Phim kinh phí thấp chưa chắc đã 'rẻ tiền'

Từng rất thành công với 'chiến lược' mang phim tham gia các Liên hoan phim (LHP) quốc tế trước khi công chiếu tại Việt Nam, mới đây đạo diễn Lương Đình Dũng vừa hoàn thành tác phẩm điện ảnh thứ hai mang tên 'Thành phố ngủ gật'.

Xung quanh sự kiện này, đạo diễn Lương Đình Dũng đã có những chia sẻ về kế hoạch mang bộ phim tham dự các sự kiện điện ảnh cũng như chuẩn bị cho khâu phát hành đến với khán giả trong năm nay.

Đạo diễn Lương Đình Dũng.

Đạo diễn Lương Đình Dũng.

PV: Thưa ông, sau thành công của “Cha cõng con” được lựa chọn đại diện cho Việt Nam tham dự giải Oscar 2018, tác phẩm thứ hai này sẽ mang đến cho khán giả những điều đặc biệt gì?

Đạo diễn Lương Đình Dũng: Kịch bản “Thành phố ngủ gật” được tôi viết từ cách đây hơn chục năm và đây là một câu chuyện có màu sắc đặc biệt. Trong bộ phim, tôi tạo ra một không gian riêng để chính bản thân có cơ hội được sử dụng ngôn ngữ điện ảnh vừa hiện thực, vừa ẩn dụ và kể các lớp lang trong câu chuyện theo ý muốn của mình.

Đây là một bộ phim đặc biệt, ít nhất là đối bởi bản thân tôi. Bởi tôi không thích lặp lại cái gì mình đã làm. Nhân vật chính của bộ phim 25 tuổi, anh ta sống trong một khu nhà gần như bị bỏ hoang và hàng ngày đi mổ gà thuê. Cuộc sống cứ như vậy diễn ra cho đến một ngày xuất hiện ba gã đàn ông không rõ danh tính đến lẩn trốn ở một căn phòng cùng với khu nhà, thêm một cô gái xuất hiện. Mọi bất thường xảy ra, nó bắt đầu xuất hiện ngoài tầm kiểm soát các nhân vật và của chính tác giả…

Bộ phim chưa công chiếu nên tôi chưa thể hé lộ được nhiều nhưng tác phẩm sẽ mang đến cho khán giả những lát cắt về tâm lý về trạng thái từng nhân vật. Ngay tên phim cũng gắn chặt với câu chuyện tổng thể của phim và hình ảnh thành phố trong phim này cũng được tôi coi như một nhân vật. Ngoài ra “Thành phố ngủ gật” còn là cuộc chơi của màu sắc, của ngôn ngữ hình ảnh hiện thực và ẩn dụ, nơi ánh sáng không phải hiện thực hoàn toàn và cũng không phải ảo.

Bộ phim là một dự án độc lập nên kinh phí thấp bên cạnh sự góp mặt của những diễn viên không chuyên, điều này làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng tác phẩm hay không?

- Tuy bộ phim chỉ được thực hiện chỉ với số tiền 1 tỷ đồng nhưng “Thành phố ngủ gật” cũng có những sự đầu tư chất lượng. Có những tên tuổi lớn trong làng điện ảnh quốc tế để đồng hành cùng bộ phim. Đơn cử như nhạc sĩ Martynas Bialobzeskis là Chủ tịch của Hội thanh niên của Liên minh Nhạc sĩ quốc gia Lithuania, người đã có nhiều tác phẩm âm nhạc được trình diễn tại các lễ hội âm nhạc, hòa nhạc quốc tế và đã giành được giải thưởng “Âm nhạc phim xuất sắc nhất” tại LHP Tallinn Black Nights. Hay như nhà quay phim Thái Lan Chalermpornpanit người đã từng có tác phẩm dự LHP quốc tế Busan, LHP quốc tế Singapore, LHP Berlin...

Đặc biệt bộ phim còn được chỉnh màu hoàn toàn tại Hàn Quốc và xử lý một phần hình ảnh ở Thái Lan. Mặc dù kinh phí thấp nhưng tôi nghĩ rằng sẽ không khiến làm bộ phim có cảm giác rẻ tiền hay chắp vá. Bởi kinh phí còn tùy thuộc vào câu chuyện phim. Có những câu chuyện phim chỉ cần sản xuất hết vài tỷ, bạn thừa tiền cũng chẳng biết chi vào việc gì cho hợp lý. Nhưng có những câu chuyện phim lớn cần chi phí sản xuất hàng chục triệu đô nếu thiếu tiền, thì bạn có nhịn ăn, nhịn mặc, tiết kiệm cùng kiệt, chắp vá đủ kiểu thì cũng không thể sản xuất được.

Còn về vấn đề diễn viên, trước khi thực hiện bộ phim tôi mất nhiều tháng để tìm người đúng với hình dung của mình nhất. Với bộ phim này tôi thích sử dụng các diễn viên không chuyên. Điều này chỉ vì tôi thích tìm kiếm sự mới mẻ nào đó, tránh sự nhàm chán cho chính bản thân mình.

Diễn viên chính của bộ phim này ban đầu tôi không chọn, bởi tôi cảm giác bạn này thiếu kiên nhẫn khi làm việc. Nhưng tôi bị thuyết phục bởi bạn đó vẫn theo đuổi dự án và kiên trì gửi cho tôi các video bạn ấy diễn xuất. Sự kiên nhẫn và chịu khó của bạn đó đã thuyết phục tôi.

Trước đó, tôi đã gửi cho bạn diễn viên những bài tập đặc biệt và gần 6 tháng sau đó chúng tôi mới chính thức khởi quay. Tất cả diễn viên trong phim này, tôi đều hài lòng vì diễn xuất của họ.

Cảnh trong phim “Thành phố ngủ gật”.

Từng gây nhiều tiếng vang với bộ phim “Cha cõng con”, tác phẩm điện ảnh thứ hai này có tạo cho ông nhiều áp lực?

- Tôi thấy rất thoải mái khi bắt tay thực hiện bộ phim điện ảnh thứ hai này. Bởi quan điểm của tôi bộ phim sau không bao giờ lặp lại bộ phim trước. Đề tài sau không thể giống đề tài của phim trước đó. Khi làm bộ phim nào tôi cũng có quan niệm phải làm tốt nhất, vì thế tôi không có lý do lo lắng hay tạo sức ép cho chính mình. Mỗi phim tôi đều có cách khai thác hình ảnh riêng và phù hợp với nội dung của câu chuyện.

Khác biệt của “Thành phố ngủ gật” đầu tiên là về câu chuyện, khác nhiều hơn nữa là bởi tôi sử dụng hình ảnh ẩn dụ nhiều hơn. Câu chuyện trong phim chật chội và bí bách hơn. Thậm chí con đường của 2 bộ phim tưởng giống nhưng thực ra vốn trái ngược. Nếu như “Cha cõng con” làm với mục tiêu đầu tiên là phát hành tới khán giả nhưng gặp trục trặc khâu phát hành ra rạp nên mới gửi đi tham dự Liên hoan phim.

Còn “Thành phố ngủ gật” mục tiêu là đi tham dự Liên hoan phim, tham dự sự kiện điện ảnh trước khi phát hành đến khán giả. Tôi luôn giao nhiệm vụ cho các bộ phim của chính mình vì thế sự nghiêm túc luôn đặt lên hàng đầu.

Trước đó, mọi người cũng hỏi tôi về quan điểm làm phim như thế nào? Tôi cũng đã chia sẻ, dù tôi làm phim cho một cậu bé, một người hàng xóm, hay một vị tổng thống thì tôi luôn cố gắng làm tốt nhất. Tôi luôn coi họ là khán giả mà tôi cần phải tôn trọng.

Nếu như “Thành phố ngủ gật” được đầu tư với khoản kinh phí khá khiêm tốn thì dự án tiếp của ông là “578” lại được đầu tư lên tới 60 tỷ đồng, tại sao lại có sự khác biệt lớn đến như vậy?

- Không phải “Thành phố ngủ gật” có kinh phí nhỏ hay câu chuyện đầu tư ít nhiều, mà thực tế nó được nằm trong kế hoạch sản xuất trước phim hành động “578”. Bởi phim “578” có khối lượng công việc khổng lồ bởi tính chất câu chuyện cũng như công tác chuẩn bị sản xuất của nó cần kết nối với nhiều thành viên, ekip không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài. Thậm chí địa điểm quay phim cũng sẽ diễn ra ở nhiều tỉnh thành. Bên cạnh đó, hình ảnh phối hợp cũng hết sức phức tạp…

Bản thân tôi là người luôn cầu toàn, phim kinh phí lớn hay nhỏ thì đến đâu thì tôi cũng cần làm tỉ mỉ từng chi tiết dù bé nhất. Tôi muốn phim hành động “578” đến với khán giả bằng sự trọn vẹn tinh túy ở mọi mặt. Với tiến độ đang rất nhịp nhàng này, chúng tôi dự kiến khởi quay bộ phim “578” vào tháng 10/2019.

Xin cảm ơn ông!

Minh Quân (thực hiện)

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/dien-anh/phim-kinh-phi-thap-chua-chac-da-re-tien-tintuc433484