Phát triển điện ảnh Việt từ bài học của Hàn Quốc và Pháp

Chiều ngày 16.11 tại Galaxy Cinema (TP.HCM), nhà sáng lập, cựu chủ tịch Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Busan - ông Kim Dong-ho, Chủ tịch danh dự của LHP Quốc tế TP.HCM HIFF và ông Jeremy Segay – Tùy viên nnghe nhìn khu vực Đông Nam Á của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, thành viên Ban cố vấn HIFF, đã tham gia Tọa đàm Phát triển điện ảnh Việt trở thành ngành công nghiệp văn hóa, bài học từ Hàn Quốc và Pháp với vai trò diễn giả.

Tọa đàm cũng có sự góp mặt của bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM. Hội thảo thu hút gần 200 người tham dự là những người yêu điện ảnh, những người làm việc trong ngành tại TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy mở đầu hội thảo bằng bài giới thiệu tổng quan về chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa của TP.HCM trong đó đặc biệt là mũi nhọn điện ảnh. Bài chia sẻ của bà được hai diễn giả khách mời đánh giá cao về tầm nhìn chiến lược của thành phố trong lộ trình xây dựng thành phố điện ảnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, giới thiệu tổng quan về chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa của TP.HCM. Ảnh: BTC

Ông Kim Dong-ho đã chia sẻ trong 5 năm vừa qua, ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đã phát triển như thế nào, thông qua những minh chứng như bộ phim Ký sinh trùng, Trò chơi con mực đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá.

Ông cho biết LHP Quốc tế Busan đã tôn vinh những tác phẩm nổi tiếng trong gần 30 năm qua, từ đó nhiều tác phẩm điện ảnh đã được phổ biến rộng rãi cho khán giả cũng như thị trường điện ảnh. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của một LHP Quốc tế đối với thị trường điện ảnh của một đất nước. Từ đây, ông khẳng định LHP quốc tế TP.HCM HIFF sẽ diễn ra năm 2024 sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu những bộ phim mới đến với khán giả.

Các đại diện quốc tế tại tọa đàm và đạo diễn Vinh Sơn. Ảnh: BTC

Tiếp đó, ông Jeremy Segay đã chia sẻ những thông tin lạc quan về điện ảnh Việt Nam trên thị trường điện ảnh thế giới. Ông cho rằng xu hướng hiện nay là những phim thành công về mặt nghệ thuật nhưng cũng thành công ở phòng vé với minh chứng tại Pháp, bộ phim Bên trong vỏ kén vàng của Phạm Thiên Ân đã bán được 50.000 vé vì bộ phim đã gây được sự chú ý khi được trình chiếu và giành giải thưởng danh giá tại LHP Cannes.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của HIFF vì hiện tại, những nhà làm phim quốc tế đang rất nóng lòng được gặp những nhà làm phim Việt Nam. Đây là dịp đặc biệt để giới thiệu những bộ phim trong nước đến bạn bè quốc tế. Đồng thời, LHP Quốc tế sẽ thúc đẩy những chính sách để phát triển điện ảnh.

Ông Jeremy Segay và đạo diễn Vinh Sơn bên thềm tọa đàm. Ảnh: BTC

Ông Jeremy cũng có những chia sẻ về việc kiểm duyệt và tự do sáng tạo. Ông cho rằng việc mỗi quốc gia đều có luật lệ riêng liên quan đến việc kiểm duyệt là điều bình thường. Tuy nhiên, đại diện cho những người làm điện ảnh, ông mong rằng tại LHP Quốc tế, những luật lệ này sẽ trở nên linh hoạt hơn. Ông lấy minh chứng là LHP Quốc tế Busan từ những ngày đầu tiên đã mở đường cho những bộ phim Nhật được phép chiếu tại Hàn Quốc.

Ông Kim Dong-ho - một “minh chứng sống" của LHP Quốc tế Busan đã bổ sung thêm: “Trước 1996, phim Nhật vẫn bị cấm hoàn toàn tại Hàn, nhưng LHP Busan đã cho phép 15 phim Nhật được chiếu, và từ đó Hàn Quốc đã cho phép chiếu phim Nhật”. Ông Jeremy cũng khẳng định tầm quan trọng của LHP Quốc tế khi khuyến khích người trẻ thưởng thức phim tại rạp. Ông cho biết tại nhiều nước trên thế giới, nhiều trường học đã khuyến khích học sinh đến rạp, xem những bộ phim kinh điển để đẩy mạnh thị trường điện ảnh. Ông cũng khẳng định LHP cũng sẽ thúc đẩy những cuộc đối thoại trong ngành công nghiệp phim ảnh để có thể hiểu lẫn nhau và hỗ trợ sự phát triển của ngành.

Ông Jeremy Segay cũng đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội chợ Phim trong một LHP quốc tế. Ông cho rằng phải đi ra thế giới như thông qua hội chợ phim ở Busan và Cannes là hai địa chỉ tốt nhất mà ông giới thiệu. Việt Nam cần phải có các gian hàng, các pavilion (nhà Việt Nam) dành riêng của Việt Nam tại đây để các công ty sản xuất phim từ Việt Nam tổ chức các hoạt động, sự kiện giao lưu và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Đó chính là cách mà các nền điện ảnh khác trên thế giới và kể cả khu vực Đông Nam Á đang làm. Điều ngạc nhiên là ông chưa thấy sự hiện diện của Việt Nam các địa chỉ này mặc dù Việt Nam đang có một nền điện ảnh khởi sắc.

Ông cũng cho rằng việc biến TP.HCM và Việt Nam trở thành địa điểm làm phim thân thiện chính là một mục tiêu nên hướng đến để thu hút giới làm phim quốc tế, đó chính là hướng đi đúng đắn và phù hợp với định hướng của TP.HCM mà bà Thanh Thúy đã chia sẻ. Ông cũng chiếu video 3 phút về cách mà Pháp đã quảng bá để thu hút các nhà sản xuất hàng đầu thế giới với những dự án bom tấn với tư cách là một điểm đến thân thiện cho ngành sản xuất phim như thế nào.

Những người yêu điện ảnh cùng tham gia chụp ảnh lưu niệm sau sự kiện. Ảnh: BTC

Trong khuôn khổ của chuyến đến thăm Việt Nam của ông Kim Dong-ho, trước đó, vào sáng ngày 14.11, ông đã có buổi thăm địa đạo Củ Chi và thăm phim trường của bộ phim Địa đạo, một tác phẩm sắp được bấm máy của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Chiều ngày 15.11, ông Kim Dong-ho đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo TP.HCM và Ban tổ chức HIFF tại Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM.

Trâm Anh

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/phat-trien-dien-anh-viet-tu-bai-hoc-cua-han-quoc-va-phap-41737.html