Pha cắn tai đớn hèn và thảm bại ê chề của võ sĩ người Hoa sau màn thách đấu tại Sài Gòn

Nhân lúc gục đầu vào đối thủ, Tô Chánh Quốc đã sử dụng ngón 'Cẩu xực xí quách', cắn vào tai của Từ Thanh Tòng. Cay cú, họ Từ trợn trừng đôi mắt, lao đến Tô Chánh Quốc trả đũa.

Trước năm 1975, các võ đài phía Nam, đặc biệt là ở Sài Gòn từng chứng kiến nhiều trận tỉ thí cực kỳ nảy lửa. Một trong những màn đả lôi đài đáng nhớ nhất phải kể tới lần so găng giữa võ sĩ Việt Nam Từ Thanh Tòng và đối thủ gốc Hoa Tô Chánh Quốc.

Pha cắn tai đớn hèn của võ sĩ người Hoa tại Sài Gòn

Khoảng năm 1969, võ sĩ Từ Thanh Tòng đã đoạt huy chương bạc ở giải vô địch quyền tự do của Võ Việt Nam do Tổng cuộc Quyền thuật tổ chức tại sân Tinh Võ (nay là Trung tâm TDTT Tinh Võ, số 756, đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP.HCM). Từ Thanh Tòng trở thành mục tiêu của nhiều võ sĩ cùng hạng ruồi, cả người Việt lẫn người Hoa.

Năm đó, Hùng Nghĩa Đường - một võ đường người Hoa ở Chợ Lớn đã cử một võ sĩ ưu tú là Tô Chánh Quốc xin tuyên chiến với Từ Thanh Tòng. Đây là một kiểu thách đấu của võ sĩ người Hoa và Từ Thanh Tòng lập tức nhận lời.

Trận đấu giữa Từ Thanh Tòng và Tô Chánh Quốc, mặc dù thuộc hạng cân nhẹ, nhưng đã được đôn lên thành trận then chốt của đêm võ đài tổ chức ở Sài Gòn vào khoảng cuối năm 1969.

Kỳ võ đài đó do võ đường Hùng Nghĩa Đường tổ chức. Họ đã tiêu tốn không ít tiền quảng cáo trên nhiều trang thể thao của các nhật báo. Hai tờ báo thể thao lúc đó là Nguồn Sống cùng Thao Trường đã sớm đăng tải thông tin về kỳ võ đài do Hùng Nghĩa Đường đăng cai ngay trong vùng người Hoa cư trú đông đảo là quận 5.

Các bài viết thi nhau nhấn mạnh về trận đấu giữa Tô Chánh Quốc và Từ Thanh Tòng. Nếu Tô Chánh Quốc chỉ được ghi là võ đường Hùng Nghĩa Đường, thì Từ Thanh Tòng, bên cạnh ghi võ đường Từ Thiện, còn ghi thêm là "Võ sĩ vừa đoạt huy chương bạc trong giải vô địch Quyền tự do năm 1969".

Trước trận tỉ thí, võ đường Hùng Nghĩa Đường và đặc biệt là Tô Chánh Quốc rất tự tin vào khả năng đánh bại võ sĩ đương kim Á quân người Việt ngay tại Sài Gòn.

Khi bắt đầu trận đấu, ban tổ chức mới giới thiệu và mời võ sĩ Tô Chánh Quốc lên đài chào khán giả thì lập tức hàng loạt tràng pháo tay vang lên không dứt. Còn khi Từ Thanh Tòng được mời lên thì tiếng vỗ tay lại lác đác. Tất cả tạo nên một áp lực nặng nề cho võ sĩ họ Từ.

Sau khi tiếng kẻng báo hiệu hiệp 1 của trận đấu 3 hiệp (mỗi hiệp 3 phút) bắt đầu, nếu võ sĩ Từ Thanh Tòng chỉ thực hiện động tác bái tổ đơn giản thì Tô Chánh Quốc đã thể hiện một bài bái tổ rườm ra, phô trương sức mạnh bằng các động tác giương tay, múa may xen lẫn là các tràng pháo tay của đông đảo khán giả người Hoa.

Chân dung võ sĩ Hồ Thanh Tòng (ảnh do võ sư Hồ Tường cung cấp).

Từ Thành Tòng chờ đối thủ bái tổ xong xuôi hết thảy mới bắt đầu thủ thế, chuẩn bị tấn công nhằm thể hiện tinh thần thượng võ. Lúc đó, Tô Chánh Quốc, bái tổ xong, bắt đầu sàng qua, đảo lại, nhảy lưng tưng hai chân trước sau khá lạ, giống như các màn đấu võ của Vương Vũ trong phim Hồng Kông (Trung Quốc) thời bấy giờ.

Từ Thanh Tòng hơi ngạc nhiên, đứng yên quan sát đối thủ, bởi hầu như trận đấu quyền tự do nào của Võ Việt Nam khi bắt đầu thi đấu đều xáp chiến ngay. Sau khi sàng qua, đảo lại chừng năm, sáu lần, bất thần Tô Chánh Quốc tung một đòn phi cước tấn công võ sĩ họ Từ. Tất nhiên không thể trúng được Từ Thanh Tòng vì anh này tránh được ngay, nhưng tiếng vỗ tay, hò reo vang lên...

Sau một hồi thăm dò, Từ Thanh Tòng nhận thấy Tô Chánh Quốc cũng bình thường như bao đối thủ mà anh đã gặp, chỉ thêm mấy trò vẽ vời để áp đảo tinh thần những võ sĩ tay mơ. Từ Thanh Tòng bắt đầu phản công ngay bằng một loạt những đòn đá cả hai chân để đối thủ lo đỡ gạt, rồi nhập nội dùng đôi tay tấn công ồ ạt vào mặt Tô Chánh Quốc.

Bị phản công bất ngờ và dồn dập, Tô Chánh Quốc đã không gạt đỡ nữa, mà dùng cả hai cánh tay ôm lấy Từ Thanh Tòng để đối thủ không còn tấn công được nữa. Từ Thanh Tòng vùng vẫy, cố gắng dùng cả hai tay còn thừa ra bên ngoài vòng ôm của đối thủ mà đấm tiếp vào Tô Chánh Quốc. Võ sĩ họ Tô đã gục đầu vào sát mặt Từ Thanh Tòng để tránh đòn. Vừa lúc đó, trong tài đã nhảy vào can ra.

Khi vừa lui ra, trọng tài và bao nhiêu khán giả thấy rõ ràng võ sĩ Tô Chánh Quốc nhân lúc gục đầu vào đối thủ đã sử dụng ngón "cẩu xực xí quách", cắn vào tai của võ sĩ họ Từ. Khi trọng tài can thiệp, ai cũng thấy Tô Chánh Quốc đã há miệng để nhả vành tai của Từ Thanh Tòng ra.

Dĩ nhiên trọng tài cảnh cáo ngay Tô Chánh Quốc, trong khi Từ Thanh Tòng chỉ biết dùng tay găng xoa cho bớt đau chỗ tai bị cắn. Khi trọng tài ra dấu tiếp tục trận đấu thì Từ Thanh Tòng trợn trừng đôi mắt, giơ cánh tay phải lên, lao thẳng đến Tô Chánh Quốc.

Lúc đó, Tô Chánh Quốc như bị hết hồn, đứng sững người để hứng chịu một cú đập như trời giáng của Từ Thanh Tòng. Cả võ đài cười ồ lên. Cười vì sự nóng giận, liều lĩnh của Từ Thanh Tòng đã nhào đại vô trả đũa cho hành động cắn tai hèn hạ của đối thủ. Cười vì người ta thấy Tô Chánh Quốc giống như một kẻ tội đồ.

Sau đó, trận đấu đã tiếp diễn với sự áp đảo của Từ Thanh Tòng bằng tất cả sức mạnh, sự giận dữ và tất cả những kỹ thuật đòn ngắn, đòn dài mà anh có được. Tô Chánh Quốc nhanh chóng bị đánh knock-out bởi một đòn móc ngang bằng tay phải trúng vào quai hàm, té nằm sóng xoãi trên sàn đài, trọng tài đếm mười tiếng vẫn không dậy nổi.

Từ Thanh Tòng được tuyên bố thắng trận mà gương mặt vẫn còn đầy sự khó chịu, một tay giơ lên thắng, còn tay kia đưa lên sờ vào tai, nơi đã bị Tô Chánh Quốc cắn trong lúc nhập nội.

(Ảnh minh họa về trận đấu giữa Hồ Thanh Tòng với Tô Chánh Quốc.

Nữ võ sĩ Việt cũng bị cắn cổ ở trận đấu bất phân thắng bại

Chuyện trở thành nạn nhân của đòn bẩn "cẩu xực xí quách" không phải chỉ có Từ Thanh Tòng gặp phải, mà nữ võ sĩ Hồ Ánh Tuyết (cũng của võ đường Từ Thiện) cũng từng nếm trải.

Kỳ đó, nữ võ sĩ Hồ Ánh Tuyết (một học trò do võ sư Hồ Văn Lành đào tạo) đã giao đấu với nữ võ sĩ Lý Ngọc của võ đường Huỳnh Tiền. Trận thượng đài này diễn ra khoảng năm 1970.

Hai nữ võ sĩ Hồ Ánh Tuyết và Lý Ngọc rất đồng sức, đồng tài. Khi tiếng kẻng vang lên báo hiệp đấu bắt đầu, cả hai nữ võ sĩ đã lăn xả vào nhau, sau khi tung vài ngọn cước mở đường.

Nếu võ sĩ họ Lý, học trò võ sư Huỳnh Tiền chuyên nhập nội sử dụng ba đòn tay quyến Anh để chiến đấu thì Hồ Ánh Tuyết lại sử dụng những tuyệt kỹ của Võ Việt Nam thời đó: những đòn cùi chỏ và những cú đánh gối.

Chân dung nữ võ sĩ Hồ Ánh Tuyết (ảnh do võ sư Hồ Tường cung cấp).

Trong một giây phút nhập nội, cả hai nữ võ sĩ Hồ Ánh Tuyết và Lý Ngọc đều kẹt tay với nhau, nên trọng tài đã đưa tay can ra. Lúc đó, Hồ Ánh Tuyết một tay sờ vào cổ, một tay chỉ vào đối thủ rồi nói với trọng tài: "Nó cắn em!". Cả khán đài bỗng cười ồ lên.

Trọng tài đã đến bên nữ võ sĩ Hồ Ánh Tuyết để nhìn vào vị trí bị cắn. Sau này, khi dứt trận, xuống đài rồi, mà vết cắn vẫn còn rất rất rõ trên cổ của Hồ Ánh Tuyết. Dĩ nhiên bằng chứng vết cắn quá rõ nên trọng tài đã cảnh cáo nữ võ sĩ Lý Ngọc và ra hiệu cho các giám định trừ điểm.

Trận đấu đã tiếp diễn với cục diện cực kỳ căng thẳng và sôi động bởi vì hai nữ võ sĩ ngang sức, ngang tài. Kết quả trận đấu là hòa. Trước khi xuống đài, Hồ Ánh Tuyết và Lý Ngọc ôm nhau trong bầu không khí thượng võ, Hồ Ánh Tuyết đã hỏi Lý Ngọc: "Sao mày cắn tao?". Lý Ngọc trả lời gọn: "Mày đánh tao đau quá nên tao phải cắn thôi!".

Theo võ sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu võ thuật Hồ Tường, việc các võ sĩ sử dụng đòn bẩn để cắn đối thủ phần nào đã cho thấy tính chất khốc liệt của các sàn đấu võ đài tự do ở Việt Nam trước năm 1975. Hiện nay, do tính chất thể thao hóa nên đòn này cũng ít xảy ra hơn ở các sàn đấu võ thuật trong nước.

(Bài viết được ghi chép theo lời kể của võ sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu võ thuật Hồ Tường, Chưởng môn phái Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà)

Võ sư Hồ Tường.

Tiểu Mã (ghi chép)

Nguồn Tổ Quốc: http://toquoc.vn/pha-can-tai-don-hen-va-tham-bai-e-che-cua-vo-si-nguoi-hoa-sau-man-thach-dau-tai-sai-gon-8202015493017290.htm