Phim kinh dị đầu tiên của điện ảnh Việt Nam bất ngờ làm tiếp phần 2

'Mười' ra rạp cách đây 14 năm, được biết đến là bộ phim điện ảnh kinh dị đầu tiên của Việt Nam sau năm 1975.

“Mười” có tên đây đủ ban đầu là “Mười: Truyền thuyết về bức chân dung”. Đây là bộ phim chiếu rạp thuộc thể loại kinh dị do hãng phim Phước Sang phối hợp với đối tác Hàn Quốc sản xuất. Đảm nhận vai trò dàn dựng bộ phim này là đạo diễn xứ sở Kim chi – Kim Tae Kyeong. Thời điểm đó, phim từng gây chú ý ngay từ khi chưa bấm máy bởi lúc bấy giờ ý tưởng đưa thể loại kinh dị ra rạp chiếu còn rất ít, vì thế “Mười” được xem là bộ phim đầu tiên đánh dấu sự xuất hiện trở lại của thể loại này trên màn ảnh rộng kể từ sau năm 1975.

Những thước phim kể về nhà văn trẻ Yoon Hee (Jo An đóng) bị cô bạn Seo Yeon (Cha Ye Ryoen) rủ đến TP.HCM để tìm hiểu sự tích về Mười, nhằm tìm thêm chất liệu sáng tác. Người yêu của Mười (Anh Thư) là họa sĩ (Bình Minh). Bức chân dung anh vẽ cô còn dang dở thì cô bị tình địch (Hồng Ánh) sát hại vì ghen tuông. Seo Yeon nhiệt tình đưa Yoon Hee đi khắp nơi, từ nơi nhà hoang chứng kiến vụ án năm xưa, gặp người chép tranh biết về câu chuyện của Mười.

Với doanh thu gần 1,3 triệu USD khi công chiếu tại thị trường Việt Nam vào năm 2007, “Mười”đã minh chứng cho sự thành công của dòng phim kinh dị đậm chất Việt khi hội tụ đủ những yếu tố như kịch bản mới lạ, diễn viên chắc tay và được sản xuất kỹ lưỡng. Tuy nhiên quá trình đưa phim ra rạp cũng tương đối vất vả bởi vấp phải khâu kiểm duyệt từ Cục Điện ảnh khiến nhà sản xuất buộc phải lùi lại thời gian công chiếu. Sau khi chỉnh sửa, cắt bỏ một số cảnh, phim được cấp phép phát hành ngoài rạp với yêu cầu dán nhãn cấm người xem dưới 16 tuổi. Bên cạnh thành công về mặt doanh thu, những nỗ lực của nhà sản xuất phim “Mười” cũng đã được ghi nhận bằng giải “Quay phim xuất sắc nhất” và “Âm thanh xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2008.

Kể từ sau khi “Mười” ra mắt, tiên phong trong việc đưa thể loại kinh dị quay trở lại “làm mưa làm gió” ngoài rạp chiếu, đã có nhiều nhà sản xuất mạnh dạn khai thác đề tài này. Thậm chí có năm, số lượng phim điện ảnh kinh dị được sản xuất chiếm tới phân nửa tổng số phim ra rạp trong cả năm. Nhiều phim được thực hiện bởi các đạo diễn Việt kiều, có góc tiếp cận mới mẻ và để lại dấu ấn riêng trong dòng phim này. Phim kinh dị “made in Vietnam” không còn là thể loại ít được quan tâm mà ngược lại, trở thành đề tài hấp dẫn cả nhà sản xuất lẫn khán giả.

14 năm sau khi ra mắt, mới đây nhà sản xuất Silver Moonlight Entertainment bất ngờ thông báo về việc làm tiếp phần 2 của “Mười”. Cụ thể, phần tiếp theo có tên gọi “Mười: Lời nguyền trở lại” do đạo diễn Việt kiều – Danny Đỗ đảm nhận vai trò dàn dựng. Phía nhà sản xuất cho biết, phần đầu tiên của “Mười” khép lại với cái kết bị cho là không có “hậu” song đây cũng chính là cái kết mở chứa đựng nhiều nút thắt chưa thể giải quyết và từ trên những chất liệu đó, phần 2 sẽ tiếp tục mang câu chuyện bí ẩn về Mười quay trở lại.

Nói thêm về phần 2 của “Mười”, phía đơn vị sản xuất phim tiết lộ, phần phim này sẽ không còn là dự án hợp tác giữa nhà sản xuất hai nước Việt – Hàn như trước mà do phía Việt Nam thực hiện. Đặc biệt, dàn diễn viên quan trọng từng tham gia đóng ở phần 1 như: Hồng Ánh, Bình Minh, Anh Thư…nhiều khả năng sẽ tiếp tục góp mặt trong phần 2. Cùng với đó, hiện đơn vị này cùng êkip sản xuất đang rục rịch bắt tay vào tuyển các gương mặt mới để đảm nhận vai chính trong phần 2. Cụ thể sẽ có hai gương mặt nữ được tìm kiếm vào vai hai nhân vật chính.

Nhân vật đầu tiên là Linh – một cô sinh viên tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật nhưng từ bỏ đam mê hội họa, từ bỏ nghề họa sĩ để làm việc trong một môi trường kinh doanh nghệ thuật. Linh được biết đến là hình mẫu lý tưởng cho người con gái hiện đại với tính cách mạnh mẽ, quảng giao và thông minh. Yêu cầu casting cho vai diễn này là trong độ tuổi từ 20 đến 25 tuổi, có ngoại hình thanh lịch, quyến rũ, nụ cười tươi sáng, có sức hút người đối diện, có tính cách mạnh mẽ, có kinh nghiệm diễn xuất. Nhân vật thứ hai tên Hằng, là bạn học của Linh ở trường Mỹ thuật. Sau khi tốt nghiệp, Hằng tiếp tục theo đuổi nghệ thuật bằng công việc họa sĩ tự do và cô được xây dựng là tuýp người đại diện cho những cô gái trẻ có tính cách lập dị, nhút nhát. Yêu cầu casting mà nhà sản xuất phim đặt ra với nhân vật này là có ngoại hình mong manh, ánh mắt đượm buồn, tính cách yếu đuối, cá tính nhưng nữ tính và có kinh nghiệm diễn xuất.

Như vậy có thể thấy, hai nhân vật nữ chính ở phần 2 có phần tương tự như cặp bạn Yoon Hee – Seo Yeon ở phần 1, chỉ khác lần này cả hai đều là người Việt Nam.Chia sẻ về dự án này, nhà sản xuất phim cho biết, việc làm tiếp phần 2 của một bộ phim luôn là một thử thách rất lớn so với việc làm một bộ phim độc lập, vì đòi hỏi phần 2 vẫn phải giữ tinh thần chính của phần 1 mà vẫn phải tồn tại độc lập để khán giả chưa được xem phần 1 vẫn có thể hiểu được một cách trọn vẹn. Sau đợt casting, đơn vị này hy vọng sẽ tìm được những cái tên thú vị đáp ứng được thử thách của hai vai diễn rất quan trọng trong phim.

Như Ý

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/phim-kinh-di-dau-tien-cua-dien-anh-viet-nam-bat-ngo-lam-tiep-phan-2-post459868.antd