm trồ thán phục.

Nhà thiết kế Đức Hùng cho rằng chiến thắng của bộ phim điện ảnh xứ Hàn không quá bất ngờ bởi đây là bộ phim với kịch bản xuất sắc, đầy những chi tiết ẩn dụ đắt giá. Anh đặc biệt thích nhất phân cảnh hai anh em nhà Ki-taek ngồi trên toilet để bắt wifi.

"Sau Trương Nghệ Mưu và Lý An là đạo diễn xứ Hàn Bong Joon-ho. Ký sinh trùng là bộ phim duy nhất khi tôi đi xem, lúc hết phim cả khán phòng ngồi đến cùng đọc cho hết tên ê-kíp. Khi đèn bật sáng mọi người mới thật sự thoát khỏi câu chuyện và lác đác người đứng lên. Hình như có ai đó níu họ lại".

Ca sĩ Minh Quân hào hứng: "Mình đoán vu vơ mà lại dính luôn: Phim xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Xin chúc mừng ê-kíp sản xuất phim. Lần đầu tiên trong lịch sử Oscar có một bộ phim Châu Á giành được 2 giải thưởng lớn nhất. Xin chúc mừng cả Phoenix và Rene khi đã hóa thân tuyệt vời vào những nhân vật huyền thoại lẫy lừng".

Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm, cho rằng việc "Ký sinh trùng" được tôn vinh không chỉ là chiến thắng lịch sử với điện ảnh Hàn Quốc, mà còn đánh dấu sự thay đổi ngoạn mục của lễ trao giải Oscar.

Dưới góc độ chuyên môn anh cho rằng đã có quá nhiều bài viết và phân tích về thành công ngoạn mục của "Parasite" ngay từ khi bộ phim này thắng giải Cành cọ vàng mang tính lịch sử tại Cannes hồi tháng 5/2019. Và bộ phim tiếp tục nối dài thành tích khi thắng hàng loạt giải thưởng quan trọng tại mùa giải cuối năm 2019, đầu năm 2020 trước khi làm một cú chốt gây sốc tại Oscar. Bộ phim cũng đồng thời trở thành một trong hiếm phim nghệ thuật thành công lớn tại phòng vé với 165 triệu USD doanh thu tính đến nay và dự báo tăng mạnh sau giải Oscar.

Nhà phê bình Lê Hồng Lâm cho rằng đây là một bộ phim khó có thể xếp vào một thể loại nào cụ thể, nó biến hóa và định nghĩa lại điện ảnh theo kiểu mới.

"Bộ phim khởi đi từ một mánh khóe của gia đình Kim dưới đáy để xâm nhập và ký sinh vào gia đình Park giàu có thượng lưu như một cuộc đấu tranh ngấm ngầm đầy châm biếm về hai giai tầng xã hội. Nhưng đến lúc ta tưởng như gia đình Kim nắm được thế thượng phong thì một cú lật đổ bất ngờ từ gia đình Park khiến họ quay trở lại vạch xuất phát - căn hộ ẩm thấp ở khu ổ chuột như cái máng lợn của cặp vợ chồng ông lão đánh cá trong truyện cổ tích. Nhưng Bong và Han không dừng tại đó (nếu như vậy thì nó dễ trở thành một câu chuyện cổ tích cũ mòn) mà cho hai gia đình tiếp tục những màn kịch giả dối của mình để rồi kết thúc bằng một cú chót gây choáng váng cho khán giả.

"Ký sinh trùng" rõ ràng nói lên một cách thuyết phục sự phân chia đẳng cấp giàu nghèo và khoảng cách ngày càng lớn giữa họ thông qua cách kể chuyện điện ảnh bậc thầy của Bong Joon-ho sau hơn 20 năm làm nghề.

Thông điệp mạnh mẽ, cách kể chuyện hấp dẫn, kịch bản vặn xoắn, bất ngờ không báo trước và cú bùng nổ cuối phim khiến bộ phim chinh phục hầu hết khán giả. Bộ phim không có anh hùng cũng không có nhân vật phản diện mà nói lên sự phức tạp của tâm lý con người trong xã hội hiện đại. Ai cũng có lý do cho cách họ hành xử và hành động. Cái ác đôi khi trở nên đáng sợ vì những lý do như vậy" - Lê Hồng Lâm đánh giá.

Đồng thời anh cũng khẳng định sức hấp dẫn của bộ phim là ở chỗ đạo diễn Bong Joon-ho không đưa ra bất cứ một bài học đạo đức mang tính rao giảng nào cả. Ngược lại, bộ phim chứa đầy yếu tố giễu nhại, hài hước, cho dù chua cay. Ngay cả ở những tình huống bi thảm nhất, Bong Joon-ho vẫn lồng vào đó những chi tiết hài hước và một chút hy vọng. Vì sẽ không ai quan tâm đến một câu chuyện quá nặng nề về giáo lý và đạo đức trong suốt hai giờ đồng hồ", Bong và Han nói về cách mà họ đưa khán giả vào một trò chơi roller-coaster của cảm xúc khi thưởng thức "Ký sinh trùng".

Cuối cùng, theo nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm: "Mỗi giải thưởng mà Parasite giành được tại Oscar đều làm nên lịch sử. Parasite trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên được đề cử và thắng giải Oscar phim quốc tế hay nhất. Bong Joon-ho và Han Jin-won trở thành hai biên kịch châu Á đầu tiên thắng giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Bong Joon-ho trở thành đạo diễn Hàn đầu tiên thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Và Parasite trở thành cột mốc lịch sử trong 92 mùa giải Oscar trở thành phim nói tiếng nước ngoài (không phải tiếng Anh) thắng giải Phim hay nhất.

Parasite chiến thắng ngoạn mục và khó có thể đoán trước tại mùa giải Oscar năm nay. Oscar đã thay đổi quan điểm bảo thủ của họ, hay Parasite xứng đáng với chiến thắng lịch sử này? Có vẻ cả hai đều đúng".

"Ký sinh trùng" (tên tiếng Anh: Parasite) đến nay đã thu về hơn 165 triệu USD khắp toàn cầu, thắng giải Cành cọ vàng, Quả cầu vàng (Phim nước ngoài hay nhất), Bafta (Phim nước ngoài và Kịch bản gốc), Hiệp hội Biên kịch (cho Kịch bản gốc), Hiệp hội Diễn viên (cho dàn diễn viên xuất sắc), giải Tinh thần độc lập (Phim nước ngoài) và bây giờ là 4 giải Oscar cho bốn hạng mục quan trọng nhất: Phim nước ngoài hay nhất, Kịch bản gốc xuất sắc (cho Bong Joon-ho và Han Jin-won), Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim xuất sắc nhất.

An Khánh

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/giai-tri/oscar-da-thay-doi-quan-diem-hay-ky-sinh-trung-xung-dang-voi-chien-thang-lich-su-20200211144432792.htm