Phương Anh Đào: 'Tôi là người tham lam cảm xúc'

'Tôi lầm lũi đi' là cách mà Phương Anh Đào nói về con đường nghề nghiệp của mình. Sinh năm 1992, đẹp sắc sảo, Phương Anh Đào được ví như nàng thơ, ngọc nữ của điện ảnh Việt khi các vai diễn của cô từ năm 2017 đến nay càng lúc càng thể hiện thực lực và sự hết mình với nghề nghiệp.

Khởi đầu từ Nhắm mắt thấy mùa hè, vai diễn giúp cô đoạt giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc” tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 5, đến nay Phương Anh Đào đã tham gia nhiều dự án điện ảnh, truyền hình khác, mới nhất là Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (ra rạp Việt Nam từ 2.12).

Trong dàn diễn viên nữ thế hệ “đương thời” của phim Việt hiện nay, Phương Anh Đào là một gương mặt hiếm có, xét ở nhiều mặt. Nhiều người thắc mắc một người đẹp như hoa hậu lại luôn chọn con đường khó khăn trong nghề, không ngại cực khổ để vào các vai diễn “khó nhằn”, khởi đầu từ Nhắm mắt thấy mùa hè, Chàng vợ của em tới Bằng chứng vô hình, Tro tàn rực rỡ cùng nhiều series truyền hình khác. Không tìm mọi cách để khuếch trương hình ảnh, sống một đời sống đơn giản và né tránh những thị phi showbiz, Phương Anh Đào cho biết cô chỉ muốn dồn sức và cảm xúc cho những trải nghiệm phim ảnh.

Cô gái quê miền Tây sinh năm 1992 không chấp nhận đi làm nghề tóc, nghề móng như nhiều bạn gái trẻ cơ cực khác mà kiên quyết lên Sài Gòn theo đuổi học diễn xuất để có thể sống thật nhiều cuộc đời khác nhau trong nhiều vai diễn.

Tám năm đến với nghề là 8 năm đầy thăng trầm của Phương Anh Đào. Không như nhiều tên tuổi khác “một phát ăn ngay”, thuở mới vào nghề Phương Anh Đào từng bị nhận xét là diễn xuất mờ nhạt, nhiều người nhớ đến Phương Anh Đào như một người đẹp hơn là diễn viên.

2018 mới là năm đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong nghiệp diễn của Phương Anh Đào. Nữ diễn viên liên tiếp có mặt trong 3 bộ phim điện ảnh thời điểm này là Em gái mưa, Nhắm mắt thấy mùa hèChàng vợ của em với vai trò nữ chính và thứ chính. Cũng nhờ loạt vai này, Phương Anh Đào vượt qua nhiều đối thủ để đoạt giải thưởng nghề nghiệp đầu tiên.

Trở về từ Liên hoan phim quốc tế Tokyo và trước ngày Tro tàn rực rỡ chính thức khởi chiếu ở hệ thống rạp Việt Nam, Phương Anh Đào đã trò chuyện với Người Đô Thị.

Bạn có đọc truyện của Nguyễn Ngọc Tư trước khi nhận dự án Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên không?

Tro tàn rực rỡ là phim điện ảnh bắt nguồn từ hai truyện ngắn Tro tàn rực rỡ Củi mục trôi về. Khi đọc kịch bản điện ảnh, tôi dâng trào cảm xúc với tất cả nhân vật và rất mong muốn tham gia dự án này. Tôi quyết định không đọc tác phẩm văn học để toàn tâm toàn ý tập trung vào nhân vật trong kịch bản điện ảnh, không bị ảnh hưởng bởi cái nhìn nào khác.

Một nhà sản xuất phim sau khi xem Tro tàn rực rỡ trước ngày khởi chiếu trong nước đã nhận xét vai Nhàn của Phương Anh Đào thực sự là một vai diễn đầy nội tâm. Đây có vẻ như lần đầu tiên bạn vào vai một phụ nữ nông thôn?

Tôi là lựa chọn cuối cùng trong số 3 diễn viên nữ chính trong phim: Bảo Ngọc được đạo diễn chọn lâu rồi, sau đó đến chị Hạnh Thúy. Ký ức về người phụ nữ miền Tây nằm đầy trong ký ức của mình. Dự án này giúp tôi thoát ra khỏi những dạng vai mà mọi người đóng khung cho mình, cũng nằm trong tiêu chí của tôi khi làm nghề này, đó là sự đa dạng, trải nghiệm các dạng vai khác nhau. Tôi muốn mình được vào những dạng vai mà khi khán giả xem phim, họ chỉ thấy nhân vật chứ không thấy Phương Anh Đào.

Về ngoại hình, Nhàn trong phim là một cô gái nông thôn tháo vát, nhanh nhạy, biết vun vén cho gia đình. Để chuẩn bị cho vai diễn, tôi cùng ê kíp xuống bối cảnh quay trước để tập làm những công việc hằng ngày cho thuần thục. Tôi dang nắng cho đen, tô răng cho vàng, tập may đồ, nấu ăn bếp củi… Gương mặt có tàn nhang thì cứ để lộ ra, rồi tóc tai phải bù xù hơn. Nhìn sao cho thật mộc mạc.

Phương Anh Đào và Quang Tuấn trong phim Tro tàn rực rỡ

Tuy vai diễn này Phương Anh Đào không phải chịu bầm dập về thể xác như vài vai diễn trước, nhưng sâu bên trong nhân vật lại ẩn chứa nhiều tổn thương. Đó cũng là cách kể về nhân vật của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên mà tôi rất thích. Anh Chuyên khiến mọi thứ có vẻ bình thường khi nhìn từ bên ngoài nhưng mọi cảm xúc được nén vào bên trong, diễn viên không trình bày cơ mặt nhiều.

Về mặt tính cách, tôi vừa thương, vừa ngưỡng mộ, vừa đặt nhiều dấu hỏi cho nhân vật của mình. Cô dành tình yêu thương và sự vị tha quá lớn cho người chồng, một người đàn ông có nhiều mặc cảm. Nếu tôi có một người mẹ, người chị như vậy thì sẽ rất xót. Tôi quá thương nhân vật, tại sao phải lựa chọn sống một cách đau khổ, phải cam chịu như vậy. Tuy vậy, là một diễn viên thì tôi phải thể hiện vai diễn như ý đồ của đạo diễn, và không áp đặt suy nghĩ của mình lên nhân vật.

Trên poster phim có thể thấy một Phương Anh Đào quá lấm lem khác với hình ảnh xinh đẹp hằng ngày...

Khi đã mê rồi, cực mấy tôi cũng thấy bình thường. Tinh thần sẽ quyết định đến sự trải nghiệm. Tôi đã có nhiều dự án mình không biết mệt là gì. Tất nhiên, cũng có những dự án không được như vậy nhưng cũng bình thường thôi, giống như sống đâu phải mọi việc lúc nào cũng như ý.

Nếu gặp dự án không đủ thu hút thì Phương Anh Đào có nhận không?

Tôi tốt nghiệp từ năm 2014, đến nay là 8 năm. Từ đó đến nay, tôi đóng sitcom, MV, phim điện ảnh. Tôi luôn tìm kiếm mọi cơ hội để đóng phim, để có hình ảnh trong lòng khán giả. Thú thật là có những dự án tôi không quá mê, nhưng tôi vẫn nhận vì đó là cơ hội để khán giả biết đến mình nhiều hơn. Và tôi tin rằng trong cuộc sống, có những việc chúng ta phải làm.

Nếu gặp dự án tâm huyết thì không còn gì để nói, còn nếu không thì tôi tự đặt mình vào suy nghĩ rằng tất cả đều là những trải nghiệm đáng giá về mặt cảm xúc, kinh nghiệm. Khác nhau ở cách gọi tên cảm xúc mà thôi. Vì nghĩ như vậy nên mọi sự tôi thấy rất nhẹ nhàng.

Mọi người hiếm thấy Phương Anh Đào xuất hiện tại các sự kiện giải trí của showbiz?

Tính tôi không hoạt ngôn, ngại xuất hiện ở các sự kiện mà mình không phải là người cần thiết, ngại xuất hiện khi công việc của mình không có gì mới, cứ nói về các vai diễn cũ. Tính cách như vậy cộng với việc tôi cũng không thích làm cho mình trở nên nổi bật nên dường như tôi cũng không quá hợp với sự sôi nổi của showbiz. Vậy nên tôi cứ lầm lũi mà đi. Nhiều người cũng hay hỏi sao tôi đi làm nghề này lâu rồi mà mọi người biết đến tôi ít như vậy.

Tôi chọn sự dài hơi chứ không phải con đường nổi tiếng nhanh chóng. Con đường nghề nghiệp của tôi không trải hoa hồng và đầy sự thăng trầm. Nhưng tôi có sự kiên quyết, sự yêu thích và không nôn nóng. Qua từng dự án, mình cứ nỗ lực, làm tốt và dần dần mình sẽ được biết đến nhiều hơn và có quyền lựa chọn.

Nếu ai đang làm việc mà chưa tìm được hướng đi của mình, tôi xin chia sẻ kinh nghiệm: hãy cứ nỗ lực, hết mình, mọi thứ sẽ đến. Tất nhiên, có những lúc mình cũng phải dừng lại và suy nghĩ: mình chọn nghề nhưng nghề có chọn mình không, mình cố gắng đủ chưa, mình có phải chọn lại con đường khác không. Cuộc đời cũng hành mình lên bờ xuống ruộng, nhiều lúc khiến mình cảm thấy bơ vơ, chùn chân hoặc đập đầu vô gối mà khóc nhưng sau tất cả chỉ là sự kiên quyết tới cùng.

Tại sao Phương Anh Đào lại chọn con đường quá chông gai như vậy, trong khi bạn hoàn toàn có thể có những hướng đi nhẹ nhàng hơn trong lĩnh vực giải trí?

Tôi là người tham lam trải nghiệm, tham lam cảm xúc, tôi chọn con đường đóng phim là vì thích điều đó. Nếu sống chỉ để kiếm tiền thì tôi nghĩ, nếu đặt vào một hoàn cảnh, ai cũng có thể cố gắng làm được. Được làm diễn viên và sống với rất nhiều cuộc đời, điều đó quá thú vị với tôi. Ai sống trên đời cũng chỉ có vài chục năm thôi nên hãy sống với đam mê của mình. Đơn giản vậy thôi.

Từ nhỏ, tôi đã nghĩ vật chất không làm người ta hạnh phúc, miễn phải sống an nhiên. Tôi cũng không hiểu vì sao mình nghĩ như vậy, dù theo lẽ thông thường, tôi xuất thân từ vùng quê lên thành phố, cha mẹ nghèo, tuổi thơ cực khổ thì việc đầu tiên là phải làm giàu chứ. Từ nhỏ, tôi đã luôn nghĩ, cuộc sống này phải có nhiều điều hạnh phúc khác, ngoài việc con người phải đi kiếm sự an toàn cho mình từ vật chất.

Tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2022, Phương Anh Đào tái ngộ nhà sản xuất Miyuki Yano - từng đại diện phát hành phim “Nhắm mắt thấy mùa hè” ở Nhật. Bộ phim cô đoạt giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc” Liên hoan phim quốc tế Hà Nội.

Sau Tro tàn rực rỡ, Phương Anh Đào có thể chia sẻ các phim bạn đang tham gia?

Đó là một vài dự án điện ảnh. Bên cạnh đó, tôi đang muốn làm thêm phim truyền hình. Có thể nhiều người đánh giá cao phim điện ảnh hơn nhưng với tôi, khi đóng phim truyền hình, mình có thời gian sống với nhân vật lâu hơn, khán giả gặp mình trong thời gian dài hơn, và quan trọng nhất là ba mẹ ở dưới quê dễ dàng xem phim con đóng trên tivi hơn!

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết, bộ phim Tro tàn rực rỡ là câu chuyện về tình yêu đầy nhân văn của phụ nữ miền Tây dành cho người đàn ông nhiều tổn thương của họ - thứ tình yêu giản đơn mà phức tạp ngày nay ít thấy.

Phim được đề cử trong danh sách tranh giải chính thức (main competition) tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 35 diễn ra vào cuối tháng 10 tại Nhật Bản. Sau khi ra mắt trong nước từ 2.12, phim tiếp tục được chiếu ở các liên hoan phim quốc tế trên khắp thế giới trong thời gian tới.

Phương Anh Đào vào vai Nhàn, một phụ nữ xinh đẹp, tảo tần với cuộc hôn nhân tạm coi là viên mãn bên người mình yêu. Thế nhưng, một biến cố xảy ra, đẩy cuộc hôn nhân của Nhàn và Tam (Quang Tuấn thủ vai) vào ngõ cụt.

Từ trái, hàng sau: Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và nhà văn Nguyễn Ngọc Tư tại phim trường Tro tàn rực rỡ

Câu chuyện của Nhàn và Tam trong phim được kể qua góc nhìn của Hậu, do gương mặt trẻ Bảo Ngọc Doling thủ vai. Hậu là cô gái vừa được gả cho chàng trai xóm Thơm Rơm là Dương (Lê Công Hoàng thủ vai). Cả Hậu và Dương đều yêu theo cách bản năng nhất, thuần khiết nhất, nhưng cũng cháy bỏng nhất. Chỉ khác ở chỗ, tình yêu của Hậu dành cho Dương, còn tình yêu của Dương chỉ dành cho Nhàn. Hậu yêu Dương đằng đẵng suốt bao năm, cũng giống như Dương vẫn luôn chôn chặt tình yêu dành cho Nhàn, dẫu anh đã có gia đình riêng, dẫu Nhàn đã dành trọn trái tim cho người đàn ông khác.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo, ban đầu ông chỉ định chuyển thể truyện ngắn Tro tàn rực rỡ lên màn ảnh. Nhưng sau đó, ông nghĩ rằng cần phải có thêm một câu chuyện tình khác, với hình bóng một người phụ nữ khác để thông điệp mà ông muốn truyền tải trở nên vững chãi hơn. Và mảnh ghép tình yêu thứ ba được lựa chọn là câu chuyện tình của cô Loan “khùng” (diễn viên Hạnh Thúy thủ vai) trong truyện ngắn Củi mục trôi về, một tác phẩm đậm dấu ấn khác của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

3 người phụ nữ với 3 kiểu tình yêu khác nhau được đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đặt chung một bối cảnh, nơi cái nghèo mỗi ngày dằn hắt, đày đọa, khiến con người ta chỉ còn đủ sức để sống với cảm xúc bản năng nhất của mình. Giữa bối cảnh khắc nghiệt đó, họ chia sẻ với nhau cả những hờn ghen, cảm thông và trên tất cả là sự thấu hiểu, đồng điệu, không phán xét. Cả Nhàn, Hậu và Loan đều yêu người đàn ông của mình một cách mạnh mẽ, kiên định đến đáng thương, hay thậm chí là đáng trách. Thế nhưng, đó cũng chính là vẻ đẹp trong tình yêu của người phụ nữ mà đạo diễn Bùi Thạc Chuyên muốn tôn vinh thông qua tác phẩm của mình: “Khi người phụ nữ còn yêu, không gì làm họ dừng lại”.

Bài: Trâm Anh - Ảnh: TLNV

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/phuong-anh-dao-toi-la-nguoi-tham-lam-cam-xuc-37518.html