Phụ nữ ngày xưa có ăn mặc khêu gợi như đạo diễn nói?

Gốc
Chia sẻ về những hình ảnh nữ diễn viên mặc trang phục để lộ cả tấm lưng trần, thậm chí cả phần nhạy cảm trong bộ phim truyền hình 'Thương nhớ ở ai', đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết: Ngày xưa, các cụ mặc thế nào thì bây giờ chúng ta mặc như vậy. Nhưng Nhà thiết kế Minh Hạnh lại cho rằng: 'Áo yếm trước tiên nó đơn giản, thứ hai rất dung dị, thứ ba rất duyên dáng, trong đó thể hiện cái duyên, nề nếp trong đó chứ không phải cái đẹp lồ lộ'.

Chia sẻ về những hình ảnh nữ diễn viên mặc trang phục để lộ cả tấm lưng trần, thậm chí cả phần nhạy cảm trong bộ phim truyền hình “Thương nhớ ở ai” đang phát sóng trên VTV3 lúc 2h30 chiều các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho rằng, áo yếm của phụ nữ Việt Nam là một thiết kế tuyệt tác. Một hiện thân của cái đẹp vừa kín đáo, tinh tế lại vừa gợi cảm, tình tứ. Anh nhấn mạnh: “Ngày xưa, các cụ mặc thế nào thì bây giờ chúng ta mặc như vậy. Phụ nữ chỉ thực sự đẹp khi họ tự do. Sao lại bắt họ phải ở trong một khuôn phép, che đậy nào".

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Dân Sinh, nhà thiết kế Minh Hạnh cho biết: “Thực ra những người làm phim luôn mong muốn có được điều gì đó đúng nghĩa, nhưng thực tế làm được hay không lại là một câu chuyện khác. Trong trang phục, nếu sai một chút về tinh thần, nhất là trang phục truyền thống sẽ khiến người khác hiểu sai về nó. Ngay cả áo dài người ta đã hiểu rất rõ nhưng có thể biến thành thảm họa ngay tức khắc. Đó chính là bản lĩnh nghề nghiệp và bản lĩnh của người mặc khi mà khoác trên mình một chiếc áo truyền thống phải như thế nào”.

Theo nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh, áo yếm là một loại trang phục được sử dụng rất phổ biến của phụ nữ Việt Nam xưa, có nhiều kiểu dáng khác nhau, thường chất liệu là tơ tằm hoặc là vải cotton. Những người nông dân nghèo thì mặc những chiếc yếm có màu nâu. Những người lớn tuổi thì nên mặc yếm màu sẫm, với những người con gái trong một gia đình gia giáo thì áo yếm sẽ có nhiều màu, trang nhã và kín đáo.

Thời đó các cô gái không có áo ngực, họ dùng một miếng vải (áo yếm) để buộc chặt ngực lại nhưng đó không phải là áo yếm buộc chặt. Ví dụ khi làm lụng, các cô gái không buộc chặt ngực, nhưng khi mặc áo dài, những người ngực hơi lớn thì họ có một miếng vải lụa để cuốn chặt ngực lại, chính vì vậy khi mặc áo dài người rất thon thả và đẹp. Nó không giống như thời đại ngày nay, người ta phải bơm vòng 1 lên cho thật lớn thì nhìn sẽ bị phô khi mặc trang phục như yếm. Phải hiểu, áo yếm là thực chất là một chiếc áo để mặc bên trong, là áo lót. Trong đời sống hàng ngày, những cô gái xưa thường mặc chiếc áo yếm trắng hay xám, bên ngoài khoác một chiếc áo nâu giản dị đơn sơ. Còn trong những ngày lễ hội lớn tươi vui như hội hè, đình đám thì những cô gái trẻ mới được khoác lên mình những chiếc yếm đào, yếm hồng bên trong, bên ngoài khoác chiếc áo tứ thân hoặc áo dài mớ ba mớ bảy rất lộng lẫy.

Phụ nữ ngày xưa có ăn mặc khêu gợi như đạo diễn nói? - Ảnh 1

Nhà thiết kế Minh Hạnh

Nhà thiết kế Minh Hạnh khẳng định, áo yếm bản thân của nó rất đẹp, rất đơn giản, hiện nay người ta cũng lấy tạo hình trong thiết kế thời trang là những đường cắt như áo yếm, nhưng nếu tỉ lệ không chuẩn thì khi nhìn áo yếm sẽ bị lệch lạc, và nếu như không tuân thủ được bản chất của áo yếm do người xưa tạo ra từ sự đơn giản thì người nhìn vào chắc chắn sẽ có cảm giác khó chịu, thậm chí phản cảm.

“Áo yếm trước tiên nó đơn giản, thứ hai rất dung dị, thứ ba rất duyên dáng, trong đó thể hiện cái duyên, nề nếp trong đó chứ không phải cái đẹp lồ lộ. Thứ tư là nó rất gợi cảm. Tất cả những yếu tố đó mới cấu thành được tinh thần của áo yếm, hiện nay có trang phục có những đường cắt giống áo yếm nhưng không lại phải áo yếm, nếu như mình đánh đồng thì mình sẽ bị hoang mang giữa việc như thế nào là áo yếm, như thế nào không phải là áo yếm” - Nhà thiết kế Minh Hạnh nhấn mạnh.

Nói về chất liệu của những chiếc áo yếm xưa, nhà thiết kế Minh Hạnh nhấn mạnh: “Ngày xưa ông bà mình mặc chỉ có loại vải tơ tằm, cotton, tất cả được dệt từ sợi tự nhiên, có nhuộm màu từ cây cỏ tự nhiên nên cái đẹp rất dung dị, mộc mạc. Chúng ta nói đến việc mặc áo yếm kín hay hở? Vấn đề không phải kín hay hở, mà là dung tục hay không dung tục, bởi cái áo yếm tự thân nó là như thế, nếu mình mặc mà không biết cách đúng tinh thần của áo yếm thì chắc chắn dung tục ngay. Tôi cho rằng cái đó là gianh giới của văn hóa và chỉ những người có trình độ, có thẩm thấu và họ hiểu được, cảm nhận được thì họ sẽ ứng xử đúng nghĩa với trang phục truyền thống”.

Nhà thiết kế Minh Hạnh cũng khẳng định, áo yếm ngày xưa là chiếc áo lót bên trong của người phụ nữ, họ mặc yếm thay chiếc áo ngực như hiện nay. Chính vì vậy nên phụ nữ xưa khi ra bên ngoài, hoặc gặp người lạ phải khoác thêm một chiếc áo cánh chứ không thể đơn thuần mặc một chiếc áo yếm.

HUYỀN MINH

Tin nóng

Tin mới