Phim Việt tháng 7: Liệu có vượt qua được con số 11,6 tỷ đồng?

Tháng 7, ba phim Việt sẽ ra rạp sau khi một loạt bom tấn ngoại như 'Tenet', 'Hoa Mộc Lan' và 'Wonder Woman 1984' cùng hoãn chiếu. Liệu điện ảnh tháng 7 có trở thành sân chơi riêng của phim nội hay không và con số 11,6 tỷ đồng từ phim tài liệu của Sơn Tùng chẳng lẽ lại ở vị trí cao nhất mùa phim hè?

Thông tin “Tenet” hoãn chiếu đến 12-8, “Hoa Mộc Lan (Mulan)” hoãn sang 21-8 và “Wonder Woman 1984” lùi đến tận 2-10 cho thấy rằng: Mùa hè phim bom tấn của Hollywood năm nay gần như không có. Sự thận trọng này của các nhà sản xuất phim ngoại đã được dự báo từ nhiều lần trước, bởi họ cho rằng thị trường toàn cầu chưa thể phục hồi sau Covid-19.

Như vậy, tháng 7 này, phim Việt sẽ được dịp đổ bộ ra rạp với ba phim: “Bằng chứng vô hình” (ngày 10-7), “Đỉnh mù sương” (17-7), “Ròm” (31-7). Bên cạnh ba phim Việt, một số phim nước ngoài khác cũng công chiếu rải rác trong tháng: Phim hoạt hình “Cuộc phiêu lưu của Scooby-Doo” (10-7), phim thiếu nhi “Khu vườn huyền bí” (The Secret Garden, 17-7) và phim xác sống Hàn Quốc là “Bán đảo” (Train to Busan 2 hay Peninsula, 24-7).

Trong khi đó, suốt một mùa hè im ắng, rạp chiếu Việt mở cửa trở lại trong tình trạng thiếu phim hay để hút khán giả quay trở lại. Doanh thu cao của phim Việt đến thời điểm này đang gọi tên “Sky Tour” của Sơn Tùng M-TP với 11,6 tỷ đồng. Thực tế là con số 11,6 tỷ chỉ cao so với một phim tài liệu ca nhạc, chiếu trong 10 ngày như “Sky Tour”.

Còn phim điện ảnh thường được đặt mục tiêu hàng chục, hàng trăm tỷ đồng. Chẳng lẽ ba phim Việt ra rạp trong tháng này không thể vượt qua được con số 11,6 tỷ đồng - khi mà những năm trước, nhiều nhà sản xuất phim nội còn thẳng thắn đặt mục tiêu phá kỷ lục doanh thu (hiện tại đang thuộc về “Hai Phượng” với 200 tỷ đồng)

Một loạt phim Việt ra rạp trong tháng 7 liệu có được doanh thu phòng vé khả quan sau nhiều tháng gần như ngưng trệ vì dịch bệnh. Ảnh từ phim: “Đỉnh mùa sương” và “Bằng chứng vô hình”

Một loạt phim Việt ra rạp trong tháng 7 liệu có được doanh thu phòng vé khả quan sau nhiều tháng gần như ngưng trệ vì dịch bệnh. Ảnh từ phim: “Đỉnh mùa sương” và “Bằng chứng vô hình”

“Ròm” là phim Việt tháng 7 gây chú ý với câu chuyện đầy cảm hứng: 8 năm làm phim của đạo diễn Trần Thanh Huy, từ khi 22 tuổi đến 30 tuổi. Bộ phim cũng đạt giải New Current (tương đương phim hay nhất) ở LHP Busan, Hàn Quốc 2019. Để được ra rạp, thực thà mà nói đó là con đường không dễ dàng gì với ê –kíp làm phim. Vì thế, người ta khó dự đoán về thành tích phòng vé của “Ròm”.

“Ròm” là một phép thử đầy mạo hiểm. Liệu khán giả đại chúng có đón nhận bộ phim đạt giải này hay không, bởi điện ảnh Việt từng có rất nhiều bộ phim dù chiến thắng vang dội ở nhiều giải thưởng quốc tế, nhưng khi ra rạp trong nước lại khá… đìu hiu khán giả, điển hình như “Đảo của dân ngụ cư” hay “Cha cõng con”.

“Đỉnh mù sương” gây chú ý vì sự góp mặt của diễn viên hành động người Thái Lan Simon Kook (từng đóng “Diệp vấn” 3). Đây là phim võ thuật với nội dung báo thù, do Phan Anh đạo diễn với sự tham gia của các diễn viên Peter Phạm, Trúc Mây, Simon Kook... Nhưng hạn chế của “Đỉnh mù sương” là hơi ít thông tin đối với khán giả. Đạo diễn Phan Anh gọi “Đỉnh mù sương” là dự án của "những kẻ điên rồ". Phim có kinh phí hạn hẹp nhưng được tại vùng núi hiếm trở và 4 cánh rừng ở Tây Nguyên, nhiều gương mặt diễn viên vẫn khá xa lạ với khán giả trong nước.

“Bằng chứng vô hình” của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh hiện là phim đang được kỳ vọng nhất vào thời điểm này. Đây là phim giật gân, dòng phim đang được khán giả Việt ưa chuộng. Bộ phim khiến khán giả khá tin tưởng và mong đợi vì tay nghề của đạo diễn “Thưa mẹ con đi” và cặp diễn viên thực lực Quang Tuấn - Phương Anh Đào. Nhiều đơn vị phát hành đã dự báo rằng, với phim Việt năm nay, con số doanh thu khoảng 50 đến 70 tỷ đồng đã là một thành công. “Bằng chứng vô hình” liệu có thể đạt đến mức doanh thu thành công đó hay không, tất cả vẫn còn đợi ở phía trước.

Nhưng không phải ba phim Việt hoàn toàn “độc tôn” trên sân nhà vào tháng 7, một đối thủ doanh thu cũng khá đáng gờm được dự báo chính là phần 2 của “Train to Busan”. Kỳ vọng doanh thu được đặt vào “Bán đảo” - phần tiếp theo của bom tấn xác sống “Train to Busan” (Chuyến tàu sinh tử) không phải không có lý khi mà dàn diễn viên của phim rất nổi tiếng ở thị trường châu Á, nội dung phim kinh dị nhiều thu hút đối với khán giả. Chưa kể, “Train to Busan” phần 1 từng gây sốt tại Việt Nam năm 2016.

Sở dĩ khán giả và chính cả những đơn vị phát hành phim, các cụm rạp đều kỳ vọng vào doanh thu các phim trong tháng 7 là bởi: Họ hi vọng thị trường phim ảnh sẽ từng bước được phục hồi, mà đo đếm hiện hữu nhất chính là dựa vào con số doanh thu.

11,6 tỷ đồng từ phim tài liệu của Sơn Tùng M-TP vẫn được xếp top cao ở danh sách các phim ra rạp mùa hè năm nay đủ để thấy rằng: Thị trường điện ảnh vẫn dìu hiu và cần phim hay thực sư để hút khán giả quay trở lại rạp. Nếu con số 11,6 tỷ đồng thực sự không thể vượt qua trong mùa hè 2020 thì đó không phải là điều vui vẻ gì với các nhà sản xuất phim trong nước.

Thận trọng trở lại rạp vẫn là tâm lý chung, nhưng tình hình kiểm soát dịch bệnh ở Việt Nam đang có những kết quả đáng mừng, cùng với sự cố gắng của nền kinh tế, ngành điện ảnh cũng đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch bằng nhiều hình thức hút khán giả đến rạp.

Trong thời điểm chưa phải cạnh tranh với nhiều bom tấn ngoại, việc một số nhà sản xuất phim nội mạnh dạn đưa phim ra rạp cũng có thể là một bước đi có cân nhắc phù hợp để giải bài toán doanh thu phòng vé.

Nam Dương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/phim-viet-thang-7-lieu-co-vuot-qua-duoc-con-so-116-ty-dong-200402.html